Tin mới

Nho Quan, đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử đến cử tri vùng dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Thời gian qua, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tới đồng bào dân tộc thiểu số để họ hiểu mục đích, ý nghĩa của ngày bầu cử; quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri với cuộc bầu cử; quy trình công tác bầu cử theo Luật Bầu cử… Qua đó, giúp đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện tích cực tham gia cuộc bầu cử đảm bảo an toàn, đúng pháp luật, bình đẳng, dân chủ, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Cử tri đồng bào dân tộc Mường thôn Đồng Trung, xã Quảng Lạc tìm hiểu danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhà văn hóa thôn Đồng Trung, xã Quảng Lạc những ngày đầu tháng 5, đồng bào dân tộc Mường tranh thủ thời gian rảnh rỗi lại tới Nhà văn hóa thôn để tìm hiểu về danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được niêm yết.

Bà Bùi Thị Năm, người có uy tín đồng bào dân tộc Mường thôn Đồng Trung cho biết: Thôn Đồng Trung là đơn vị bầu cử số 4 xã Quảng Lạc với 387 cử tri, trong đó có 356 cử tri là người dân tộc thiểu số. Để đồng bào biết về cuộc bầu cử, bầu đúng, bầu đủ, lựa chọn được người có đức, có tài tham gia đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tôi cũng tuyên truyền cho đồng bào về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền lợi cũng là trách nhiệm của mỗi cử tri với đất nước, quê hương; tham gia bầu cử thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 để bảo vệ chính mình và bảo vệ xã hội. Mỗi lá phiếu của đồng bào gửi vào các đại biểu sắp tới là sự kỳ vọng, mong các đại biểu quan tâm, có nhiều chính sách hỗ trợ người Mường phát triển toàn diện kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống bà con vùng dân tộc.

Đồng chí Bùi Mạnh Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc cho biết: Xã Quảng Lạc là đơn vị đặc thù với 80% đồng bào dân tộc thiểu số. Xã thành lập 8 đơn vị bầu cử, với 4.616 cử tri, trong đó 3.044 cử tri là người dân tộc thiểu số. Công tác bầu cử xã đã bám sát hướng dẫn các văn bản của tỉnh, huyện, địa phương để thực hiện theo đúng quy trình và theo Luật Bầu cử.

Thuận lợi trong công tác tuyên truyền bầu cử của xã là nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao. 100% đồng bào dân tộc nói và viết được tiếng phổ thông, do đó công tác truyên tuyên truyền qua Đài truyền thanh 3 cấp, tuyên truyền trực quan bằng pano, khẩu hiệu bằng Tiếng Việt, dựa vào những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mường để tuyên truyền miệng giúp nhân dân toàn xã, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số dễ dàng tiếp nhận thông tin về bầu cử, bà con rất phấn khởi và ủng hộ, tham gia tích cực công tác bầu cử.

Đến ngày 11/5, toàn xã đã cắm trên 1.000 cờ các loại, chăng treo 27 băng rôn, 2 pano lớn tại 2 điểm ở trung tâm xã, 60 pano nhỏ đặt tại dọc đường các thôn. Cùng với công tác tuyên truyền, xã Quảng Lạc đang triển khai các phần việc hướng về ngày bầu cử và về đích nông thôn mới như làm đường giao thông, đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh... Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau cuộc bầu cử được xã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo. Công an xã, tổ dân phòng ngày đêm tuần tra nắm bắt tình hình khu dân cư, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối tại các điểm bỏ phiếu.

Đồng chí Trần Văn Mạnh, Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Nho Quan cho biết: Nho Quan là huyện miền núi của tỉnh, có 17% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn huyện có 118.344 cử tri, trong đó cử tri đồng bào dân tộc thiểu số là 18.668 người. Thực hiện Kế hoạch tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Huyện ủy, UBND huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin đã tham mưu tổ chức công tác tuyên truyền trực quan và trên hệ thống truyền thanh 3 cấp. Đặc biệt, đối với khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã quan tâm chỉ đạo cho cán bộ văn hóa-thông tin cơ sở tập trung công tác tuyên truyền trực quan, tuyên truyền những nội dung liên quan đến Luật Bầu cử để đồng bào dân tộc thiểu số biết và thực hiện tốt quyền làm chủ của mình trong ngày hội toàn dân.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo thông tin hàng ngày về ngày bầu cử đến với người dân đồng bào dân tộc thiểu số, công tác tuyên truyền còn được thực hiện trên các trang mạng xã hội như Facebook, zalo để đồng bào dân tộc thiểu số năm bắt nội dung cuộc bầu cử, vừa đảm bảo nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa thực hiện nghĩa vụ công dân của mình chu đáo, an toàn. 

Toàn huyện đã thay mới nội dung 6 cụm pano lớn, 4 cổng chào điện tử; làm mới 50 pa nô quả trám, 70 phướn dọc; căng treo 1.500 cờ hồng kỳ, cờ Đảng, cờ Tổ quốc; 30 băng rôn, 50 cờ dây, 10 bục cờ tại khu vực trung tâm huyện. Trên địa bàn các xã, thị trấn căng treo 29.220 cờ các loại, 83 cờ dây, 449 băng rôn; làm mới 751 pano nhỏ, 32 pa nô lớn, 383 khẩu hiệu, 30 lượt tuyên truyền lưu động; 972 lượt truyền thanh địa phương. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh 3 cấp của huyện với 35 công văn, chỉ thị về bầu cử; 205 tin, 110 bài, 155 chuyên mục.

Thời gian đến ngày bầu cử đang đến gần, huyện tiếp tục tuyên truyền cho bà con dân tộc thiểu số nắm vững tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, hiểu và thực hiện đúng Luật Bầu cử; đồng bào dân tộc thiểu lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài bầu vào cơ quan Quốc hội và HĐND các cấp.

Hồng Vân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản