Tin mới

Nhân rộng phong trào Thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo

(Mặt trận) -Trong những năm qua, đồng bào Công giáo luôn tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, tiếp tục phát huy truyền thống “sống tốt đời, đẹp đạo”, tích cực hưởng ứng thực hiện và đang ngày càng nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo”.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sinh năm 1973, với sự gương mẫu trong đời sống và công việc nên năm 2016, anh Lê Vụ, xóm 8 xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu ( tỉnh Nghệ An) được bà con tín nhiệm bầu làm xóm trưởng. Lăn lộn với phong trào xóm, tạo sự đoàn kết thống nhất trong bà con giáo dân nên tháng 6/2019, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Giao lưu bóng chuyền giữa Đoàn Thanh niên Công an Diễn Châu với bà con giáo họ Yên Thịnh, Diễn Liên. 

Với quan điểm “lời nói gắn với việc làm”, bản thân nêu gương làm trước, ngoài nghĩa vụ đóng góp, anh Vụ còn đi đầu ủng hộ thêm kinh phí. Cùng với đó, tranh thủ những chức sắc tôn giáo có uy tín để phối hợp vận động cách thức triển khai làm đường sao cho hợp với khả năng của từng hộ dân trong việc đóng góp kinh phí, nhờ đó nhân dân đồng thuận.

Như gia đình anh Nguyễn Xuân Kỷ đã tự nguyện dời tường nhà mình vào 1m để đảm bảo con đường trong xóm rộng 4m, thuận lợi cho bà con đi lại. Anh Nguyễn Xuân Kỷ chia sẻ: "Anh Vụ rồi các thành viên trong tổ dân vận đi vận động đến từng hội viên, hộ dân vận động hiến đất mở đường.

Trước chưa thấy được lợi ích của mình rồi của bà con trong đó nên không nhất trí, giờ thấu hiểu ra, tôi tình nguyện dời bờ tường vào, hiến 20m2 đất và còn đóng góp thêm 8 triệu nữa để làm tuyến đường cho sạch đẹp".

Thực hiện phong trào người công giáo thi đua phát triển kinh tế, gia đình giáo dân Lê Vụ ở xóm 8 xã Diễn Hải, đã mạnh dạn nhận thầu 4000 m2 đất bỏ hoang của xã để xây dựng nhà màng trồng rau củ quả như dưa chuột, dưa hấu, cải bắp, xu hào…. Ngay trong vụ sản xuất đầu tiên đã cho thu nhập 50 triệu đồng.

Từ mô hình nhà màng của anh Vụ, đến nay, toàn xã Diễn Hải xây dựng thêm được 4 nhà màng nữa với tổng diện tích gần 12.000m2. Anh Lê Vụ chia sẻ: “Phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo rất sôi nổi.

Từ phát triển kinh tế đến xây dựng đời sống văn hóa đều xây dựng những mô hình rồi nhân rộng. Riêng bản thân, gia đình mình thì nêu gương trong lối sống, trong việc làng xã rồi phát triển kinh tế”.

 Phụ nữ giáo xứ Bén Đén, Diễn Kỷ sôi nổi với các hoạt động văn nghệ

Xã Diễn Kỷ có 3 giáo họ gồm Bén Đén, Tân Trai, Tân Kỷ thuộc giáo xứ Bén Đén với trên 400 hộ dân sinh sống tại xóm 1 và xóm 2. Cộng đoàn giáo dân ở đây rất tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo”.

Hội đồng mục vụ giáo xứ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con đóng góp 1,4 tỷ đồng, hiến gần 2000m2 đất, gần 1000m bờ tường cùng 7000 ngày công lao động để làm 4 km đường liên thôn sạch đẹp. Đến nay, cả 2 xóm đều đạt danh hiệu làng Văn hóa.

Ông Lê Đức Trọng- Trưởng giáo họ Tân Kỷ, thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ Bén Đén cho biết: “Bà con công giáo giáo xứ Bén Đén sống “tốt đời, đẹp đạo” theo định hường của các ban hành giáo cũng như các chính quyền các cấp. Trong xây dựng nông thôn mới, bà con rất chi là đồng thuận, cộng tác cùng nhau để xây dựng nông thôn quê hương càng ngày càng đẹp văn minh, sạch sẽ hơn.

Huyện Diễn Châu có 22/37 xã, thị trấn có đồng bào công giáo sinh sống, chiếm hơn 10% dân số toàn huyện, sinh hoạt ở 12 giáo xứ, 40 giáo họ. Những năm qua, bà con giáo dân Diễn Châu đã nỗ lực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đoàn kết xây dựng nông thôn; phong trào sống tốt đời đẹp đạo gắn với thực hiện “Người công giáo tốt phải là người công dân tốt”; thi đua sản xuất, chăn nuôi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống, phòng chống tệ nạn xã hội; Đẹp trong đạo đức lối sống và nếp sống đạo; Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng; Giáo xứ bình yên không có tệ nạn xã hội…. Từ đó đã có nhiều đóng góp không nhỏ trong phong trào phát triển kinh tế- văn hóa xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch UBMTTQ xã Diễn Kỷ cho biết: “Cấp ủy Đảng, MTTQ và chính quyền xã thường xuyên gặp gỡ linh mục, Hội đồng Mục vụ, Hội đồng Giáo xứ để có trao đổi, đặc biệt trước hết nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của bà con giáo dân để có những giải đáp kịp thời. Từ đó tạo sự đồng thuận, tạo phong trào thi đua lao động, sống “Tốt đời đẹp đạo” trong nhân dân.

Nhờ nhân rộng và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo, nên đến nay toàn huyện Diễn Châu đã có 30 xóm giáo và 78% gia đình giáo dân đạt danh hiệu văn hóa. Toàn huyện đã có trên 560 mô hình kinh tế giỏi của giáo dân trên các lĩnh vực thu nhập từ 100 triệu đến hàng tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm.

 Xóm trưởng Lê Vụ vận động bà con nhân dân hiến đất mở đường

Cùng với đó, bà con giáo dân đã hiến hơn 100.000m2 đất, phá dỡ hơn 2000m bờ tường bao, tham gia hơn 30 ngàn ngày công, đóng góp hàng chục tỷ đồng, làm 50 km đường giao thông.

Ông Ngô Sỹ Thành- Trưởng Ban Dân vận huyện ủy, Chủ tịch MTTQ huyện Diễn Châu chia sẻ: “Trong thời gian qua, cùng với nhân dân trong toàn huyện, đồng bào Công giáo có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào thi đua yêu nước, bà con đã hiến đất mở đường giao thông nông thôn, tích cực, năng động áp dụng KHCN để phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, mạnh dạn đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ, xây dựng được nhiều mô hình giáo xứ bình yên, giáo xứ không có tệ nạn xã hội.

Những năm qua, huyện Diễn Châu đã có nhiều chính sách quan tâm, tạo điều kiện cấp phép xây dựng 11 công trình nhà thờ, nhà phòng, tháp chuông, giao đất cho 5 cơ sở tôn giáo mới tách lập và mở rộng khuôn viên các giáo xứ, giáo họ.

Chính những nhu cầu chính đáng về Tôn giáo được giải quyết kịp thời đã giúp bà con giáo dân yên tâm lao động sản xuất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, ra sức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động”.

Trần Tú-Mai Giang 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản