Tin mới

Quảng Bình: Chăm lo Tết cho người nghèo xứ đạo

(Mặt trận) -Để giúp đồng bào công giáo nghèo vươn lên trong cuộc sống, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp ở Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình trao quà Tết cho người nghèo công giáo xã Tiến Hóa. Ảnh: Xuân Thi.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình có hơn 113.363 người có đạo sinh hoạt ở 30 giáo xứ, 91 họ giáo trên địa bàn 62 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị xã, thành phố. Trong những năm qua, bà con giáo dân luôn thực hiện sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước” đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương.

Đón Tết cổ truyền năm nay, gia đình giáo dân Trần Văn Dinh (46 tuổi, ở làng biển Tân Mỹ, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) niềm vui như đong đầy hơn bởi cuộc sống đã vơi bớt khó khăn. Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, bản thân anh Dinh bị ảnh hưởng chất độc da cam từ bố mẹ nên đôi chân bị liệt từ nhỏ, phải di chuyển bằng xe lăn. Khó khăn là vậy nhưng anh luôn lạc quan, vượt lên chính mình để lo cuộc sống của gia đình.

Để chung tay giúp gia đình anh Dinh vươn lên trong cuộc sống, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở địa phương đã hỗ trợ vợ chồng anh nhà ở và sinh kế để cải thiện cuộc sống.

Anh Dinh chia sẻ, từ đàn ngan, vịt được trao tặng đã giúp gia đình có thêm “cần câu”, tạo động lực để gia đình nỗ lực vươn lên. “Gia đình tôi cũng đã đón nhận tình cảm của bà con ở vùng bên tặng một chút thóc lúa để khỏi lo đói vào mùa biển động. Gia đình cũng rất phấn khởi bởi vào dịp Tết hàng năm, chúng tôi đã nhận được những suất quà tặng ý nghĩa thể hiện tinh thần Tết cho người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” - anh Dinh chia sẻ.

Cùng với gia đình anh Dinh, vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều hộ nghèo, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn là đồng bào Công giáo ở làng biển Tân Mỹ sẽ được trao tặng những suất quà Tết. Những suất quà thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể đối với những người yếu thế.

Tết năm nay, bà Nguyễn Thị Trị (47 tuổi, giáo dân ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) niềm vui như nhân lên gấp bội. Bên ngôi nhà vừa được Ủy ban MTTQ xã Hưng Trạch tổ chức bàn giao, bà Trị chia sẻ: “Cả đời tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ được ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố này. Tôi cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các nhà hảo tâm đã xây cho tôi ngôi nhà Đại đoàn kết ấm áp này”.

Hoàn cảnh của bà Trị thật sự rất khó khăn, cuộc sống của người phụ nữ đơn thân này vốn đã khổ cực, lại nay đau mai ốm, nên khi được hỗ trợ xây dựng nhà ở, bà cũng rất lo lắng. “Lo vì tiền công, tiền vật liệu ngày càng cao, trong khi số tiền dành dụm được lại ít. Rất may, nhờ có sự kết nối của Ban Công tác Mặt trận thôn, con cháu trong gia đình, bà con láng giềng đã xây dựng cho tôi ngôi nhà khang trang. Tết Giáp Thìn này, tôi vui lắm khi được đón giao thừa trong ngôi nhà mới” - bà Trị vui mừng nói.

Để giúp các hộ nghèo trong đó có đồng bào Công giáo sớm ổn định cuộc sống, những ngày cuối năm này, nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết - công trình chào mừng Đại hội Mặt trận cơ sở ở tỉnh Quảng Bình đã được các địa phương tổ chức bàn giao. Với người nghèo, có nhà mới để ở, có tiền để sắm Tết, niềm vui như nối dài.

Với phương châm “mọi người, mọi nhà đều có Tết”, bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình cho biết, công tác chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo đang được các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Tỉnh đã trích từ ngân sách gần 18 tỷ đồng để thăm, tặng quà người có công và thân nhân người có công với cách mạng, hộ nghèo, người lang thang cơ nhỡ và bệnh nhân nặng đang điều trị tại một số bệnh viện và các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình trích số tiền hơn 1,8 tỷ đồng để thăm tặng quà cho 1.450 hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà 1 triệu đồng. Đồng thời, trao 200 suất quà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng.

Không khí Tết đến Xuân về đã rộn ràng, để giúp các hộ nghèo đồng bào giáo dân ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, hàng nghìn suất quà Tết cùng với hỗ trợ sinh kế đã được trao tặng như tiếp thêm động lực để các gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.

XUÂN THI  

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản