Tin mới

Sóc Trăng: Phát huy giá trị văn hóa Phật giáo Nam tông trong bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Phát huy tinh thần đoàn kết cùng nhau bảo vệ môi trường, đồng bào các tôn giáo, trong đó có tín đồ Phật giáo Nam tông tỉnh Sóc Trăng đã góp phần tích cực vào chương trình phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, từng bước làm khởi sắc diện mạo quê hương và nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào tại các phum, sóc.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Thực hiện chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Mặt trận Tổ quốc các cấp, ngành Tài nguyên- Môi trường tỉnh Sóc Trăng cùng các tổ chức Phật giáo Nam tông trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần làm khởi sắc không gian xanh- sạch- đẹp tại các phum, sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đây là hoạt động rất ý nghĩa, bởi Sóc Trăng có khoảng 30% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, đa số theo Phật giáo Nam tông.

 Không gian xanh- sạch- đẹp, thân thiện môi trường tại phum, sóc đồng bào Khmertỉnh Sóc Trăng sinh sống.

Từ chương trình phối hợp, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã tuyên truyền đến đồng bào Khơ me những quy định cơ bản về bảo vệ môi trường; hưởng ứng các sự kiện như Ngày Môi trường thế giới, Ngày thế giới chống rác thải nhựa… Qua các sinh hoạt tôn giáo, các chư tăng đã dẫn giải quan điểm của Phật giáo để tín đồ thực hành lối sống thân thiện môi trường, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Nhà chùa, Phật tử cùng nhau giữ gìn vệ sinh môi trường nơi khuôn viên thờ tự và chú trọng trồng cây xanh đem lại cảm giác tươi mát, gần gũi giữa con người và thiên nhiên. Các tổ chức của Phật giáo Nam tông khuyến khích tín đồ chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp bằng chất hóa học sang sử dụng chất hữu cơ để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người; thực hành văn hóa, văn minh khi đến lễ chùa: không bỏ rác tùy tiện, không thắp quá nhiều hương, không đốt nhiều vàng mã...Bên cạnh đó, các tín đồ và người thân đã hạn chế sử dụng túi ni lông để thay thế bằng các sản phẩm thân thiện môi trường, dễ phân hủy như làn đan bằng mây tre, cói, lá chuối…

Đặc biệt, vài năm gần đây, Sóc Trăng đã thực hiện chương trình xây dựng trên 100 lò hỏa táng cải tiến tại các chùa Phật giáo Nam tông. Đại đức Danh Thanh Dũng- chùa Trà Tim Giữa (xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên) cho biết: Trước kia chưa có lò hỏa táng cải tiến, đồng bào Khmer thường đưa người mất đi hỏa táng bằng củi ở một khu đất trống, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Từ khi chính quyền đầu tư xây dựng lò hỏa táng tại chùa giúp thuận lợi cho gia đình có người qua đời, lại không gây ô nhiễm môi trường.

Khi xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về môi trường được đồng bào Khmer cũng như các Phật tử chung tay thực hiện qua việc hiến đất mở rộng đường, tạo không gian xanh, trồng hoa bên đường, thu gom rác thải đúng nơi quy định, lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường giao thông… Nhiều gia đình trồng cây tạo thành bờ tường xanh quanh nhà thay cho những khối tường bê tông khô cứng.

Tại xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, Đại đức Liêu Huyền, Trụ trì chùa Bưng Kok đã vận động Phật tử đóng góp để hưởng ứng Chương trình thắp sáng đường quê. Từ nguồn kinh phí vận động, nhà chùa phối hợp lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng giao thông, tạo thuận lợi cho đời sống sinh hoạt và tăng thêm mỹ quan cho địa phương. Tại xã An Hiệp, huyện Châu Thành, năm 2020 người dân nói chung, đồng bào tôn giáo nói riêng đã đóng góp khoảng 1,8 tỉ đồng để cùng chính quyền xây dựng, nâng cấp sửa chữa được 4 cây cầu, hơn 2km đường giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Theo Hòa thượng Tăng Nô, Phó Hội trưởng Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, năm 2020 thông qua các nguồn đóng góp của các chùa, phật tử, mạnh thường quân, Hội đã đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, khuyến tài,… với tổng số tiền trên 8 tỉ đồng, trong 6 tháng đầu năm 2021, Hội cũng đã đóng góp vào các hoạt động vì cộng đồng số tiền hơn 5 tỉ đồng và hàng chục tấn gạo. Các tổ chức Phật giáo thực hành đường hướng “Đạo pháp- Dân tộc- Chủ nghĩa xã hội” cùng tham gia bảo vệ sức khỏe và môi trường, nhất là thực hiện các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Theo đánh giá của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, nhân dân và các tín đồ tôn giáo đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết cùng nhau bảo vệ môi trường. Sự chung sức chung lòng của đồng bào các tôn giáo, trong đó có tín đồ Phật giáo Nam tông đã góp phần tích cực vào Chương trình phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, từng bước làm khởi sắc diện mạo quê hương và nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào tại các phum, sóc./.

An Luých

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản