Tin mới

Phát huy vai trò của người có uy tín trong bầu cử

(Mặt trận) -Những năm qua, người uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò là trung tâm đoàn kết trong đồng bào các dân tộc; góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. 

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

 Anh Hoàng Tiến Lâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Khau, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu, (thứ 2 phải sang) tuyên truyền công tác bầu cử đến các hộ dân trong thôn.

Những ngày này, anh Hoàng Tiến Lâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Khau (xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu) đều đặn đến từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn về công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt anh dành nhiều thời gian đến các hộ có người cao tuổi, ít được tiếp xúc với các phương tiện truyền thông, những hộ bận việc đồng áng, đi chăm rừng không đến nhà văn hóa, để tuyên truyền.

Anh Lâm cho biết: Khi xã triển khai công tác bầu cử, thôn đã tổ chức cuộc họp dân để tuyên truyền cho bà con về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm của công dân trong bầu cử. Trong xã có nhiều hộ làm nghề trồng rừng, ban ngày phải đi chăm sóc, tỉa cây, đến chiều tối mới về. Vì vậy, tranh thủ buổi tối khi mọi người đông đủ ở nhà, tôi đến từng hộ tuyên truyền và hướng dẫn bà con đúng ngày đi bỏ phiếu để thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân. Đến nay, bà con trong thôn ai cũng nắm rõ về trách nhiệm của mình trong ngày hội lớn của toàn dân, góp phần bầu chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp.

Thôn Mốc 13 (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) là địa bàn giáp biên, bởi vậy vấn đề an ninh biên giới luôn được quan tâm. Đặc biệt là thời gian qua khi dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, việc ngăn chặn người vượt biên trái phép là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo an ninh và an toàn trên địa bàn. Với vai trò là người có uy tín trong cộng đồng người Dao của thôn Mốc 13, anh Tằng Dếnh Thân, bên cạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, thời gian này anh thường xuyên vận động bà con tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ đường biên cột mốc; không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Anh còn tham gia với các lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, người dân yên tâm phát triển kinh tế.

Trên địa bàn tỉnh Quảnh Ninh hiện có trên 500 người uy tín trong đồng bào DTTS, chủ yếu là các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, trưởng thôn - bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận... Họ là những nhân tố tích cực, cầu nối giữa chính quyền cấp cơ sở với cộng đồng thôn, bản; là lực lượng cốt cán tiên phong trong tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; gương mẫu trên các lĩnh vực, có nhiều công lao đóng góp trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động,  giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự...

Người có uy tín trong đồng bào DTTS trong tỉnh đang phát huy vai trò của mình trong cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Nhờ sự uy tín, nắm chắc thực tiễn địa phương, có cùng ngôn ngữ và hiểu biết phong tục tập quán, người uy tín đã chủ động tuyên truyền về công tác bầu cử từ người thân trong gia đình đến bà con trong thôn, bản. Hiện nay, ở hầu hết các đơn vị bầu cử tại các khu vực đồng bào DTTS trên địa bàn các huyện: Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên, Hải Hà, Đầm Hà, Móng Cái, đều có vai trò không thể thiếu của người có uy tín. Họ không chỉ tham gia tuyên truyền trong những buổi sinh hoạt của thôn, bản, khu dân cư, mà còn đến từng nhà để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, để họ thấy được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Từ đó, họ hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử, hiểu được quyền, trách nhiệm của mỗi công dân, sáng suốt lựa chọn được những đại biểu xứng đáng bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Ngọc Thái Hoàng, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Đóng góp của người uy tín vùng đồng bào DTTS của tỉnh những năm qua là hết sức hiệu quả và thiết thực. Giờ đây họ lại phát huy vai trò của mình trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Có thể thấy, người uy tín luôn là đầu tàu gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vậy nên, để thực hiện thành công cuộc bầu cử ở các vùng đồng bào DTTS thì vai trò của đội ngũ này rất quan trọng.

Nguyễn Thanh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản