Tin mới

Phát huy vai trò già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu

(Mặt trận) -Huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên hiện có 132 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tại cộng đồng dân cư. Trong đó 16 già làng, 28 trưởng dòng họ và 88 người có uy tín. Họ luôn là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân trên mọi lĩnh vực. Là nhân tố tích cực, chủ đạo trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia tích cực vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh trong cưới hỏi, ma chay; gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Gia Lai: Người có uy tín chung sức xây dựng quê hương

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Nhiều già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín còn là tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương. Với tư duy tự lực vươn lên, hiện có 18 già làng, trưởng dòng họ, người uy tín có kinh tế gia đình khá, 114 vị kinh tế trung bình khá. Trong đó tiêu biểu như ông Hồ Sín Dèn ở bản Đề Tinh 2, xã Phìn Hồ; ông Tao Văn Vin ở bản Cấu, xã Chà Nưa; ông Vàng Văn Ín ở bản Pa Tần, xã Pa Tần; ông Vàng Giống Chá ở bản Van Hồ, xã Si Pa Phìn...

Dưới nếp nhà sàn, người có uy tín truyền lại cho con cháu những điệu múa, lời ca truyền thống của dân tộc Thái. 

Sinh sống cạnh dòng suối Nậm Chà có dòng họ Vàng - dân tộc Thái cư trú ở bản Pa Tần, xã Pa Tần, đây là một trong những dòng họ tiêu biểu của vùng “Ba Chà”, huyện Nậm Pồ. Tổng số hộ trong dòng họ chỉ có 12 hộ, 67 nhân khẩu nhưng có 3 người trình độ thạc sĩ, 11 nguời trình độ đại học và 20 đảng viên, trong đó có 4 người được kết nạp vào Đảng khi còn ngồi trên giảng đường Đại học. Dòng họ này không còn hộ nghèo, đa số có mức sống khá, 100% các hộ có nhà “3 cứng”, 6 hộ mua được xe ô tô phục vụ đi lại của gia đình và giúp các hộ trong bản những lúc cấp thiết như chở người bệnh đi cấp cứu tại các tuyến huyện, tỉnh, không có người mắc tệ nạn xã hội, không tảo hôn, không vi phạm pháp luật, 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường không bỏ học giữa chừng. Trong dòng họ có 13 người công tác trong cơ quan Nhà nước. Đặc biệt có 1 nữ cán bộ làm Bí thư xã duy nhất của huyện Nậm Pồ. Ông Pòong Văn Pưng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Pa Tần chia sẻ: Ở địa phương còn nhiều khó khăn như xã Pa Tần thì tinh thần hiếu học, tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh của dòng họ Vàng chính là nền tảng để dòng họ Vàng nói riêng và xã Pa Tần nói chung nỗ lực, vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Con đường bê tông vào bản Nậm Chim, xã Si Pa Phìn hoàn thành cuối năm 2019. Để có được con đường này, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đã có nhiều gia đình trong bản tình nguyện hiến đất. Nhà hiến đất vườn, nhà hiến đất nương. Để người dân đồng thuận với chủ trương này, lãnh đạo bản đã tổ chức họp dân lấy ý kiến, cùng bàn bạc, thảo luận thống nhất phương pháp thực hiện. Chính bản thân họ cũng là những người tiên phong, gương mẫu đi đầu, góp phần hình thành và lan tỏa phong trào hiến đất. Ông Vàng A Súa, người có uy tín tiêu biểu, Trưởng bản Nậm Chim cho biết:  “Để vận động nhân dân trong bản hiến đất, thì mình phải gương mẫu trước, hiến trước. Vì mình là trưởng bản mà. Gia đình mình đã hiến 300m2 đất để làm con đường nội bản này. Mình hiến là mình được hưởng, dân bản mình được hưởng. Người dân trong bản chúng tôi nhà nào cũng đều ủng hộ việc hiến đất làm đường”. Qua triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hiện nay xã Si Pa Phìn đã đạt và cơ bản đạt 15/19 tiêu chí. Trong số đó, các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học đều đã hoàn thành. Để hoàn thành được các tiêu chí về cơ sở vật chất, hạ tầng, một phần là nhờ phong trào hiến đất đã được lan tỏa mạnh mẽ. Theo thống kê trong năm 2020 - 2021 xã đã có 9 hộ gia đình hiến trên 50.000m2 đất làm sân thể thao xã, đường nông thôn nội bản. Vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân của người có uy tín, sự đồng thuận của người dân tình nguyện hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng không chỉ góp phần thúc đẩy tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, mà việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng này là nền tảng để xã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh nói chung, ông Mùa A Hòa, Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn khẳng định.

Những đóng góp quan trọng của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh thời gian qua đã phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; là hạt nhân quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Bà Lò Thị Lên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Giai đoạn 2020 - 2025 cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp trong huyện tiếp tục tăng cường phối hợp, quan tâm tạo điều kiện để các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín phát huy vai trò, trách nhiệm hơn nữa trong cộng đồng dân cư; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những điển hình. Các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong vận động nhân dân, con cháu, dòng họ thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trong cộng đồng dân cư, trong từng bản, góp phần củng cố và giữ vững an ninh chính trị, trật an toàn xã hội ở địa phương.

Thành Trung 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản