Tin mới

Quảng Bình: Đồng bào Công giáo thi đua yêu nước, sống phúc âm giữa lòng dân tộc

(Mặt trận) - Trải qua hơn 7 năm thành lập, Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) tỉnh luôn xác định tôn chỉ, mục đích của tổ chức để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo và đưa hoạt động của UBĐKCG tỉnh phát triển phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những kết quả đạt được từ các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo được khen thưởng tại hội nghị 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2014-2022, với sự nỗ lực không ngừng và trách nhiệm cao, UBĐKCG tỉnh đã triển khai toàn diện và hiệu quả các hoạt động thi đua yêu nước. Nhờ vậy, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tiếp tục được duy trì và phát triển, mang lại kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Các doanh nghiệp, công ty tư nhân do người Công giáo làm chủ ngày càng được mở rộng, sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Tại nhiều địa phương vùng giáo, đã xuất hiện các mô hình hay, cách làm mới với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, xuất sắc trong lao động sản xuất, giúp nhau thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Bộ mặt của các giáo xứ, giáo họ ngày càng khang trang, sạch đẹp, giáo dân phấn khởi, yên tâm giữ đạo và chu toàn trách nhiệm công dân.

Phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã thu hút đông đảo bà con giáo dân các giáo xứ, giáo họ tham gia hưởng ứng. UBĐKCG tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới công tác vận động giáo dân tổ chức liên kết giữa các hợp tác xã và hộ nông dân với doanh nghiệp để phát triển các chuỗi liên kết có sức cạnh tranh đạt hiệu quả cao.

Từ sự lan tỏa của phong trào, đã xuất hiện nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi, như: ông Hoàng Xuân Thái (thôn Xuân Tiến, thị trấn Phong Nha, Bố Trạch), bà Nguyễn Thị Nguyện (giáo xứ Troóc, xã Phúc Trạch, Bố Trạch), ông Trần Văn Bường (giáo xứ Chợ Sàng, xã Liên Trường, Quảng Trạch), ông Nguyễn Văn Bảy (xứ Khe Ngang, xã Phúc Trạch, Bố Trạch)…

Các tổ hợp tác trồng sim lấy quả, trồng nghệ vàng và chế biến tinh bột nghệ thương phẩm thuộc giáo hạt Nguồn Son, làng trồng hoa thuộc giáo họ Tượng Sơn (phường Quảng Long, TX. Ba Đồn) đang từng ngày phát triển, cho thu nhập khá.

Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các linh mục, hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ, cộng đoàn giáo dân tích cực tham gia bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Tại nhiều địa phương, giáo dân đã tự nguyên đóng góp hàng trăm m2 đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, bê tông hóa đường làng, ngõ xóm theo quy hoạch chung, tu sửa, làm mới nhiều ngôi Thánh đường, cơ sở thờ tự ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Thấm nhuần thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam về “Xây dựng một nếp sống, một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc”, UBĐKCG tỉnh đã lồng ghép những nét tương đồng giữa nếp sống đạo với phong tục tập quán của dân tộc thông qua việc cùng góp ý xây dựng nội dung hương ước, quy ước và những văn bản điều chỉnh các mối quan hệ trong cộng đồng, làng xã. Các mô hình, như: “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” được nhân rộng trong các giáo xứ, giáo họ.

Các phong trào thi đua đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cộng đồng dân cư sáng, xanh, sạch đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tích cực tham gia xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh cũng được đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng và ngày càng lan tỏa trong các giáo xứ, giáo họ.

Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả, như: “Giáo xứ tự quản về an ninh trật tự”, “Giao lưu kết nghĩa, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các khu dân cư”… Các mô hình đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương, giúp giáo dân ý thức được trách nhiệm để nỗ lực, phấn đấu vươn lên, phát huy truyền thống “Sống tốt đời, đẹp đạo”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 132 người Công giáo được tín nhiệm bầu vào đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; trong đó có 1 đại biểu HĐND tỉnh, 7 đại biểu HĐND cấp huyện và 124 đại biểu HĐND cấp xã. Các đại biểu HĐND các cấp cùng với các tín hữu Công giáo tham gia vào các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị-xã hội đã và đang phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ được đảm nhận, góp phần đưa đường hướng sống đạo vào đời sống xã hội để gắn bó giữa đạo với đời; đồng thời, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của tín đồ Công giáo với cộng đồng, với Đảng và Nhà nước.

Giá trị căn bản và nếp sống đạo đức của người Công giáo đã góp phần tăng thêm những giá trị đạo đức truyền thống trong mỗi gia đình và toàn xã hội, cùng đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước, chung tay cùng dân tộc xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh.

Thời gian tới, UBĐKCG tỉnh tiếp tục hướng các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo vào thông điệp của Giáo hội; động viên giáo dân sống chan hòa, thân ái, đoàn kết; xây dựng sự đoàn kết giữa các tôn giáo, đoàn kết giáo-lương, khối đoàn kết từ các cộng đồng dân cư.

Qua đó, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của đồng bào Công giáo, thực hiện tốt đường hướng mục vụ “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”, góp phần tích cực, hiệu quả vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, UBĐKCG tỉnh được UBĐKCG Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen; được nhận cờ thi đua xuất sắc, đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua miền Trung-Tây Nguyên năm 2019. Nhiều tổ chức tôn giáo và giáo dân được các cấp, ngành khen thưởng. Đặc biệt, linh mục Hồ Thái Bạch được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, giáo dân Nguyễn Văn Hùng (xứ Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn) được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản