Tin mới

Người dân vùng cao Phú Thọ hân hoan đón ngày bầu cử

(Mặt trận) -“Đi bầu cử là quan trọng lắm. Làm nương, ngô, khoai, sắn không trồng hôm nay thì trồng hôm sau, chứ bầu cử chỉ có một ngày, thậm chí chỉ mất chút ít thời gian buổi sáng. Vì thế, mình sẽ thu xếp công việc nhà để đi xuống núi bầu cử", Đinh Văn Đạt, 18 tuổi, người dân Tộc Mường, khu 13, xã Xuân Thắng bộc bạch.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Người dân tộc vùng cao lựa chọn đại biểu Quốc hội

Háo hức ngày hội lớn

Những ngày đầu tháng 5, tại các xã vùng cao ở Phú Thọ, không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử diễn ra khẩn trương. Dọc tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã rồi len lỏi vào cả các bản, làng là sắc màu rực rỡ của băng rôn, áp phích cổ động cho ngày bầu cử sắp tới. 

Dưới trời tháng 5 trong xanh, sắc cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ dọc hai bên đường, trước mỗi ngôi nhà, cơ quan, xí nghiệp, băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích tuyên truyền bầu cử hiện hữu khắp nơi.

Tiếng loa phát thanh vang xa, tiếng trống của các em thiếu nhi tuyên truyền cổ động bầu cử rộn rã khiến ai cũng phơi phới hân hoan, sẵn sàng và mong chờ đến ngày được tự tay cầm lá phiếu, chọn người đức tài thay mình tham gia các cơ quan dân cử, thay mình quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước, của địa phương. 

Cũng như các địa phương khác ở Phú Thọ, nhiều tháng qua, khu người Dao Xuân Thắng, xã Cự Thắng, huyện vùng cao Thanh Sơn nỗ lực gấp rút chuẩn bị và thi đua lập thành tích chào mừng ngày hội lớn trong háo hức. 

 Người dân tộc Dao kéo nhau ra nhà văn hóa khu để tìm hiểu thông tin

Ông Lý Văn Minh, Trưởng khu người Dao Xuân Thắng chia sẻ, gần ngày bầu cử, người người, nhà nhà ai ai cũng kéo nhau ra nhà văn hóa của khu để đọc thông tin về những ứng cử viên trên danh sách được niêm yết, từ đó lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho người dân nói lên những tâm tư, nguyện vọng của bà con trước Quốc hội.

"Nhà văn hóa bản Xuân Thắng được xã chọn làm điểm bỏ phiếu, mặc dù nhiều hộ gia đình nằm cách xa nhà văn hóa, lại ở lưng chừng đồi nhưng chúng tôi sẽ vận động 100% bà con trong bản xuống núi bầu cử", ông Minh nói.

Anh Dương Quang Hải, khu Xuân Thắng cho hay, từ khi đủ 18 tuổi cho tới nay, anh Hải đã 4 lần được cầm lá phiếu bầu cử. Nhưng lần bầu cử này, anh thấy cán bộ tuyên truyền sâu sắc, chu đáo, cẩn thận nhất. Vì thế, theo anh Hải, từ những người tuổi cao, sức yếu đến những chàng trai, cô gái đủ tuổi tham gia bầu cử sẽ cùng nhau xuống núi để bầu cử vào ngày 22/5 tới, đảm bảo đúng giờ. 

Lần đầu tiên được đi bầu cử, Đinh Văn Đạt 18 tuổi, người dân Tộc Mường, khu 13, xã Xuân Thắng bộc bạch: “Đi bầu cử là quan trọng lắm. Làm nương, ngô, khoai, sắn không trồng hôm nay thì trồng hôm sau, chứ bầu cử chỉ có một ngày, thậm chí chỉ mất chút ít thời gian buổi sáng. Vì thế, mình sẽ thu xếp công việc nhà để đi xuống núi bầu cử".

Đạt cho biết thêm, bản mình còn nghèo lắm, giờ muốn bản đổi mới, phải lựa chọn người xứng đáng, thay mặt mình nói lên tâm tư, nguyện vọng chung của bản...

Rời Xuân Thắng, chúng tôi tìm về bản người Mông Mỹ Á, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn. 

Tìm người đủ đức, lựa người đủ tài

Nhâm nhi chén nước chè đặc quánh vẫn còn hương vị ngọt ngào của những lá chè vừa được hái về, Trưởng bản Sùng A Tủa nói: Nhiều ngày nay, bà con trong bản đã tổ chức họp ở nhà văn hóa đều nhất trí đúng 7h ngày 22/5 sẽ gác mọi công việc làm nương lại để đi bầu cử.

Đặt niềm tin qua lá phiếu Cách trưng tâm xã Cự Thắng chừng 10km, khu người Dao Xuân Thắng nằm lọt thỏm giữa lưng chừng núi với bạt ngàn màu xanh của cây lá. Bí tư Đảng ủy xã Đinh Thị Phước cho hay, năm 1962, một số gia đình người Dao ở các xã xung quanh như Khả Cửu, Võ Miếu rồi ở tận mãi Văn Chấn, Ba Vì hạ sơn và lập thành làng người Dao Xuân Thắng.

Ngày mới chuyển về đây nhà nào cũng nghèo, thiếu đói triền miên. Được sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương, đến nay hơn 116 hộ gia đình với hơn 449 nhân khẩu ở Xuân Thắng đã có cuộc sống ổn định, trình độ dân chí từng bước cải thiện…

Để ngày bầu cử thật sự trở thành ngày hội của toàn dân, sau khi tiếp thu, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Đảng bộ và chính quyền nhân dân xã Cự Thắng đã triển khai công tác bầu cử tới tận thôn bản, đặc biệt là khu Xuân Thắng, nơi có tới 95% đồng bào Dao sinh sống, để bà con tiến hành bỏ phiếu theo đúng trình tự, đúng pháp luật.

Xã đã chỉ đạo cho các tổ đơn vị bầu cử tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân trên địa bàn xã nắm rõ qui định, quy trình của cuộc bầu cử cũng như quyền và nghĩa vụ của công dân đối với cuộc bầu cử... Hân hoan đón ngày bầu cử, qua lá phiếu bầu, cử tri đặt niềm tin, kỳ vọng vào các đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. 

 Những lá phiếu đang được cán bộ xã đóng dấu để chuẩn bị cho ngày bầu

Trưởng khu Xuân Thắng Lý Văn Minh mong muốn trong nhiệm kỳ tới, các đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp quan tâm nhiều hơn nữa tới đồng bào dân tộc nói chung và bản người Dao Xuân Thắng nói riêng trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn sản xuất. 

Cùng suy nghĩ như Trưởng bản Minh, nhiều người dân khu Xuân Thắng bày tỏ: “Người dân bản chúng tôi đang đặt rất nhiều kỳ vọng ở kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân sắp tới. Các đại biểu sau khi được bầu, sẽ đem trình độ, kiến thức của mình để đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của người dân chúng tôi. Trước mắt, khu người Dao Xuân Thắng chúng tôi mong muốn, các đại biểu khóa tới sẽ có những việc làm thiết thực như, cải tạo và nâng cấp đường vào bản; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp để cuộc sống bà con trong khu ngày một bớt khó khăn, ổn định và phát triển bền vững... ".

Còn trưởng bản người Mông Mỹ Á, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn chia sẻ, các đại biểu sau khi được nhân dân bầu lần này sẽ tiếp tục đưa nhiều tiến bộ khoa học, nâng cao hiểu biết về cách thâm canh các loại cây, con giống tốt vào sản xuất cho bà con để bà con yên tâm sản xuất, ổn định đời sống; tiếp tục có những chương trình cụ thể hỗ trợ đồng bào bản Mỹ Á về giống, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt phù hợp điều kiện tự nhiên và tập quán canh tác của bà con…

Chia tay với bản người Dao, người Mông ở Phú Thọ, chúng tôi cảm nhận không khí thi đua lao động sản xuất, các hoạt động chuẩn bị, chào đón ngày bầu cử ngày càng khẩn trương và rộn ràng hơn. Đồng bào dân tộc ở Phú Thọ nói riêng và đồng bào các dân tộc cả nước nói chung đang mong chờ ngày hội lớn của toàn dân với niềm tin vào những đại biểu thực sự là công bộc của dân, do dân và vì dân.

Xuân Hồng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản