Tin mới

Phát huy vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Hướng Hoá trong công tác phòng, chống dịch

(Mặt trận) -Già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị có vai trò, vị trí quan trọng đối với đời sống, sinh hoạt và sự phát triển của cộng đồng.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Hướng Hoá tổ chức gặp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô . Ảnh NVT 

Đó là những người am hiểu về phong tục, tập quán; là người trực tiếp tham gia truyền đạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào; là người có vai trò không thể thiếu trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân đoàn kết vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Những năm qua, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hướng Hoá đã phát huy tốt vai trò, vị trí của mình, luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Một mặt họ tuyên truyền, vận động dòng tộc, người thân và đồng bào thôn bản xoá bỏ dần các hủ tục lạc hậu, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Mặt khác, tham gia tích cực trong việc vận động Nhân dân lao động sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đóng góp tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hơn nữa tuyên truyền, vận động đồng bào thường xuyên nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đấu tranh với các âm mưu gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hưởng ứng và tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại thôn bản.

Đặc biệt từ khi dịch Covid-19 bùng phát, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào dân cư thôn bản thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở thực hiện Công văn số 3707/UBND-VX ngày 12/8/20201 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Công văn số 960/UBND-VP ngày 12/8/2020 của Uỷ ban nhân dân huyện và hướng dẫn của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hướng Hoá, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp thành lập 624 Tổ tự nguyện “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng” tại 149/149 thôn, bản, khối, khóm thuộc 21/21 xã, thị trấn, với tổng số 1.840 người, trong đó già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia làm thành viên.  Mỗi Tổ phụ trách giám sát, tuyên truyền từ 20 đến 30 hộ gia đình.
Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã cùng với các thành viên trong Tổ thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài, không đi ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết; điều tra, giám sát, phát hiện, báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan y tế những trường hợp nghi mắc Covid-19 khi phát hiện các triệu chứng có liên quan đến yếu tố dịch tễ để lấy mẫu bệnh xét nghiệm. Kịp thời nắm thông tin và phát hiện những người di chuyển từ vùng dịch trở về địa phương, những người có tiếp xúc với người dương tính Covid-19 để báo cáo với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, phối hợp tổ chức chức đưa đi cách ly tập trung, cách ly tại nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc cách ly tại gia đình.
Ngoài việc tuyên truyền, vận động cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư thôn bản ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện; Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch; Quỹ ủng hộ thành phố Hồ Chí Minh và hỗ trợ người dân Hướng Hoá tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Nam gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Kết quả toàn huyện đã vận động được 1.969.007.800đ (Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện là 914.921.800đ; Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 là 75.000.000đ; Quỹ ủng hộ thành phố Hồ Chí Minh và hỗ trợ người dân Hướng Hoá tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận là 979.086.000đ). Trong đó, nguồn quỹ do các xã, thị trấn vận động nộp lên huyện là 843.637.000đ và hơn 79,6 tấn lương thực, thực phẩm chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Nam. Đây là một nỗ lực rất lớn của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, trong đó không thể không kể đến vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian tới, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện  Hướng Hóa và các xã, thị trấn tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khuyến khích, động viên họ tuyên truyền, vận động gia đình, dòng tộc, con cháu và cộng đồng chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động đồng bào tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động mà trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt tiếp tục phát huy vai trò, uy tín của già làng, trưởng bản trong vận động Nhân dân thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chung tay, góp sức cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng./.

Nguyễn Văn Tư
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hướng Hoá

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản