Tin mới

Người đảng viên lão thành ở vùng Công giáo Hưng Long Nam

(Mặt trận) -Ông Phạm Phú Dư là người theo đạo Công giáo thuộc Họ giáo Hưng Long Nam, ở xã Đông Long, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, năm nay đã 93 năm tuổi đời, trên 60 năm tuổi Đảng. Suốt mấy chục năm qua, ông luôn cống hiến sức lực của mình cho sự phát triển của địa phương và là tấm gương sáng cho các thế hệ học tập, noi theo.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Đại diện lãnh đạo BĐBP Thái Bình tặng sách cho bà con giáo dân ở thôn Hưng Long Nam. 

Len lỏi qua mấy con ngõ, chúng tôi đã đến được ngôi nhà của ông Phạm Phú Dư. Trong khuôn viên rộng chừng trên 300m2, ngôi nhà lợp ngói với 4 gian nhỏ nhắn, mọi đồ vật trong nhà đều được bài trí gọn gàng. Đối với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân, BĐBP Thái Bình thì ngôi nhà của ông Dư mang lại kỷ niệm sâu sắc vì trên 60 năm qua, đây là nơi ăn, ở của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP làm công tác vận động quần chúng tại địa phương. Đại tá Trần Viết Doanh, nguyên Chính ủy BĐBP Thái Bình chia sẻ: “Hồi còn bao cấp, kinh tế khó khăn, gia đình ông Dư luôn dành tình cảm tốt đẹp và giúp đỡ các cán bộ, chiến sĩ BĐBP, đặc biệt là về nơi sinh hoạt hằng ngày của các cán bộ địa bàn. Cho đến nay, ngôi của gia đình ông đã trở thành địa chỉ quen thuộc của những người lính Biên phòng nơi đây”

Trong câu chuyện với ông Dư, chúng tôi được biết, sau bao năm cống hiến trong quân ngũ và làm công nhân, năm 1982, ông được về nghỉ hưu theo chế độ. Với phẩm chất người đảng viên cách mạng, sau ngày nghỉ hưu, ông đứng ra gánh vác nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn Hưng Long Nam, xã Đông Long, huyện Tiền Hải từ năm 1986-1987. Hiện nay, ông là một đảng viên mẫu mực, có úy tín ở địa phương.

Bao năm qua, dù trên cương vị nào, ông Phạm Phú Dư vẫn luôn giữ phẩm chất tốt đẹp của người đảng viên. Nếu như trước đây, trên cương vị là Bí thư chi bộ, ông đã cùng cấp ủy mạnh dạn đề ra nghị quyết để xây dựng chi bộ vững mạnh. Những năm gần đây, ông không chỉ tham gia đều đặn các buổi họp chi bộ mà còn có những đóng góp quan trọng vào dự thảo nghị quyết để chi bộ đề ra phương hướng lãnh đạo sát với thực tế của địa phương.

Ông Đinh Văn Nghi, trú tại thôn Hưng Long Nam, xã Đông Long năm nay gần 80 tuổi, vẫn nhớ như in vào năm 2006, một nửa số dân ở thôn Hưng Long Nam còn nằm ngoài đê biển, do vậy, hằng năm, mỗi khi có cơn mưa bão về, nhà cửa của bà con lại bị ảnh hưởng. Còn nhớ, cơn bão số 8 năm 2008 đổ bộ vào tỉnh Thái Bình, toàn bộ 93 ngôi nhà trong thôn Hưng Long Nam bị chìm ngập trong nước, bao nhiêu thóc, lợn, gà bị cuốn trôi.

Ngay sau trận bão năm đó, để đảm bảo an toàn cho người dân trong thôn, UBND huyện Tiền Hải và UBND tỉnh Thái Bình đã phê duyệt dự án di dời dân ngoài đê vào khu tái định cư của xã. Khi nghị quyết chi bộ được triển khai, ban đầu, rất nhiều người dân trong thôn đã không mặn mà với chủ trương trên, vì ngôi nhà của họ đã gắn bó biết bao thế hệ. Tuy nhiên, với vai trò tiên phong, ông Phạm Phú Dư đã cùng cấp ủy chi bộ tích cực vào cuộc. Để mọi người dân trong thôn hiểu rõ chủ trương trên, ông Dư đã tự nêu gương, với phương châm vận động con cháu trước, sau đó đến bà con trong dòng họ và nhân dân... Qua thời gian, bà con đã hiểu ra và đồng ý di dời. Chỉ sau 2 năm thực hiện dự án, 100% số hộ dân đã về nơi ở mới, có cuộc sống ổn định.

Ông Dư còn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, đặc biệt là việc hiến đất làm đường trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ngay khi nắm được chủ trương, gia đình ông đã tự nguyện hiến trên 100m2 đất để mở rộng ngõ đi lại. Đặc biệt, trong việc bê tông hóa các con đường, Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng, ông Phạm Phú Dư đã cùng với các đảng viên trong chi bộ tuyên truyền cho người dân hiểu được xây dựng nông thôn mới là một việc làm đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Ông đã cùng cấp ủy chi bộ đến gõ cửa từng nhà để vận động bà con hiến đất, biến các con đường đất lầy lội thành con đường bằng phẳng, tạo nên diện mạo hoàn toàn khác cho xã, thôn.

Khi được hỏi về tấm gương đảng viên Công giáo Phạm Phú Dư, ông Dương Công Tuẩn, Bí thư Đảng bộ xã Đông Long không ngần ngại chia sẻ: “Đảng bộ và nhân dân xã Đông Long có được kết quả như ngày hôm nay một phần nhờ vai trò tiên phong của các đảng viên lão thành cách mạng, trong đó có đảng viên Phạm Phú Dư. Ông không chỉ là tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay mà là chỗ dựa tinh thần cho cấp ủy cơ sở trong thực hiện các nghị quyết đề ra”.

Hiện nay, ông Phạm Phú Dư dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn tích cực tham gia nhiều hoạt động ở cơ sở. Đặc biệt, sau khi được được Ban Chỉ đạo Đề án “Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giao dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới, hải đảo” tặng tủ sách, ông cùng ban họ giáo dành riêng một căn phòng trong nhà thờ và kê tủ sách, bàn ghế để các cháu học sinh cùng bà con có chỗ đọc sách, nghiên cứu tài liệu. Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, 100% bà con giáo dân đi tham gia bầu cử. Noi theo tấm gương ông Phạm Phú Dư, có 8 đảng viên trong Giáo họ được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Về huyện Tiền Hải hôm nay, có thể dễ dàng nhận thấy nhiều sự đổi thay, thôn, xóm có những nét tươi mới từ cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Để có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, không thể không nhắc đến vai trò tích cực của những đảng viên như Phạm Phú Dư - một “bông hoa” tỏa ngát hương cho đời. Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng không chỉ là niềm vinh dự của ông Dư mà còn là niềm tự hào của con cháu trong gia đình ông cũng như bà con nơi Họ giáo Hưng Long Nam.

Hợp Khánh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản