Tin mới

Những nông dân Khmer sản xuất giỏi, góp phần xây dựng quê hương

(Mặt trận) -Với tinh thần dám nghĩ dám làm, ham học hỏi, cùng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu xuất hiện ngày càng nhiều nông dân Khmer sản xuất giỏi với các mô hình kinh tế bền vững, hiệu quả. Qua đó, không chỉ giúp nông dân nâng cao đời sống, tăng thu nhập mà còn góp phần đưa diện mạo nông thôn của tỉnh ngày một khởi sắc.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Ông Danh Thu chăm sóc rẫy ớt sắp thu hoạch. Ảnh: C.L

Nhiều cách làm mới, mô hình hiệu quả

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh Bạc Liêu đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức và triển khai có hiệu quả phong trào hỗ trợ nông dân Khmer với những cách làm mới, phù hợp với điều kiện kinh tế từng hộ.

Đơn cử như hộ ông Danh Sên (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân). Trước đây, đời sống kinh tế gia đình rất khó khăn, nhưng từ khi được chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện vay vốn để phát triển mô hình trồng màu, được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng màu… đã giúp ông Sên mạnh dạn thay đổi hình thức canh tác, góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Không dừng lại ở việc trồng màu, ông Sên còn áp dụng những kiến thức đã được học vào việc canh tác 3 công đất trồng lúa của gia đình, từ đó năng suất đạt được cũng cao hơn so với trước. Thoát nghèo, kinh tế gia đình từng bước ổn định và đi lên, ông Sên có điều kiện tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương, đặc biệt là các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng hương ước ở xóm ấp, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương..., với mong muốn được góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp hơn.

Khơi dậy tinh thần tự lực tự cường, dám nghĩ dám làm

Từ phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi đã tác động mạnh mẽ tới việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, từng bước thực hiện phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả, chất lượng cao. Ông Danh Thu - nông dân sản xuất giỏi của xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Có thể thấy, thông qua các hoạt động cụ thể, phong trào đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, vượt khó vươn lên, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai, lao động, khí hậu để phát triển kinh tế của bà con nông dân nơi đây”.

Là một trong những nông dân Khmer đi đầu ở địa phương trong việc áp dụng các ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình, ông Lý Tỷ (xã Vĩnh Trạch Đông) còn được mọi người biết đến như một lão nông rất nhiệt tình với các hoạt động tại địa phương. Dù sớm hay tối, hễ có người gọi nhờ đến tư vấn kỹ thuật hoặc nhờ làm các thủ tục cần thiết để vay vốn phát triển kinh tế…, ông Tỷ đều nhanh chóng có mặt để hỗ trợ bà con trong xóm. Chính nhờ sự nhạy bén, nhiệt tình của ông Tỷ đã giúp nhiều nông dân trong ấp được tiếp cận với các kỹ thuật canh tác mới, biết luân canh, tăng vụ và hơn hết là canh tác hoa màu, trái cây nghịch mùa để tăng năng suất và giá bán cao hơn chính vụ. Nhờ cách làm này đã giúp gia đình ông Lý Tỷ có nguồn thu nhập ổn định trong nhiều năm qua. Không giấu nghề, khi có ai tìm đến để học hỏi kinh nghiệm, ông đều vui vẻ chia sẻ bí quyết và còn hướng dẫn rất tận tình. “Làm nghề nông mà không biết kỹ thuật canh tác thì khó tránh khỏi thất bại, từ năng suất đến giá cả, đầu ra… Chính vì lẽ đó mà tôi khuyên bà con trong xóm phải không ngừng đổi mới phương pháp canh tác, tạo ra nhiều sản phẩm riêng biệt, đặc thù càng dễ bán. Bản thân tôi cũng không ngừng học hỏi và đổi mới cách làm ngay trên mảnh vườn, đồng ruộng của mình để nâng cao thu nhập cho gia đình”, ông Lý Tỷ chia sẻ.

Tin rằng, với sự tích cực quan tâm đầu tư, động viên kịp thời của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương, cùng những chính sách đã, đang được triển khai thực hiện hiệu quả ở các vùng có đông đồng bào Khmer sẽ là động lực giúp bà con Khmer từng bước vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực chung tay cùng các cấp chính quyền trong việc phát triển kinh tế, tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển của quê hương.

Chí Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản