Tin mới

Phát huy vai trò của đảng viên đồng bào DTTS ở xã Phước Lộc

(Mặt trận) -Đảng bộ xã Phước Lộc (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) hiện có 9 chi bộ, 87 đảng viên, trong đó có 33 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trong những năm qua, các đảng viên đã cùng với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn ra sức phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Đặc biệt, những người con ưu tú của núi rừng Nam Tây Nguyên đã chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Đảng viên đồng bào DTTS ở xã Phước Lộc vận động bà con ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất

Phước Lộc là một trong những xã có đông đồng bào DTTS sinh sống của huyện Đạ Huoai. Phần lớn, bà con sinh sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi quy mô nhỏ, nhận giao khoán bảo vệ rừng. Dân số toàn xã là 3.349 người, trong đó, đồng bào DTTS có 2.760 người.

Năm 2021, Đảng ủy xã Phước Lộc đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 06 về “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã Phước Lộc giai đoạn 2021 - 2025”. Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, các đảng viên ở địa phương đã “nói đi đôi với làm”, bắt tay vào thực hiện. Từ đó, người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào DTTS tin tưởng, làm theo để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Đảng viên Ka Sỉm - Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã, kiêm cán bộ khuyến nông viên là một người nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng, dấu chân của chị đã in hằn trên những triền đồi nắng gió. Chị Ka Sỉm tâm sự: “Trên cương vị công tác của mình, tôi thường đi đến những vườn đồi trồng sầu riêng của bà con để hướng dẫn kỹ thuật canh tác, cách phòng trừ sâu bệnh, cách làm nhụy hoa, nuôi quả; vận động bà con tích cực lao động sản xuất, đoàn kết giúp nhau vượt qua khó khăn”.

Chị Ka Sỉm cũng canh tác trên 1,1 ha sầu riêng, “miệng nói tay làm” đã mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình. Chị Ka Sỉm suy nghĩ rằng, giúp được gì cho bà con Nhân dân, đặc biệt là bà con vùng đồng bào DTTS thì mình phải tận tâm, tận lực. Với vườn sầu riêng của mình, tuy chị chưa dám nhận là “vườn mẫu” nhưng những kinh nghiệm quý báu từ kiến thức nông nghiệp đã được đào tạo và trồng sầu riêng ngay thực tiễn gia đình là điều cần thiết để trao đổi với các nông hộ.

Xã Phước Lộc hiện nay có trên 589 ha đất trồng sầu riêng, xác định đây là cây trồng chủ lực của địa phương nên cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên tích cực vận động nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, theo hướng hữu cơ để tăng giá trị sản phẩm. Nhờ vậy, giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đạt 128,8 triệu đồng/ha. Nhiều bà con đồng bào DTTS đã có thu nhập cao từ canh tác sầu riêng.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có các đảng viên ra sức cống hiến, dành hết tuổi thanh xuân, sức trẻ để nỗ lực bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS. Đảng viên K’Kiểm là cán bộ văn hóa luôn nhiệt tình trong các hoạt động, phụ trách đội cồng chiêng của xã. Anh K’Kiểm tâm sự rằng, gìn giữ báu vật đại ngàn, ngân lên tiếng cồng, tiếng chiêng cho bản làng Tây Nguyên là điều tâm nguyện một đời của anh.

Là một đảng viên trẻ, anh K’Biên - Bí thư Đoàn xã Phước Lộc luôn năng nổ trên các hoạt động. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao của xã, trên những tuyến đường nông thôn luôn thấm mồ hôi của màu áo xanh thanh niên. Hiện nay, cảnh quan môi trường của xã sáng - xanh - sạch - đẹp, hoa hoàng yến được trồng và bắt đầu nở hoa trên nhiều đoạn đường. Phát huy vai trò của đảng viên, vai trò của một “thủ lĩnh” Đoàn xã, anh K’Biên đã tập hợp, hiệu triệu, phát huy sức trẻ, tài năng của đoàn viên, thanh niên địa phương để thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương.

Đồng chí Trần Đình Phong - Bí thư Đảng ủy xã Phước Lộc cho biết, các đảng viên đồng bào DTTS ở địa phương luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu vì sự phát triển chung của địa phương. Đặc biệt, trong việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, các đảng viên thực sự là cầu nối ý Đảng - lòng dân, nói đi đôi với làm, lý thuyết kết hợp với thực tiễn để hướng dẫn bà con nông dân phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Nhờ vậy, những năm qua, đời sống của Nhân dân địa phương nói chung và đồng bào DTTS nói riêng không ngừng nâng cao về cả về vật chất lẫn tinh thần. Tỷ lệ hộ nghèo chung toàn xã, hộ nghèo đồng bào DTTS giảm đáng kể. 

M.P

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản