Tin mới

Những ngôi nhà đại đoàn kết của bà con dân tộc Bru-Vân Kiều

(Mặt trận) -Trận lũ lịch sử kinh hoàng tháng 10/2020 đã làm hàng chục hộ gia đình bà con Bru-Vân Kiều ở bản Sắt, xã Trường Sơn, Quảng Ninh, Quảng Bình mất nhà cửa. Bà con đành phải sinh sống tạm bợ giữa núi rừng. Sau một năm lũ đi qua, giờ đây bà con dân tộc Bru-Vân Kiều đang vui mừng khôn tả khi được vào nhà mới khang trang. Những ngôi nhà mang nặng nghĩa cử cao đẹp của tình đồng bào và sự nỗ lực hết mình của chính quyền địa phương.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

 Niềm vui của bà con các dân tộc ít người ở Quảng Bình khi được nhận nhà mới.

Bản Sắt, xã Trường Sơn, Quảng Ninh có 34 hộ và 152 nhân khẩu. Cuộc sống của bà con dân bản nơi đây chủ yếu dựa vào hơn 7,5 ha lúa nước và khoảng 4 ha đất gò đồi để trồng hoa màu. Nhưng sau lũ, những quả đồi ở bản Sắt nứt toác đe dọa nguy cơ sạt lở đất vùi lấp cả bản. Vì vậy, toàn bộ bà con nơi đây phải di chuyển ra giữa rừng ăn ở tạm bợ trong những ngôi nhà bạt. Nhiều lần lên với bà con, lãnh đạo chính quyền địa phương cũng như những nhà hảo tâm ra về đều canh cánh nỗi buồn. Và rồi, với sự chung tay của cộng đồng, sự quyết tâm của chính quyền địa phương, những ngôi nhà mới của bà con dân bản được xây dựng.

Trưởng bản Nguyễn Văn Muôn tự hào cho biết, hơn một năm bà con dân bản mất nhà phải ở tạm trong những căn lều bạt tạm bợ, khó khăn vất vả trăm bề nhưng bà con dân bản vẫn luôn quyết tâm bám ruộng bám nương để trang trải cuộc sống. Con em trong bản vẫn vượt suối, leo đèo để tới trường học cái chữ. Những con trâu, con bà của bà con là tài sản lớn nhất được chăm sóc cẩn thận không để chết vì rét lạnh băng giá ở núi rừng… Bà con đều một mực tin tưởng và vui mừng chờ đợi khi biết chính quyền đang triển khai xây dựng nhà cho các hộ gia đình.

Những ngày này, bà con dân tộc Bru-Vân Kiều ở bản Sắt, xã Trường Sơn, Quảng Bình vui mừng khôn tả. Khi 34 hộ gia đình được nhận nhà mới kiên cố và một khu nhà 2 tầng làm điểm trường học kết hợp nhà tránh lũ cộng đồng cho bà con. Chủ tịch UBND xã Trường Sơn, ông Nguyễn Văn Nhì phấn khởi trong niềm vui chung với bà con: “Với bà con dân bản, những ngôi nhà mới là hiện thực hóa giấc mơ của mỗi người. Đến mỗi gia đình, nghe tiếng cười rạng rỡ của người già, ánh mắt vui mừng của trẻ con mới thấy được niềm hạnh phúc mà tình cảm của cộng đồng, chính quyền địa phương đưa đến cho bà con. Với mong muốn để người dân sớm được ổn định trong những căn nhà mới, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo địa phương và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công, nhưng đảm bảo việc xây dựng đúng thiết kế, hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhà cho bà con…”. Trong căn nhà mới của mình, anh Hồ Biên chia sẻ, bà con dân bản sợ nhất mùa mưa lũ, mà năm nào nơi đây cũng có lũ và sạt lở. Nay được về nhà mới, ai cũng vui cái bụng.

Những căn nhà mới ở bản Sắt, xã Trường Sơn, Quảng Ninh, Quảng Bình được bàn giao cho bà con Bru-Vân Kiều. 

Được biết, 34 căn nhà mới ở bản Sắt, mỗi ngôi nhà được hỗ trợ để xây dựng là 90 triệu đồng. Nhà được xây dựng theo mẫu nhà sàn, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của bà con. Móng, cột, dầm bằng bê tông cốt thép kiên cố, sàn nhà và tường bao quanh làm bằng ván phủ phim chắc chắn, chống thấm nước, mái lợp tôn chống nóng. Ban Cứu trợ thành phố Hà Nội cũng hỗ trợ bà con ở bản Sắt công trình nhà cộng đồng tránh lũ kết hợp trường học có tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng. Nhà có quy mô 2 tầng, với tổng diện tích sàn 505m². Trong đó, có 2 phòng học cho học sinh tiểu học, 1 phòng học cho trẻ mầm non, 2 phòng nghỉ cho giáo viên, 2 phòng vệ sinh và hệ thống hàng rào, sân nền lát đá.

Dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cũng đã kêu gọi hỗ trợ 150 triệu đồng cho điểm trường tiểu học bản Sắt để mua sắm trang thiết bị sân chơi ngoài trời cho các cháu. Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý Dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh kêu gọi tài trợ từ tổ chức nước ngoài để xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt và xử lý vệ sinh môi trường tại khu tái định cư bản Sắt với trị giá 1,1 tỷ đồng.

Sông Lam

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản