Tin mới

Những mái ấm mùa xuân

(Mặt trận) -Giữa tiết trời se lạnh và sự tất bật vụ mùa của những ngày cuối năm, hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng cảm thấy ấm áp hơn bởi mùa xuân này họ được đón Tết cổ truyền của dân tộc trong những căn nhà mới, khá khang trang và ấm cúng.  

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Đoàn Kinh tế quốc phòng Lâm Đồng bàn giao nhà Tình nghĩa quân - dân cho hộ nghèo, giáo dân công giáo tại xã Đạ Long

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã không ngừng chăm lo đời sống cho đồng bào DTTS bằng nhiều chương trình, dự án…, riêng trong năm 2022, huyện Đam Rông đã được đầu tư kinh phí trên 5,6 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại địa phương, nhất là ở các xã vùng khó (vùng III) xây dựng 113 căn nhà đại đoàn kết, tình thương, tình nghĩa. Ông Nguyễn Quốc Hương - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông, cho biết: Để triển khai công tác xóa nhà tạm đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Phòng Lao động TB&XH huyện triển khai rà soát nhu cầu hỗ trợ nhà ở đối với các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn huyện. Qua rà soát, thống kê cho thấy, hiện, trên địa bàn có 807 hộ (trong đó có 377 hộ nghèo, 430 hộ cận nghèo) có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở giai đoạn 2022 - 2025.

Trước căn nhà mới được xây dựng khá khang, kiên cố, vợ chồng chị Kơ Tría K’ Ri (thôn Ntôl, xã Đạ Tông) cảm thấy ấm lòng hơn bởi từ nay gia đình chị không còn sống trong cảnh căn nhà xiêu vẹo, tạm bợ, dột nát. Chị Kơ Tría K’ Ri cho hay, vợ chồng chị đều bị khuyết tật, gia đình thiếu đất sản xuất, nguồn thu nhập chính chủ yếu dựa vào tiền hỗ trợ cho người khuyết tật nên nhiều năm nay cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn vì phải chăm lo cho 2 người con còn nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Năm 2022, được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng từ Ban Chỉ đạo 502 của tỉnh cùng với số tiền của gia đình, dòng họ, đến nay, gia đình chị Ri đã xây cất được căn nhà mới có diện tích 30 m2 với trị giá 60 triệu đồng.   

Còn bà Cil K’ Krơng (71 tuổi, ở thôn Liêng Trang 1, xã Đạ Tông) thuộc diện hộ nghèo, neo đơn không nơi nương tựa, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều dựa vào số tiền hỗ trợ người nghèo 450 ngàn đồng/tháng… Bà Cil K’ Krơng chia sẻ: “Chồng tôi là người có công với cách mạng, nhưng đã mất nhiều năm nay. Trước đây, gia đình tôi được Báo Lâm Đồng hỗ trợ kinh phí làm nhà gỗ, do nhiều năm sử dụng nên căn nhà đã xuống cấp. Năm nay, được chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ làm căn nhà mới, tôi rất phấn khởi. Ngoài số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi cũng góp thêm 20 triệu đồng tiền tiết kiệm từ nhiều năm nay để xây nhà rộng rãi hơn với diện tích 35 m2. Giờ có căn nhà mới rồi, khi mưa gió tôi sẽ yên tâm hơn và không còn phải lo lắng như trước kia. Đây cũng là năm đầu tiên tôi đón Tết Nguyên đán trong căn nhà mới, tôi vui lắm”. 

Cùng hoàn cảnh như bà Cil K’Krơng, năm 2002, gia đình bà Cil K’ Jrai (79 tuổi) cũng được Nhà nước hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo thuộc Chương trình 134, sau nhiều năm sử dụng, đến nay, nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nên đã được Nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí làm căn nhà mới. Bà K’Jrai bày tỏ: “Gia đình chỉ còn lại tôi với cháu trai sống nương tựa nhau. Chúng tôi luôn biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, giúp đỡ xây dựng nhà ở mới. Mặc dù hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng cháu tôi cố gắng vay mượn 20 triệu đồng để làm nhà được khang trang hơn”. 

Trong những ngày cuối năm, mặc dù tất bật với vụ mùa, nhưng bà con ở các xã vùng khó huyện Đam Rông cũng tranh thủ thời gian để chăm chút, dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thật vui tươi, ấm áp. Đây chính là những thành quả từ chủ trương đúng đắn của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với đồng bào nghèo; đồng thời cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp, mạnh thường quân, những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay góp sức xóa nhà tạm cho hộ nghèo, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống và không ai bị bỏ lại phía sau.

LAM PHƯƠNG 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản