Tin mới

Phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS để giữ vững biên cương

(Mặt trận) -Sóc Trăng là tỉnh nằm ở cuối lưu vực sông Hậu, thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân vào công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sóc Trăng đã phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh xây dựng nhiều mô hình giúp đồng bào DTTS làm kinh tế thoát nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Ông Lâm Dũng Liêm, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh và Đại tá Nguyễn Quốc Cường, Chính uỷ BĐBP tỉnh Sóc Trăng trao bò giống cho hộ đồng bào DTTS ven biển.

 Xây dựng nhóm hộ giúp nhau phát triển

Năm 2016, BĐBP và MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng và thực hiện mô hình cho hộ nghèo vay vốn chăn nuôi bò cái sinh sản ở xã Lai Hòa, TX. Vĩnh Châu. Mô hình được triển khai đến 20 hộ ở ấp đặc biệt khó khăn Prey Chop. Anh Trần Phương, ở ấp Prey Cho được chọn hỗ trợ vốn để nuôi bò cái sinh sản tâm sự: “Trước đây, cả hai vợ chồng phải đi làm thuê quần quật suốt ngày cũng không đủ để trang trải cuộc sống. Trong lúc khó khăn, được nhận hỗ trợ từ chương trình vốn vay nuôi bò, sau hơn 5 tháng chăm sóc tốt, con bò của gia đình đã đẻ thêm một bê con. Hiện nay, con bò con đang phát triển tốt, bên cạnh đó, gia đình tôi tận dụng phân bò trồng rau cải để bán nên có thu nhập hằng ngày. Hy vọng đến giữa năm 2019, tới kỳ trả vốn tôi còn dư con bò cái”.

Cũng nằm trong diện được nhận hỗ trợ vốn vay nuôi bò sinh sản, ông Lý Sơn, dân tộc Khmer là một trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của ấp phấn khởi chia sẻ: “không chỉ nhận bò hỗ trợ, mà còn được BĐBP hướng dẫn phát triển kinh tế, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, những khó khăn vất vả của gia đình cũng dần vơi đi. Đến nay, ngoài con bò được nhận hỗ trợ từ vốn vay, gia đình tôi còn nuôi một đàn vịt gần 100 con và một đàn gà 50 con. Hộ gia đình tôi đăng ký thoát nghèo vào cuối năm nay, đã được chính quyền ghi nhận và đang xem xét hồ sơ. Tết này gia đình tôi sẽ không nhận tiền hỗ trợ hộ nghèo nữa mà sẽ đóng góp thêm cho quỹ vì người nghèo do địa phương vận động”.

Từ việc thực hiện quy chế phối hợp, BĐBP và MTTQ đã thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình các gia đình được hỗ trợ, hướng dẫn bà con kỹ thuật chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại cũng như cách phòng ngừa dịch bệnh cho người và gia súc, gia cầm. Thượng úy Nguyễn Văn Đen, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Lai Hòa cho biết: Hiện Đồn đã hỗ trợ, hướng dẫn 8 hộ nghèo dân tộc Khmer chăm sóc 8 con bò sinh sản từ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò, cũng như cách làm chuồng trại, giúp người dân tiêm phòng và phòng các loại bệnh thường xuất hiện trên đàn bò.

Nhân rộng mô hình

Theo Uỷ ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng thì, mô hình hỗ trợ vốn cho đồng bào DTTS nghèo nuôi bò giống triển khai tại xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu, bước đầu đã mang lại hiệu quả. Từ đó, hai đơn vị Ủy ban MTTQ tỉnh và BĐBP tiếp tục triển khai nhân rộng thêm ở nhiều địa phương khác. Ông Dương Sà Kha, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Ngay từ đầu năm 2018, Ủy ban MTTQ cùng BĐBP tỉnh triển khai, xây dựng mô hình hỗ trợ cho đồng bào DTTS nghèo khu vực biên giới biển tại 3 địa phương (huyện Cù Lao Dung, Trrần Đề và TX. Vĩnh Châu). Với 40 hộ dân và 5 Đồn Biên phòng tham gia mô hình. Theo mô hình này, có 50 con bò giống tổng trị giá 750 triệu đồng... Mục tiêu đến cuối năm 2020 có 40 hộ thoát nghèo bền vững.”

Từ những mô hình phối hợp, đã phát huy được các thế mạnh của từng đơn vị, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS ven biển nhanh và bền vững. Ngoài ra, việc thực hiện quy chế phối hợp còn cho thấy, việc triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từ cơ sở một cách nghiên túc và có hiệu quả. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vùng đồng bào dân tộc, vùng ven biển Sóc Trăng đối với Đảng, Nhà nước, quân đội nhân dân, là cơ sở tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân-dân, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày thêm vững chắc.

Ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng nhấn mạnh thêm, việc phối hợp giữa BĐBP với Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng mô hình giúp đồng bào DTTS nghèo vùng ven biển có cơ hội thoát nghèo. Đồng thời, đây cũng là giải pháp giúp chính quyền địa phương từng bước hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, vận động đồng bào bằng những việc làm cụ thể, cùng giúp nhau làm kinh tế, tăng thu nhập, gắn chặt tình làng nghĩa xóm, một lòng bảo vệ quê hương.

N.TÂM

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản