Tin mới

Phú Yên: Nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Sơn Hòa

(Mặt trận) -Trong nhiều năm qua, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đồng bào các dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Hòa của tỉnh Phú Yên luôn chung sức, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, MTTQ và địa phương phát động, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vùng sâu, vùng xa.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Thanh niên huyện Sơn Hòa trình diễn văn nghệ tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư xã Suối Trai. Ảnh: THÚY HẰNG

 Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân

Thôn Xây Dựng nằm ở trung tâm xã Suối Trai với 187 hộ, 984 nhân khẩu, trong đó có 171 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là thôn còn nhiều khó khăn với trên 60% hộ gia đình thuộc diện nghèo và cận nghèo.

Dưới sự lãnh đạo của chính quyền các cấp trong thời gian qua, thôn Xây Dựng đã vận động người dân xóa bỏ những hủ tục lạc hậu để tiếp cận thông tin đời sống văn hóa mới lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc cho phù hợp với thời đại như việc cưới, việc tang không phô trương, hình thức để chống lãng phí.

Việc phát triển kinh tế được quan tâm với tổng đàn gia súc, gia cầm trong thôn trên 800 con. Công tác khuyến học được quan tâm, trẻ em đi học đúng độ tuổi ở các bậc học đạt tỉ lệ cao.

Ma Ping, một người uy tín tiêu biểu ở thôn Xây Dựng chia sẻ: Với đặc thù 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, bà con trong xã đã cùng nhau gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc mình; đoàn kết, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cùng nhau nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Đáng chú ý, dù có xuất phát điểm từ một xã đặc biệt khó khăn, nhưng việc học tập của con em trong thôn luôn được chăm lo, tạo điều kiện. Cùng với đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo ra môi trường bình yên để người dân an tâm lao động, sản xuất, cải thiện đời sống, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp.

“Kết quả này có được là nhờ cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, đặc biệt là những người uy tín tiêu biểu thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, thông qua gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, để nắm bắt kịp thời những vấn đề khó khăn phát sinh trong đồng bào, kiến nghị với các cơ quan thẩm quyền giải quyết đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật…”, Bí thư Đảng ủy xã Suối Trai Sô Đa nói.

Tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Chính vì vậy, thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Sơn Hòa đãkhông ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đối với đồng bào, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ huyện Sơn Hòa luôn quan tâm, động viên thăm hỏi những người có uy tín tiêu biểu; tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng vận động, tập hợp quần chúng cho lực lượng này...

Đồng thời định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và các đề xuất, kiến nghị của người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ông La Chí Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Hòa cho hay: Trong phát triển kinh tế, mặt trận các cấp tích cực phối hợp với người uy tín tiêu biểu tuyên truyền để đồng bào các dân tộc thiểu số nỗ lực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở mang ngành nghề, giải quyết việc làm, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đổi mới tập quán canh tác lạc hậu kém hiệu quả sang cách làm mới có năng suất, chất lượng cao, động viên đồng bào cố gắng vươn lên thoát khỏi đói nghèo và làm giàu chính đáng.

Từ đầu năm đến nay, từ các nguồn vận động được, huyện đã ưu tiên hỗ trợ cho nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách người dân tộc thiểu số xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống. Cụ thể đến nay, huyện đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 5 nhà Đại đoàn kết do Agribank Phú Yên hỗ trợ với tổng số tiền 250 triệu đồng; 10 nhà Đại đoàn kết từ nguồn Quỹ Vì người nghèo Trung ương hỗ trợ với tổng kinh phí 500 triệu đồng.

Đặc biệt, thực hiện phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh, huyện Sơn Hòa được phân bổ 200 nhà (đợt 1 và đợt 2) với tổng kinh phí 10 tỉ đồng, đến nay tất cả số nhà này đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Mặt trận các xã, thị trấn cũng đã vận động hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho 13 hộ nghèo với tổng số tiền là 305 triệu đồng.

Ông Nguyễn Chí Phương, người uy tín tiêu biểu ở thôn Tân Hòa, xã Sơn Phước, chia sẻ: Chứng kiến trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, tôi rất vui mừng và phấn khởi. Đây là động lực để những người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số có thêm động lực tuyên truyền, vận động đồng bào ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh. 

Tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

THÚY HẰNG

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản