Tin mới

Người dân Lộc Hà tham gia công tác bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Vào các ngày cuối tuần và 18 hằng tháng, người dân Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh lại ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang khu dân cư, dọn dẹp khuôn viên nhà cửa để duy trì môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Người dân thôn Yên Định, xã Thịnh Lộc giúp cụ Nguyễn Thị Sử (gần 90 tuổi, con cháu đi làm ăn xa) xóa bỏ vườn tạp.

Theo thường lệ, cứ mỗi ngày cuối tuần, người dân thôn Yên Định (xã Thịnh Lộc) lại ra quân làm vệ sinh môi trường gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Để đảm bảo quy định phòng dịch, bà con chia thành nhiều tốp nhỏ với những nhiệm vụ khác nhau như: chăm sóc đường hoa, vệ sinh lề đường, làm mương thoát nước, nạo vét cống rãnh và đất đá trên mặt đường liên thôn… 

 Người dân thôn Yên Định chăm sóc cảnh quan, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Chị Nguyễn Thị Hương - Trưởng thôn Yên Định (Thịnh Lộc) cho biết: “Trước đây, nhiều gia đình có thói quen xây dựng công trình vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi ở trước nhà, gây ảnh hưởng đến mỹ quan và ô nhiễm môi trường sống. Vườn tược cũng chủ yếu là cây tạp và bụi rậm. Thế nhưng, từ phong trào xây dựng nông thôn mới, sự tuyên truyền vận động của địa phương, 4 năm trở lại đây, người dân đã thay đổi nếp nghĩ, hình thành ý thức tự giác xây dựng và bảo vệ môi trường sống. Theo đó, vào thứ 7, chủ nhật hằng tuần, toàn thôn luôn có khoảng 50-60 người tham gia dọn vệ sinh môi trường chung".

Từ ý thức của người dân qua những việc làm thiết thực, đến nay, thôn Yên Định đã cơ bản không còn vườn tạp, đường sá được cứng hóa, 11/13 tuyến đường đã trồng cây cảnh và có điện chiếu sáng, chuồng trại chăn nuôi, công trình vệ sinh được quy hoạch hợp lý, 80% rác thải đã được phân loại để xử lý riêng. Hiện, thôn đã hoàn thành các tiêu chí và đang chờ công nhận đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu.

 Người dân Thạch Kim ra quân dọn vệ sinh bãi biển vào ngày cuối tuần (ảnh CTV chụp vào ngày 21/11).

Cũng tinh thần bảo vệ môi trường, 2 ngày cuối tuần (thứ 7, chủ nhật) vừa qua, hàng trăm lượt người dân xã Thạch Kim đã ra quân lao động, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường.

Xuất phát từ ý thức, tinh thần trách nhiệm, những ngày cuối tuần ý nghĩa của người dân Thạch Kim đã góp phần làm sạch môi trường sống, các khu vực bãi biển, chân đê, âu thuyền… .

 Ngân hàng BIDV hỗ trợ thùng phân loại rác cho các thôn ở Thạch Kim (20/11/2021).

Ông Trần Đình Hưng - Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết: “Địa phương chúng tôi đất chật, người đông, khối lượng rác thải lớn, mỗi ngày khoảng 6 - 8 tấn rác thải các loại nên công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường khá vất vả.

Vì thế, ngoài việc nhắc nhở bà con ý thức dọn dẹp, phân loại, để rác đúng nơi quy định... thì việc duy trì phong trào ra quân làm vệ sinh vào những ngày cuối tuần đã góp phần quan trọng giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp ở các khu dân cư".

 Người dân thôn Đông Thắng (xã Mai Phụ) vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Không chỉ ở Thịnh Lộc, Thạch Kim, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường nông thôn gắn với chỉnh trang, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã được các xã, thị trấn ở Lộc Hà hưởng ứng. Đặc biệt, hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, thu gom rác thải đã trở thành phong trào được các tổ chức đoàn thể từ huyện đến thôn, xóm hưởng ứng tích cực.

Đó là MTTQ với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh”; hội LHPN các cấp với phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; hội nông dân với hoạt động chỉnh trang, xóa bỏ vườn tạp, xây mới điểm thu gom, xử lý rác thải và ủ phân vi sinh tại hộ gia đình...

 Người dân thôn Xuân Tây (xã Hộ Độ) phân loại rác thải sinh hoạt trước khi thu gom, xử lý.

Chị Phạm Quỳnh Lê - cán bộ Phòng TN&MT huyện Lộc Hà cho hay: “Để thu gom, xử lý gần 40 tấn rác thải các loại trên địa bàn mỗi ngày, ngoài ý thức từ mỗi gia đình thì phong trào ra quân vệ sinh môi trường của các thôn, xóm, khu dân cư trong các ngày cuối tuần và ngày 18 hằng tháng đóng vai trò hết sức quan trọng. Qua đó, mỗi năm, toàn huyện đã thu gom, phân loại được hơn 14.000 tấn rác thải, cảnh quan xóm làng luôn sạch đẹp, môi trường sống trong lành".

Đến thời điểm này, 13/13 xã ở Lộc Hà đều đạt chuẩn về tiêu chí môi trường; 90% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đảm bảo 3 sạch; 90% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; có 6.551 hộ/19.863 hộ thực hiện xử lý nước thải sinh hoạt...

Tuấn Quang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản