Tin mới

Sơn La: Phát huy vai trò tập hợp, gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Phát huy vai trò tập hợp, gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Sơn La đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát động nhiều phong trào thi đua thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Sơn La và các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả Đề án số 01 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (khóa VIII) về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử, “Trang cộng đồng” (fanpage Facebook) của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam 12 huyện, thành phố về nội dung: Vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác dân tộc, tôn giáo; chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn thường xuyên đăng tải nội dung xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc…

Bà Giàng Thị Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La, cho biết: MTTQ các cấp trong toàn tỉnh tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh, đề xuất với cấp trên, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhân dân. Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số vận động con cháu, dòng họ, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại cơ sở.

 Tiếp nhận ủng hộ tại Lễ phát động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2023.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri. Từ đầu năm đến nay, đã phối hợp tổ chức 12 cuộc tiếp xúc cử tri cho đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La khóa XV với gần 1.300 lượt cử tri tham dự, hơn 80 lượt phát biểu trên 120 ý kiến, kiến nghị phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình đời sống của nhân dân và công nhân lao động. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân phản ánh với Đảng, Nhà nước tại các Kỳ họp Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã kêu gọi, vận động các cơ quan, ban ngành, tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng chung tay góp sức hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo. Từ năm 2021 đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh huy động hơn 250 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 3.800 hộ nghèo. Trong 9 tháng qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh hỗ trợ 191 hộ xóa nhà tạm, với số tiền trên 5 tỷ đồng. Đến nay, có 8 huyện, thành phố hoàn thành việc hỗ trợ xóa nhà tạm. 

Ông Cầm Vĩnh Chi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Yên, cho hay: Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp trong huyện đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhân dân hỗ trợ 49 hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở, trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. 

Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan, ban, ngành, địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng, củng cố và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới tại địa phương, gắn với phong trào xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”.  Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đăng ký xây dựng 332 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần tích cực cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Yên tặng quà người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn.

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình, hoạt động quảng bá, kết nối, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Sơn La.  Đặc biệt, Lễ hội Cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023 vừa tổ chức thành công... đã quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản của nông dân trong tỉnh đến các du khách, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế...

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai phong trào “Đoàn kết, sáng tạo” gắn với các phong trào thi đua do các cơ quan, đơn vị phát động. Trong đó, có phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” gắn với thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Trong hai năm (2022-2023), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tôn vinh 45 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Sơn La phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần xây dựng tỉnh Sơn La ngày càng phát triển xanh, nhanh và bền vững.

T.H

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản