Tin mới

Quảng Bình: Đồng bào dân tộc ở các xã biên giới hào hứng đi bầu cử sớm

(Mặt trận) -Được sự đồng ý của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, ngày 21/5, Ủy ban Bầu cử các huyện Bố Trạch và Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) tổ chức bầu cử sớm tại 17 khu vực bỏ phiếu vùng sâu, vùng xa của các xã biên giới của tỉnh Quảng Bình.

Bạc Liêu:Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số

Động lực thoát nghèo bền vững ở Bắc Trà My

Phú Yên: Phát huy vai trò người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số

 Phát khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt các cử tri đi bầu cử.

Cụ thể các điểm bầu cử sớm của tỉnh Quảng Bình gồm 5 khu vực ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh; 8 khu vực ở xã Thượng Trạch, 3 khu vực ở xã Tân Trạch và khu vực bỏ phiếu số 6, tại thị trấn Phong Nha, thuộc huyện Bố Trạch.

Chủ tịch UBND xã Trường Sơn Nguyễn Văn Nhì cho biết, toàn xã có 5/18 khu vực bầu cử với 353 cử tri bỏ phiếu sớm, gồm: Dốc Mây, Ploang, Rìn Rìn, Hôi Rấy và Nước Đắng. Trước ngày diễn ra bầu cử sớm, Ủy ban Bầu cử xã đã cử cán bộ bám địa bàn cùng với các tổ công tác của Đồn Biên phòng Làng Mô đến từng bản, gõ từng nhà để tuyên truyền cho bà con hiểu về quyền và lợi ích của mình khi tham gia bầu cử; đồng thời, thông qua các già làng, trưởng bản, người uy tín để chuyển tải thông tin về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 Ủy ban Bầu cử địa phương phổ biến quy định về bầu cử.

Có mặt sớm ở khu vực bầu cử, ông Hồ Sanh, bản Hôi Rấy, xã Trường Sơn bày tỏ: "Hôm nay, cử tri người dân tộc Bru-Vân Kiều và nhân dân trong xã ai cũng vui, tự hào và vinh dự khi thực hiện quyền bầu cử của mình. Miềng hy vọng các đại biểu sau khi được bầu sẽ làm được nhiều điều ý nghĩa cho nhân dân, quan tâm hơn đến đời sống, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa."

Trong khi đó, tại huyện Bố Trạch có 12 khu vực bỏ phiếu sớm với gần 2.800 cử tri. Trong đó xã Thượng Trạch có 8 khu vực, xã Tân Trạch có 3 khu vực và thị trấn Phong Nha có 1 khu vực bỏ phiếu.

 Cử tri kiểm tra hòm phiếu.

Ông Đinh Cu, Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Thượng Trạch cho biết: “Người Ma Coong trong xã rất phấn khởi, chờ đợi thời điểm tham gia bỏ phiếu. Nhiều bà con ở các bản xa sáng nay đến sớm để được bỏ phiếu trước. Ủy ban Bầu cử xã đã tạo điều kiện, chuẩn bị nước uống, thuốc sát khuẩn tay, khẩu trang phòng dịch giúp bà con bỏ phiếu an toàn”.

Còn ở bản Đoòng, địa bàn ở xa nhất giữa đại ngàn Trường Sơn thuộc xã Tân Trạch có 19 cử tri, điểm bỏ phiếu đặt tại điểm trường khang trang vừa mới đưa vào sử dụng. Thầy giáo Hoàng Văn Sáu, phụ trách điểm trường bản Đoòng được xã Tân Trạch tín nhiệm giao làm Tổ trưởng tổ bầu cử tại bản Đoòng. Trong ngày bầu cử sớm, già làng, trưởng bản Nguyễn Soái Trắc là người được mời bỏ phiếu đầu tiên. Ông Trắc niềm nở: “Bản Đoòng hình thành hơn 30 năm rồi, đây là lần đầu tiên khu vực bỏ phiếu có nơi tổ chức khang trang như thế. Thời gian tới, miềng mong Nhà nước hỗ trợ thêm về tư liệu sản xuất, cây, con giống để bà con dân bản nâng cao cuộc sống”.  

 Tìm hiểu các ứng cử viên trước lúc bầu cử.

Nhờ triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền cùng với thời tiết thuận lợi nên cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu vùng xa ở tỉnh Quảng Bình hồ hởi đến bỏ phiếu sớm. Tại các khu vực bỏ phiếu, cử tri được hướng dẫn xếp hàng ngay ngắn, giãn cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn tay và đo thân nhiệt. Việc bố trí hòm phiếu, khu vực ghi phiếu, đóng dấu hợp lý và khoa học, tránh tình trạng chờ đợi khi thực hiện các thao tác bỏ phiếu.

 Các cử tri thực hiện quyền bầu cử.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội biên phòng, công an vừa làm tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới, an ninh trật tự khu vực bầu cử, vừa chủ động phòng, chống dịch bệnh để ngày bầu cử sớm cũng như ngày hội toàn dân 23-5 diễn ra an toàn, trang nghiêm và đúng quy định.

QUẢNG NGHĨA

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản