Tin mới

Phát huy vai trò của người có uy tín ở huyện Sơn Hà

(Mặt trận) -Người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi đã phát huy tốt vai trò trong công tác dân vận, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Ông Đinh Văn Bân (đầu tiên bên phải), ở thôn Làng Mo, xã Sơn Cao (Sơn Hà) thường xuyên đến nhà người dân trong thôn để tuyên truyền về nếp sống văn minh.

Ông Bân hòa giải

Từ nhiều năm nay, ông Đinh Văn Bân (59 tuổi), ở thôn Làng Mo, xã Sơn Cao (Sơn Hà) đã quen với việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Trong thôn, xóm có vụ việc mâu thuẫn phát sinh, ông cùng các thành viên tổ hòa giải lại ngay lập tức đến nơi tìm hiểu cặn kẽ để hòa giải. Nhờ đó, mâu thuẫn được hóa giải, nhiều gia đình trở lại hòa thuận, vui vẻ.

Ông Bân say sưa kể cho chúng tôi nghe hàng chục vụ việc được ông hòa giải thành công trong những năm qua. Theo ông Bân, với những trường hợp đã tuyên truyền, vận động 1 - 2 lần chưa thành công thì phải kiên trì theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Điển hình là vụ tranh chấp diện tích đất trồng 4.000 gốc keo giữa ông Đinh Văn Lâm và bà Đinh Thị Buốt. Bà Buốt và ông Lâm là 2 chị em ruột trong gia đình. Trước khi bố mẹ mất đã chia đều tài sản là đất trồng keo cho 4 đứa con. Tuy nhiên, sau đó, bà Buốt lại tranh giành phần đất được bố mẹ giao cho ông Lâm (không có giấy tờ), gây mất trật tự trong thôn, xóm.

Trước sự việc trên, với vai trò là người uy tín trong thôn, ông Bân đã phối hợp với Mặt trận, hội, đoàn thể đến tận nhà và mời tất cả 4 anh chị em về họp để phân tích đúng, sai. Sau khi nghe giải thích, bà Buốt nhận thấy việc làm của mình là sai trái nên đã thống nhất giao trả lại đất cho ông Lâm.

Hay như trường hợp tranh chấp giữa anh Đinh Văn Phối và chị Đinh Thị Phâu về việc anh Phối không cho chị Phâu làm công trình nhà vệ sinh gần chuồng bò nhà mình. Mỗi lần anh Phối uống rượu say là về gây sự với chị Phâu.

Nhận được thông tin, ông Bân cùng các thành viên trong tổ hòa giải đã tiếp cận, phân tích cho anh Phối hiểu rõ, việc xây dựng của chị Phâu là ở trên đất của gia đình chị và không ảnh hưởng đến chuồng bò của nhà anh. Việc anh Phối mượn men rượu để gây chuyện là sai trái, ảnh hưởng đến những người xung quanh. Với những lời lẽ thuyết phục thấu tình đạt lý, anh Phối đã xin lỗi chị Phâu và hứa sẽ không cản trở việc xây dựng công trình nhà vệ sinh của chị Phâu.

Không chỉ là chuyện mâu thuẫn về xây dựng, đất đai mà những mâu thuẫn trong hôn nhân, gia đình hay các trường hợp tảo hôn cũng được ông Bân vận động, hòa giải thành công. Mặc dù còn bận rộn công việc làm kinh tế gia đình nhưng ở đâu cần là ông Bân liền có mặt. “Mình còn khỏe, còn giúp được gì cho việc chung của làng xóm thì nên làm. Nhưng để người khác nghe theo thì trước tiên mình phải làm gương, tiên phong trong mọi việc”, ông Bân chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Cao Trần Chung cho biết, ở địa phương, ông Bân là người uy tín ở địa phương. Sự nhiệt tình vì việc chung của ông Bân đã giúp cho tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt, an ninh trật tự tại địa phương được ổn định.

Tiên phong vì việc chung

Với tinh thần chia sẻ vì cộng đồng, ông Đinh Hồng Rin (65 tuổi), ở tổ dân phố Cà Đáo, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) đã sẵn sàng hiến hơn 2.000m2 đất sản xuất để làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, ông Rin còn vận động 4 hộ dân hiến thêm 1.000m2 đất để thuận lợi cho việc xây dựng 2 tuyến đường bê tông nông thôn với tổng chiều dài hơn 5km.

Ông Rin chia sẻ, biết rằng “tấc đất tấc vàng”, nhưng tôi chỉ có một suy nghĩ giản đơn là làm đường đẹp cũng là để cho mình và bà con trong xóm hưởng lợi. Là người uy tín nên tôi luôn nêu cao trách nhiệm đóng góp để sớm hoàn thành các công trình, phục vụ đời sống của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Không chỉ tiên phong, gương mẫu trong hiến đất mở đường, ông Rin còn phát huy vai trò của người uy tín để tuyên truyền, vận động người dân trong khu dân cư xây dựng nếp sống văn minh, không tảo hôn, không rượu chè, gây mất an ninh trật tự. Nhờ đó, những năm qua, người dân ở tổ dân phố Cà Đáo chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, không xảy ra các tệ nạn xã hội.

Theo Trưởng phòng Dân tộc huyện Sơn Hà Đinh Thị Sáng, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

T.H

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản