Tin mới

Người uy tín tỉnh Cao Bằng đi đầu trong các phong trào thi đua

(Mặt trận) -Tỉnh Cao Bằng đã phát huy tốt vai trò người có uy tín (NCUT) là hạt nhân nêu gương sáng, không quản ngại khó khăn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, bài trừ hủ tục lạc hậu, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng; tạo sự đồng thuận, xây dựng khu dân cư, xóm, bản đoàn kết, bình yên, phát triển.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Người có uy tín huyện Hà Quảng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đội ngũ NCUT tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động, tham gia làm đường, tu sửa mương thủy lợi…

Ở nhiều địa phương, với sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, NCUT tiên phong áp dụng thành công các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, làm gương cho nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Điển hình như ông Hoàng Văn Tuấn, NCUT xóm Pác Gà, thị trấn Nước Hai (Hòa An) tập trung tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho thu nhập ổn định. Thấy được hướng phát triển kinh tế bền vững để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, ông Tuấn vận động người dân trong xóm làm theo, đến nay xóm Pác Gà không còn hộ nghèo.

Ông Đặng Văn Nghĩa, NCUT xóm Thắc Tháy, xã Bình Long (Hòa An) vận động bà con trong xóm hiến 612 m2 đất ruộng, 864 m2 đất rẫy, trên 1.000 cây tre và nhiều ngày công lao động làm 2 con đường bê tông và đường xuống bờ sông trong xóm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa cho bà con trong xóm và các vùng lân cận.

Toàn tỉnh hiện có 1.462 NCUT, đây là những người được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, có phạm vi ảnh hưởng lớn trong cộng đồng và khả năng tập hợp nhân dân tin tưởng nghe và làm theo. Nhận thức được vị trí, vai trò của NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ tỉnh quan tâm công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò của NCUT. Từ năm 2011 đến nay, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, Thành phố tổ chức 42 lớp tập huấn cho hơn 3.000 lượt người; 246 hội nghị cung cấp thông tin cho hơn 31.600 lượt NCUT, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân; giáo dục gia đình, người dân không vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội, cảnh giác với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo tuyên truyền, xuyên tạc chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta.

Với tinh thần cần cù, sáng tạo và giàu kinh nghiệm trong cuộc sống, mong muốn được cống hiến nhiều cho gia đình và xã hội, NCUT là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, đồng thời động viên con cháu, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến độ kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả cao... Nhiều người trở thành gương sáng về phát triển kinh tế ở cơ sở để cộng đồng học tập, như: ông Ma Văn Lê, xã Minh Tâm (Nguyên Bình) phát triển mô hình trồng cây ăn quả, nuôi hươu, mỗi năm thu nhập trên 300 triệu đồng; ông Sầm Văn Phong, xã Đức Long (Hòa An) áp dụng khoa học kĩ thuật trong sản xuất thuốc lá đạt năng suất, chất lượng cao, thu nhập hằng năm từ cây thuốc lá kết hợp chăn nuôi đạt trên 70 triệu đồng/năm; ông Hoàng Văn Thám, NCUT thôn 3 Nà Lại, xã Quang Trung (Hòa An) vận động nhân dân đóng góp vật liệu xây dựng làm 4 cầu liên xóm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng Hà Văn Vui cho biết: NCUT trên địa bàn tỉnh luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm là cầu nối của Đảng, Nhà nước với đồng bào các dân tộc thiểu số tại cơ sở. NCUT vừa là tuyên truyền viên đắc lực, vừa là những cá nhân gương mẫu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội để con cháu, cộng đồng học tập, noi theo. Để phát huy vai trò của NCUT trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn, thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho NCUT; đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp tuyên tuyền, vận động phù hợp với phong tục, tập quán từng dân tộc, địa phương. Phối hợp tổ chức cho NCUT tiêu biểu của tỉnh gặp mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến nhằm động viên, khen thưởng NCUT phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.     

Diệu Hoa

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản