Tin mới

Phát huy vai trò của đảng viên vùng đồng bào công giáo

(Mặt trận) -Thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc là địa phương có gần 40% dân số theo đạo công giáo. Với lực lượng đông, thời gian qua, cán bộ, đảng viên đồng bào công giáo luôn đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

 Những người đồng bào công giáo khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đã tích cực phát huy vai trò, trở thành hạt nhân trong các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương.Ảnh: Trường Khanh

Đảng bộ thị trấn Bá Hiến có hơn 370 đảng viên, sinh hoạt tại 23 chi bộ, trong đó, có 14 chi bộ nông thôn, 6 chi bộ trường học, 1 chi bộ y tế, 1 chi bộ công an thị trấn, 1 chi bộ doanh nghiệp.

Thời gian qua, Đảng ủy thị trấn Bá Hiến đã không ngừng nỗ lực, cố gắng với nhiều cách làm sáng tạo để chỉ đạo đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong đồng bào có đạo trên địa bàn. Đến nay toàn thị trấn có 46 đảng viên là người công giáo, chiếm 12,1% tổng số đảng viên toàn thị trấn.

Hằng năm, để tạo nguồn phát triển đảng viên, Đảng ủy thị trấn thường xuyên chỉ đạo các chi bộ phối hợp với các tổ chức đoàn thể rà soát, phát hiện những quần chúng ưu tú là người công giáo có thành tích, phẩm chất đạo đức tốt để từ đó giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét, giới thiệu học các lớp cảm tình Đảng.

Chi bộ phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ những quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu để được xét kết nạp vào Đảng.

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Bá Hiến Dương Duy Thiết cho biết: “Phát triển đảng viên nói chung và trong đồng bào công giáo trên địa bàn thị trấn còn gặp một số khó khăn bởi bài toán tạo nguồn kết nạp.

Nguyên nhân là do hầu hết lực lượng thanh niên trên địa bàn hiện nay đều đi học, đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động; số ít ở lại địa phương thì hoặc không mặn mà vào Đảng, hoặc chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp. Trong khi đó, lực lượng quần chúng của các tổ chức hội hầu hết đã lớn tuổi.

Trước thực trạng đó, Đảng bộ thị trấn đã chỉ đạo các chi bộ rà soát lại từng nhóm hội viên tham gia các chi hội, đoàn thể, các quần chúng tích cực… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào ở tổ dân phố và trong vùng đồng bào có đạo, làm cầu nối đoàn kết tôn giáo, giữa đồng bào có đạo và không có đạo, qua đó, phát hiện những quần chúng ưu tú tạo nguồn phát triển Đảng”.

Với cách làm trên, trong năm 2021, Đảng bộ thị trấn đã kết nạp được 15 đảng viên (đạt 100% chỉ tiêu ký cam kết của BTV Đảng ủy thị trấn với Huyện ủy), trong đó, có 2 đảng viên là người công giáo tại chi bộ TDP Bảo Sơn.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt và các đoàn thể chính trị - xã hội của thị trấn cũng có thành phần là đồng bào công giáo như: Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn…

Ngoài ra, với mục tiêu không chỉ kết nạp được nhiều đảng viên giáo dân mà hơn nữa, những người công giáo khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đã phát huy vai trò tiên phong của mình trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, trở thành hạt nhân trong các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương.

Trong nhiều năm qua, ông Đỗ Văn Hạnh, Tổ trưởng TDP Tân Lập là tấm gương tiêu biểu nói đi đôi với làm, được người dân địa phương yêu mến, kính trọng. Trải qua hơn 10 năm với cương vị là tổ trưởng TDP với hơn 40% người dân là đồng bào công giáo, ông luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương, cũng như tuyên truyền vận động bà con giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Không chỉ là “cầu nối” giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào có đạo, ông còn là tấm gương làm kinh tế giỏi với mô hình cho thuê nhà trọ đem đến thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Hạnh chia sẻ: “Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, tôi cũng như các đảng viên người công giáo sẽ nỗ lực hơn nữa trong thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “sống tốt đời, đẹp đạo”; thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên tuyên truyền, vận động bà con vùng giáo tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương, góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp, văn minh”.

Bằng tinh thần, trách nhiệm của những cán bộ, đảng viên vùng giáo dân như ông Hạnh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, trong phát triển kinh tế, thị trấn Bá Hiến đang dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển ngành thương mại dịch vụ. Từ đó, ngày càng nhiều mô hình sản xuất kinh doanh, nhiều cửa hàng dịch vụ buôn bán phát triển. Ước tính tổng thu về giá trị dịch vụ thương mại 6 tháng đầu năm 2022 của thị trấn đạt 48,2 tỷ đồng.

Nhờ hướng đi, cách làm phù hợp của các cấp chính quyền cùng với sự đồng lòng ủng hộ của bà con giáo dân nói riêng và toàn thể nhân dân nói chung đã góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Trong năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của thị trấn đạt 39,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,96%.

Thảo My

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản