Tin mới

Những tấm gương sáng trong xây dựng phum sóc

(Mặt trận) -Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh Bạc Liêu thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức để triển khai có hiệu quả phong trào phát triển kinh tế trong đồng bào Khmer. Qua đó, giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu trước hụt sau phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống, chung sức, đồng lòng xây dựng phum sóc ngày càng khang trang, hiện đại.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

 Ông Danh Lắp chăm sóc cây xanh trước nhà. Ảnh: K.N

Hết lòng vì việc chung

Gần 10 năm trước, mỗi khi nhắc đến ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) nhiều người không khỏi ái ngại bởi tuyến đường nhỏ hẹp, quanh co, phần lớn chỉ là các lối mòn. Đó là chưa kể vào mùa mưa, nhiều xóm bị cô lập vì đường ngập nước, trơn trượt. Hầu hết các xóm, ấp không có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, mỗi khi tổ chức hội họp phải mượn tạm nhà dân...

Tuy nhiên, những hình ảnh nghèo khó ngày nào nay đã lùi xa. Để có được sự “thay da, đổi thịt” như hôm nay, nhiều bà con đồng bào Khmer trong ấp thầm cảm ơn “già làng” - Danh Lắp. Để huy động sức mạnh của bà con, ông Lắp cùng với lãnh đạo xã và Ban dân chính ấp tổ chức họp dân để công khai rõ ràng mọi việc cho người dân biết, nói rõ mục đích, ý nghĩa của công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, phục vụ trực tiếp cuộc sống người dân. Đồng thời, đến khắp các ngõ xóm, vào từng nhà tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện. Nhờ đó, đến nay tất cả các tuyến đường liên xóm trong ấp đều được bê-tông hóa, hệ thống nước sạch, hàng rào cây xanh được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng, tạo diện mạo tươi sáng cho phum sóc Vĩnh Lộc.

Ông Lắp nhớ lại: “Lúc mới bắt tay vào vận động bà con thực hiện việc nâng cấp, mở rộng lộ xóm khá khó khăn. Bởi đời sống kinh tế của bà con khi ấy chưa phát triển, việc góp vốn để hoàn thiện các công trình, dù là nhỏ thì cũng rất khó thực hiện. Nhưng sau khi nghe tôi phân tích thiệt hơn, vì cái chung và hơn hết là vì sự phát triển của phum sóc, nhiều hộ gia đình đã đồng ý hiến đất, góp vốn để cùng với chính quyền địa phương hoàn thiện các công trình chung”.

Đến nay, dù tuổi đã cao, nhưng hằng ngày ông vẫn thường xuyên vận động mọi người trong xóm tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia trồng và chăm sóc hàng rào cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của mọi người mà hơn hết là ông Danh Lắp - người “già làng” đã luôn đồng hành trong tiến trình xây dựng Vĩnh Lộc trở thành ấp kiểu mẫu về xây dựng nông thôn mới.

Giúp bà con phát triển kinh tế

Không chỉ đồng hành trong tiến trình xây dựng quê hương, phum sóc, nhiều người có uy tín trong vùng có đông đồng bào dân tộc còn tích cực hỗ trợ, chăm lo cho đời sống kinh tế của bà con trong ấp, điển hình là ông Lý Tỷ (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Nhận thấy vấn đề khó nhất trong phát triển kinh tế của bà con đồng bào Khmer trong xóm là không có vốn đầu tư sản xuất, ông Tỷ đã đứng ra vận động thành lập các tổ vay vốn và làm cầu nối để giúp bà con tiếp cận với các nguồn vốn. Đồng thời, ông cũng kết nối, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trong sản xuất để bà con được tiếp cận các mô hình canh tác mới, mang lại hiệu quả hơn, giúp nâng cao thu nhập.

Ông Thạch Thu, người được ông Tỷ hỗ trợ vốn phát triển mô hình trồng màu và chăn nuôi bò thịt, chia sẻ: “Nhờ ông Tỷ hỗ trợ, hướng dẫn nên tôi mới biết cách làm các thủ tục vay vốn rồi xoay vòng, sử dụng đồng vốn đúng mục đích nên kinh tế gia đình có điều kiện phát triển như hiện nay. Không chỉ tôi mà nhiều gia đình Khmer trong xóm đều nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ ông Tỷ”. Ngoài chăm lo cho sinh kế của bà con, ông Lý Tỷ còn là một trong những nông dân cần cù, chịu khó có tiếng trong xóm. Nhờ phát huy mạnh mẽ vai trò của mình bằng nhiều việc làm, hành động cụ thể, ông Tỷ đã góp phần xây dựng làng quê ngày càng phát triển.

Xác định đồng bào là “gốc” để chủ động tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật, tranh thủ mọi nguồn lực cho đồng bào đảm nhận vai trò chủ thể, tiếp tục đồng thuận tham gia các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới tại địa phương, đến nay Bạc Liêu đã đạt được những thành tựu đáng kể trong xây dựng nông thôn mới. Diện mạo nông thôn vùng có đông đồng bào Khmer ngày càng khởi sắc, phum sóc được nối liền nhau bằng những tuyến đường giao thông nông thôn thẳng tắp, đã minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng sự chung sức, đồng lòng của đồng bào nơi đây.

Khôi Nguyên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản