Tin mới

Phụ nữ vùng đồng bào có đạo ở Can Lộc lan tỏa tinh thần sống “tốt đời, đẹp đạo”

(Mặt trận) -Bằng nhiều hoạt động thiết thực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ sống tốt đời, đẹp đạo” tại các giáo xứ ở huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Từ những buổi sinh hoạt, các thành viên CLB “Phụ nữ sống tốt đời đẹp đạo” thôn Trung Ngọc (Gia Hanh) lại được cập nhật thêm nhiều kiến thức mới.

Buổi sinh hoạt nhóm của phụ nữ thôn Trung Ngọc – thôn giáo toàn tòng ở xã Gia Hanh diễn ra tại nhà Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Võ Thị Nghiệm - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ sống tốt đời, đẹp đạo” của thôn thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Với việc tổ chức sinh hoạt theo định kỳ 3 tháng/lần, nội dung mà ban chủ nhiệm CLB hướng tới là phổ biến thông tin, các nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội và địa phương; tuyên truyền chủ trương, đường lối; động viên chị em phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương.

Các buổi sinh hoạt cũng đã trở thành diễn đàn để chị em trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật và gây quỹ để chia sẻ khó khăn, giúp nhau phát triển kinh tế.

Chị Võ Thị Nghiệm chia sẻ: “Được thành lập từ năm 2020, đến nay CLB đã thực sự là “ngôi nhà chung” của gần 100 chị em. Mỗi khi có dịp ngồi với nhau trong các buổi sinh hoạt thường kỳ hay đột xuất, các thành viên lại có thêm kiến thức, kỹ năng về cuộc sống, cùng hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, tình làng nghĩa xóm vì thế được củng cố bền chặt”.

 Phong trào tiết kiệm giúp phụ nữ khó khăn được chị em thôn Trung Ngọc thực hiện trong các buổi sinh hoạt.

Từ sự đi đầu của những hội viên nòng cốt, đến nay, hoạt động của CLB đã đi vào chiều sâu, mang tính bền vững, đặc biệt là phong trào nuôi lợn nhựa, hũ gạo tiết kiệm, giúp nhau chỉnh trang vườn hộ… được chị em hưởng ứng tích cực.

Ngoài mỗi năm thu về hơn 2 triệu đồng tiền tiết kiệm và hơn 100 kg gạo để trao tặng các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, chị em trong CLB còn nhận các công trình làm giao thông, cấy lúa thuê để gây quỹ hoạt động.

“Từ hoạt động hiệu quả CLB “Phụ nữ sống tốt đời, đẹp đạo” đầu tiên ở thôn Trung Ngọc, đến nay mô hình này đã lan tỏa ở 5 thôn đồng bào có đạo ở xã Gia Hanh. Mô hình ngày càng phát huy hiệu quả bởi cách làm mới của địa phương đó là việc kết nghĩa giữa các thôn lương và giáo. Theo đó, trong mỗi hoạt động, nhất là việc hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào “5 không 3 sạch”... đều có dấu ấn của tinh thần đoàn kết, của tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư”, chị Lê Thị Hường – Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Hanh thông tin.

Hiện, các phong trào của phụ nữ Gia Hanh ngày càng thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt. Tỷ lệ tập hợp hội viên từ 50% năm 2020 đã tăng lên 72% năm 2022. Trong năm 2022, các chi hội đã trồng và chăm sóc hơn 5.000m bờ rào xanh; giúp chỉnh trang 30 vườn hộ; giúp 120 hộ gia đình xây dựng tiêu chí “5 không 3 sạch”… Và từ các hoạt động kêu gọi, gây quỹ, phụ nữ Gia Hanh cũng đã nhận đỡ đầu 6 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 300 ngàn đồng/cháu.

Năm 2020, CLB “Phụ nữ sống tốt đời, đẹp đạo” thôn Ban Long, xã Quang Lộc cũng được thành lập với 42 hội viên. Bằng những hoạt động thiết thực, CLB đã mang đến luồng gió mới trong đời sống, tạo nên sự thay đổi trong suy nghĩ, việc làm của chị em.

Chị Hoàng Thị Hưởng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ - Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Trước đây, việc sinh hoạt chi hội hết sức khó khăn bởi chị em không mấy mặn mà. Thế nhưng, từ sau khi CLB đi vào hoạt động, chi hội chúng tôi như được tiếp thêm nguồn sinh lực mới. Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, giúp nhau phát triển kinh tế, chị em còn hào hứng tham gia nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao... Đời sống vật chất, tinh thần của chị em được cải thiện, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt đạt gần 80% (tăng gần 50%) so với năm 2020, số hội viên CLB cũng tăng lên, hiện đã là 59 người”.

Từ những nguồn tiết kiệm, từ phong trào gây quỹ, nhiều chị em ở thôn Ban Long đã được hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế gia đình, tạo động lực để vượt lên mọi khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Hà – phụ nữ đơn thân ở thôn Ban Long tâm sự: “Từ ngày tham gia CLB đến nay, tôi hiểu biết thêm được rất nhiều điều và thấy mình mở lòng hơn với tất cả mọi người, tích cực tham gia các phong trào của chi hội, của thôn. Sự động viên, quan tâm của Chi hội Phụ nữ thôn về tinh thần, vật chất đã cho tôi động lực để vươn lên trong cuộc sống”.

 Chị em phụ nữ thị trấn Nghèn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng đô thị văn minh.

Đến nay 6/8 xã có đồng bào công giáo ở Can Lộc đã thành lập được 7 CLB “Phụ nữ sống tốt đời, đẹp đạo”, thu hút hơn 600 hội viên tham gia sinh hoạt. Từ hiệu quả hoạt động của các CLB đã góp phần tăng tỷ lệ hội viên phụ nữ vùng giáo tham gia sinh hoạt hội lên 70% (tăng 10% so với năm 2020). Các CLB cũng đã góp phần tích cực trong xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, gia đình 5 không 3 sạch và các hoạt động an sinh xã hội. Nhờ thế, tình làng nghĩa xóm, khối đoàn kết lương giáo ở các khu dân cư ngày càng được thắt chặt. Bà Trần Thị Nguyệt - Chủ tịch Hội LHPN huyện Can Lộc cho biết.

T.A

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản