Tin mới

Người uy tín huyện Mường Chà: Cầu nối ý Đảng, lòng dân

(Mặt trận) -Những năm qua, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc ở Mường Chà, tỉnh Điện Biên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Họ cũng thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động tại địa phương, là lực lượng đi đầu ở cơ sở trong triển khai đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật đến nhân dân, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Lãnh đạo huyện Mường Chà gặp mặt, biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Chúng tôi có dịp được trò chuyện với ông Trớ Chờ Hồ ở bản Sa Lông 1. Ông là 1 trong 104 người có uy tín của huyện Mường Chà, nhiều năm nay luôn được nhân dân tin yêu, quý mến. Nói về cuộc sống của mình, ông Hồ cho biết, trước kia gia đình cũng làm nông nghiệp, nhưng giờ tuổi cao, không còn nhanh nhẹn như trước nên không làm nhiều nữa. Và dù cuộc sống có như thế nào thì bản thân ông cũng luôn nhớ trọng trách của mình trước Đảng, nhân dân. Ông thường xuyên vận động bà con trong bản chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, trong hai năm qua, ông Trớ Chờ Hồ đã phối hợp với Ban công tác mặt trận và các đoàn thể của bản tổ chức trên gần 50 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức hòa giải thành công hơn 10 vụ việc mâu thuẫn tranh chấp trong bản, góp phần ổn định tình hình tại khu dân cư.

Dù tuổi đã cao song với tinh thần và phẩm chất người lính từng kinh qua quân ngũ, ông Lò Văn Đón, người có uy tín ở bản Mường Mươn 1, xã Mường Mươn luôn nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Không những vậy, phát huy vai trò của mình, ông thường xuyên khuyên nhủ con cháu trong gia đình phải cố gắng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Ông Đón chia sẻ, việc khuyên dạy con cháu, người trong gia đình mình là cái gương để đến khi mình đi tuyên truyền, vận động nhân dân người ta mới nghe, mới thực hiện. Chính vì thế, giờ đây trong bản con em đều tự giác đi học.

Không chỉ ông Lò Văn Đón, Trớ Chờ Hồ, thời gian qua, 104 người có uy tín ở huyện Mường Chà đã và đang phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình; họ đã góp phần không nhỏ giúp chính quyền địa phương nối gần thêm ý Đảng - lòng dân; thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách về phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng… Riêng từ năm 2021 đến nay, đội ngũ người có uy tín huyện Mường Chà đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an tham gia tuyên truyền, thu giữ hơn 60 khẩu súng các loại; nắm tình hình, cung cấp trên 20 tin liên quan đến các hoạt động tội phạm ma túy, hình sự; tham gia giải quyết 65 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, giải phóng mặt bằng trong các dự án phát triển kinh tế của huyện; phối hợp tổ chức hơn 100 buổi họp dân với trên 5.300 lượt người tham gia. Cùng với đó, tiếp tục vận động gia đình, nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19…

Đáp lại những đóng góp của người có uy tín, thời gian qua, các cấp, ngành luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với từng cá nhân. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên, khích lệ luôn được huyện quan tâm. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể huyện luôn quan tâm, giới thiệu, tạo điều kiện để người uy tín có trình độ, năng lực được tham gia ứng cử ủy viên ủy ban MTTQ các cấp, ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, tham gia cấp uỷ chi bộ, làm trưởng bản, trưởng các chi hội, đoàn thể ở khu dân cư. Ngoài ra, huyện cũng kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truuyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Có thể nói, bằng uy tín của mình, thời gian qua đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện Mường Chà đã tuyên truyền, vận động giúp đồng bào các dân tộc nâng cao nhận thức, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội, các hủ tục; xây dựng và thực hiện tốt hương ước, quy ước thôn, bản; xây dựng thôn, bản, gia đình văn hóa. Đây thực sự là cầu nối quan trọng, vững chắc giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, là trung tâm đoàn kết các dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống khu dân cư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Q.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản