Tin mới

Người đảm trọn “ba vai” ở Mò O Ồ Ồ

(Mặt trận) -Ở tuổi 24, Cao Xuân Long (dân tộc Chứt) đã trở thành Bí thư Chi bộ trẻ tuổi nhất của xã vùng biên Thượng Hóa, huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) và đảm trọn “ba vai” quan trọng của bản. “Cậu ấy là niềm tự hào của Đảng bộ huyện”, Bí thư Huyện ủy huyện Minh Hóa Bùi Anh Tuấn khoe.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Người “ba vai” Cao Xuân Long (bên trái) cùng cán bộ xã trong một lần đi cơ sở

 Người "ba vai" 

Tốt nghiệp Trường PTDT nội trú tỉnh Quảng Bình năm 2013, chàng trai trẻ người dân tộc Chứt (ở Thượng Hóa gọi là người Rục) đã có quyết định đầy bản lĩnh: Về quê lập nghiệp, dẫu biết rằng, vùng đất giáp biên Thượng Hóa này còn đầy rẫy khó khăn, vất vả.

Trẻ, năng động, lại “nhiều chữ”, Long sớm trở thành đoàn viên thanh niên tiên phong ở bản Mò O Ồ Ồ. Nhận thấy tố chất “đặc biệt” của Long, năm 2016, Đoàn xã bồi dưỡng, giới thiệu Long cho Chi bộ kết nạp Đảng khi mới 21 tuổi. Nhớ lại những giây phút tuyên thệ, Long vẫn run run xúc động: “Mình không thể nào quên được khoảnh khắc thiêng liêng ấy. Cũng từ đó, mình nhận thức được trách nhiệm lớn của một người đảng viên trước Đảng, trước dân bản. Những năm tháng vừa qua, mình đã không hối tiếc về những lời tuyên thệ trước cờ Đảng”.

Xác định rõ mục tiêu, Long đã không ngừng nỗ lực cố gắng và nhận được sự tín nhiệm cao từ bà con bản Mò O Ồ Ồ, cũng như sự tin tưởng của Đảng bộ xã Thượng Hóa. 3 năm sau, Long được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng bản và Trưởng ban Công tác Mặt trận bản.

“Đấy là Bí thư Chi bộ trẻ tuổi nhất, được việc nhất. Chúng tôi rất tin tưởng và kỳ vọng lớn ở cậu ấy. Qua thời gian, chúng tôi thấy Long ngày càng chín chắn, trưởng thành hơn. Dẫu còn trẻ tuổi nhưng rất nhiều vụ việc bất hòa ở bản, cậu ấy đã hòa giải thành công”, Bí thư Đảng bộ xã Thượng Hóa Cao Thanh Biên nhận xét.

 Đồng bào Chứt đã quen với việc trồng lúa nước từ sự chuyển giao của bộ đội biên phòng Cà Xèng

 Mơ ước đuổi nghèo

Trọng trách “ba vai” khiến Long như say hơn với công việc. 3 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Trưởng ban Công tác Mặt trận cũng là chừng ấy năm, bước chân chàng trai trẻ Cao Xuân Long in dấu ở mọi ngõ ngách của bản Mò O Ồ Ồ. Kể từ khi có chủ trưởng xây dựng bản nông thôn mới (NTM) đầu năm 2021, Long đã như “một con thoi” từ tuyên truyền cho mọi người hiểu NTM là gì, người dân được hưởng lợi như thế nào khi đạt chuẩn NTM; rồi xắn tay cùng mọi người vệ sinh đường làng, ngõ bản sạch sẽ…

Từ nhiệt huyết của tuổi trẻ, quan trọng hơn là nói đi đôi với làm, Long đã khiến đồng bào Chứt “ưng cái bụng” rồi tin và làm theo. Về bản Mò O Ồ Ồ, hỏi Bí thư Chi bộ Cao Xuân Long, người dân nơi ấy đã dành cho chàng trai trẻ những tình cảm đặc biệt: “Bí thư Long hay lắm, đáng nể lắm. Việc gì có lợi, việc gì tốt cho dân bản là Bí thư Long làm thôi. Dân bản rất vui”.

Sau nhiều năm rời hang sâu, núi hẻm ra ngoài định cư, bản Mò O Ồ Ồ hiện có hơn 300 nhân khẩu, với khoảng 80 hộ dân đồng bào dân tộc Chứt sinh sống. So với trước, dẫu còn rất khó khăn, gian khổ nhưng cuộc sống đồng bào đã tiến những bước dài, từ nỗ lực của bản thân mỗi người, từ sự giúp đỡ của các cấp ban ngành; trong đó không thể không kể đến từ vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của Bí thư trẻ tuổi Cao Xuân Long.

Nay, bà con người Chứt ở bản Mò O Ồ Ồ đang kế thừa, phát huy rất hiệu quả mô hình lúa nước do Bộ đội Biên phòng Cà Xèng xây dựng và chuyển giao. Mỗi năm 2 vụ lúa, với 10ha ruộng lúa nước, năng suất trung bình 4 tấn/ha, mang ấm no đến cho bản làng người Rục.

Dù vậy, một thực tế đầy trăn trở hiện nay là tỷ lệ hộ nghèo ở bản Mò O Ồ Ồ còn cao. Bí thư Cao Xuân Long chia sẻ: “Mình luôn mong muốn bà con sớm đuổi được cái nghèo, chăm chỉ làm ăn để không còn thiếu đói, trẻ em được đến trường đầy đủ… Mình đang cùng bà con bắt tay xây dựng bản NTM đấy. Bà con rất tin, bản mình sẽ thành công thôi”.

Thanh Nguyễn 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản