Tin mới

Phát huy vai trò của người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lai Châu

(Mặt trận) -Khẳng định vai trò và tầm ảnh hưởng quan trọng của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS), tỉnh Lai Châu đã tập trung xây dựng, bồi dưỡng những người có uy tín ở các địa phương để trở thành cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Cán bộ địa phương, người có uy tín huyện Tam Đường thăm hỏi, động viên người dân vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình.

Với đặc thù là tỉnh vùng cao biên giới, Lai Châu có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường sinh thái. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 20 dân tộc anh em cùng chung sống. Những năm gần đây, đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã thay đổi đáng kể, kinh tế được đẩy mạnh. Trong thành tích chung đó có vai trò quan trọng của người có uy tín, các già làng, trưởng bản trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh - ở bản Km2, xã Bình Lư, huyện Tam Đường hiện vừa là người có uy tín, vừa là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Bình Lư, sản xuất miến dong đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh là một người như thế. Tận dụng thế mạnh của địa phương là sản xuất miến dong, ông Ánh đã vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kết hợp với thế mạnh của địa phương để cho ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ việc phát triển kinh tế gia đình, đến nay ông Ánh đã giúp đỡ hàng chục gia đình khác tại địa phương có công ăn, việc làm và thu nhập ổn định.

Cũng trên địa bàn huyện Tam Đường, ông Sùng Giàng Páo, người có uy tín của bản Sử Thàng, xã Giang Ma cũng được bà con tin tưởng bầu làm người có uy tín ở bản. Với trách nhiệm của mình, ông Sùng Giàng Páo đã luôn đi đầu trong các hoạt động, như vận động người dân vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu; tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến công tác dân tộc…

Được biết, hiện nay huyện Tam Đường có 112 người có uy tín, sinh sống ở 126 khu dân cư. Tất cả người có uy tín đều là những nhân tố điển hình dám nghĩ dám làm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở cơ sở. Ông Lò Văn Yếm - Chủ tịch MTTQ huyện Tam Đường cho biết, những người có uy tín trong đồng bào DTTS chính là đại diện, nòng cốt tạo nên sự đoàn kết, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với người dân địa phương. Những năm qua, huyện Tam Đường luôn có những chính sách nhằm động viên, khích lệ người có uy tín để họ tích cực tuyên truyền, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, tránh xa tệ nạn xã hội để cùng đoàn kết, xây dựng cuộc sống ấm no.

Còn tại huyện Than Uyên, hiện toàn huyện có 118 người có uy tín ở 131 bản, khu dân cư thuộc 12 xã, thị trấn. Song song với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, người có uy tín còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập. Ông Lò Hải Ươi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Than Uyên cho biết, trong những năm qua, đội ngũ già làng, người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã có những đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào ở địa bàn, khu dân cư tăng cường đoàn kết, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động.

“Cùng với công tác tuyên truyền, các trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín còn tích cực tham gia cùng với Ban Công tác Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, nhân rộng các mô hình cũng như tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các thôn, bản theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải. Đến nay, các mô hình này đã phát triển sâu rộng trên toàn huyện, mang tính xã hội hóa cao” - ông Ươi nói.

Đánh giá về công tác dân tộc cũng như phát huy vai trò người có uy tín trên địa bàn tỉnh, ông Trần Hữu Chí - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Lai Châu cho biết, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để người có uy tín tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và gia đình, con cháu thực hiện tốt các quy định pháp luật của Nhà nước; tham gia các chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Người có uy tín còn là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Thời gian qua, người có uy tín đã trực tiếp tham gia xây dựng hương ước, quy ước của địa phương, vận động bà con thay đổi các tập tục lạc hậu, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần ở các thôn, bản ngày càng lành mạnh, tiến bộ.

“Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần thường xuyên tuyên truyền, vận động, cung cấp kịp thời những thông tin liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người có uy tín nắm vững cũng như vận động nhân dân cùng thực hiện. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ cũng như triển khai thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước đối với người có uy tín; biểu dương kịp thời người có uy tín có nhiều đóng góp trong các phong trào thi đua ở địa phương...” - ông Chí cho hay.

N.P

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản