Tin mới

Phật giáo tỉnh Đắk Nông phát huy tinh thần đồng hành cùng dân tộc

(Mặt trận) -Với tinh thần “đạo đời hòa hợp”, Giáo hội Phật giáo các cấp tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện nhiều chương trình từ thiện, nhân đạo nhằm sẻ chia khó khăn với đồng bào, phật tử trong và ngoài tỉnh.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch Covid-19

Theo Thượng tọa Thích Quảng Hiền, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, từ khi dịch Covid-19 diễn ra, các tổ chức Phật giáo trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp người dân trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng, khó khăn. Bên cạnh ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 do Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông kêu gọi, Giáo hội Phật giáo các cấp còn thăm hỏi, ủng hộ lương thực, thực phẩm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tại các chốt kiểm dịch và các khu vực cách ly. Điều này chứng minh, các tổ chức Phật giáo, tăng, ni, phật tử luôn đồng hành cùng các cấp, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Qua thống kê chưa đầy đủ, Giáo hội Phật giáo các cấp đã vận động hỗ trợ 1.500 tấn nông sản, thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng ở trong tỉnh và các tỉnh phía Nam như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai… trị giá trên 4 tỷ đồng. Trong đó, TP. Gia Nghĩa ủng hộ 70 tấn nông sản, Đắk R’lấp ủng hộ 710 tấn nông sản, Tuy Đức ủng hộ 137 tấn nông sản, Đắk Song ủng hộ 396 tấn nông sản, Cư Jút ủng hộ 35 tấn nông sản, Đắk Glong ủng hộ 102 tấn nông sản, Krông Nô ủng hộ 10 tấn nông sản và Đắk Mil ủng hộ 15 tấn nông sản.

 Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở Phật giáo tỉnh Đắk Nông đã kịp thời chung tay, hỗ trợ lương thực, thực phẩm

Khi người dân từ các tỉnh vùng dịch phía Nam đi xe máy ngang qua địa phận Đắk Nông để về quê, chùa Liên Hoa ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đã phát 1.800 suất bánh mì, nước uống. Ban đầu, các tăng, ni, phật tử dự định hỗ trợ một lần, nhưng thấy người dân về nhiều nên nhà chùa đã đứng ra kết nối, kêu gọi cộng đồng ủng hộ thêm các phần quà, góp phần giúp bà con thêm ấm lòng trên chuyến hành trình về quê.

Nhiều hoạt động vì an sinh xã hội

Cũng theo Thượng tọa Thích Quảng Hiền, an sinh xã hội, nhân đạo luôn là hoạt động xuyên suốt, không phải vì dịch bệnh mới được triển khai. Bởi đây được coi là một trong những việc làm thể hiện rõ đạo lý từ, bi, hỷ, xả của Phật giáo. Điển hình, hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, hàng năm, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các cấp trong tỉnh thường xuyên phối hợp vận động Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup, các chùa, doanh nghiệp, gia đình phật tử trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ quà Tết cho hộ nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam… Trong 5 năm qua, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các cấp đã vận động được trên 12.000 suất quà với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng.

Các cơ sở Phật giáo còn là lực lượng tích cực trong hoạt động hỗ trợ cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện. Câu lạc bộ Bếp cháo chùa Thiện Phước (Gia Nghĩa) đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 310 hộp cơm, 1.580 hộp cháo, bún, bánh và 1.600 chai nước các loại cho bệnh nhân nghèo và lực lượng tuyến đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh xá Công an tỉnh, các điểm chốt, khu cách ly...

 Phật tử, người dân thu hoạch nông sản để hỗ trợ bà con trong và ngoài tỉnh

Các thành viên Bếp cơm chùa Pháp Hoa vận động nhà hảo tâm, phật tử tham gia hỗ trợ 380 hộp cơm, 50 kg gạo và 330 phần quà cho nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh xá Công an tỉnh…

Theo Thượng tọa Thích Quảng Hiền, thời gian tới, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đắk Nông tiếp tục phát huy vai trò trong công tác đoàn kết tôn giáo, hộ pháp an dân và đồng hành cùng dân tộc, thực hiện những chương trình từ thiện, nhân đạo nhằm sẻ chia khó khăn với đồng bào, phật tử trên địa bàn tỉnh cũng như trên cả nước.

Hoàng Bảo

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản