Tin mới

Sơn Hà (Quảng Ngãi): Phát huy vai trò của người có uy tín

(Mặt trận) -Trong những năm qua, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, phát huy vai trò nòng cốt của người có uy tín trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Gia Lai: Người có uy tín chung sức xây dựng quê hương

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Huyện Sơn Hà có hơn 79 nghìn người sinh sống, trong đó đồng bào DTTS chiếm trên 82% dân số. Nhiều nơi cách xa trung tâm, đi lại khó khăn nên trình độ dân trí và nhận thức của đồng bào DTTS có mặt còn hạn chế. Do đó, huyện Sơn Hà luôn đề cao vai trò của người có uy tín trong việc tuyên truyền người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh trật tự trong cộng đồng. Đến nay, toàn huyện có 87 người có uy tín, chủ yếu là trưởng thôn, già làng, cán bộ hưu trí, những người tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực. 

 Đồng bào dân tộc Hrê ở Làng Nà, xã Sơn Trung (Sơn Hà) trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thời gian qua, người có uy tín ở huyện Sơn Hà đã kịp thời đề xuất các tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào với cấp ủy, chính quyền, để kịp thời ban hành những chương trình, thực hiện chính sách sát với thực tiễn. Bà Đinh Thị Chung, người có uy tín ở thôn Làng Gung, xã Sơn Cao (Sơn Hà) luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào tại địa phương và là tấm gương vượt khó sản xuất kinh doanh giỏi. Từ một hộ nghèo, đến nay, đời sống của gia đình bà Chung vươn lên khá giả. 

Nhờ mạnh dạn vay vốn từ chính sách tín dụng ưu đãi và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, mỗi năm bà Chung thu nhập gần 200 triệu đồng. Từ thành công trong phát triển kinh tế gia đình, bà Chung đã tích cực tuyên truyền, thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế của đồng bào DTTS ở địa phương. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã mạnh dạn tiếp cận các chương trình giảm nghèo, có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, mỗi khi trong thôn xảy ra các vụ việc tranh chấp liên quan đến mâu thuẫn đất đai, hiểu lầm giữa người dân, bà Chung đều đứng ra hòa giải, gắn kết tình làng nghĩa xóm. 

Xã Sơn Trung (Sơn Hà) đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí về đích nông thôn mới vào năm 2023. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, phải kể đến đóng góp rất quan trọng của những người có uy tín ở địa phương. Trong đó, ông Đinh Văn Minh, ở thôn Làng Rin là một điển hình tiêu biểu. Khi địa phương thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, ông Minh đã tự nguyện chặt bỏ cây cối trong vườn, hiến hàng chục mét vuông đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Thấy ông Minh tiên phong hiến đất, nhiều hộ dân cũng hiến đất vì lợi ích chung. “Muốn người dân chung sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, tôi phải gương mẫu thực hiện trước. Tôi đến từng nhà gặp gỡ, tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận, tích cực đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng”, ông Minh chia sẻ.

 Ông Đinh Văn Minh, người có uy tín ở thôn Làng Rin, xã Sơn Trung (Sơn Hà) đã vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn ở địa phương

Trưởng phòng Dân tộc huyện Sơn Hà Đinh Thị Minh Sáng cho biết, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là lực lượng nòng cốt, đại diện tiếng nói của nhân dân với cấp ủy, chính quyền. Họ đã vận động nhân dân tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Thời gian tới, huyện Sơn Hà tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để người có uy tín tham gia hoạt động trong các lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, biểu dương khen thưởng và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho đội ngũ người có uy tín, để họ phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

HẢI CHÂU

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản