Tin mới

Tân Lập: Tín đồ tôn giáo tích cực tham gia bảo đảm an ninh, trật tự

(Mặt trận) -Tại xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, việc thực hiện Chương trình phối hợp số 09/Ctr-BCA-MTTW giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong tình hình mới, giai đoạn 2013-2023 có nhiều chuyển biến, trong đó, phát huy tốt vai trò của tín đồ các tôn giáo trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT).

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Tân Lập xây dựng được 7 cổng an ninh, trật tự

Theo đó, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên thường xuyên phối hợp lực lượng Công an xã, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, Ban ấp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên, tín đồ các tôn giáo và các tầng lớp nhân dân về công tác bảo đảm ANTT, nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tố giác tội phạm được 210 cuộc với gần 8.000 lượt người tham dự.

Song song với công tác tuyên truyền, UBMTTQ Việt Nam xã cũng đặc biệt chú trọng công tác xây dựng lực lượng nòng cốt; rà soát, tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín, chức sắc, chức việc trong vùng đồng bào có đạo để giải quyết kịp thời các vấn đề tôn giáo mới phát sinh, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã. Những năm qua, người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo chấp hành tốt các quy định của pháp luật về việc tổ chức hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; vận động tín đồ các tôn giáo với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Với 3 tôn giáo chính gồm Phật giáo, Công giáo, Cao Đài Tây Ninh, tổng số lượng chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo là 4.251 người, Tân Lập là xã trọng điểm về tôn giáo trên địa bàn huyện Tân Thạnh. Thời gian qua, phong trào TDBVANTQ trong vùng đồng bào các tôn giáo trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều mô hình về giữ gìn ANTT được tín đồ tôn giáo triển khai hiệu quả. Đơn cử như mô hình Cổng ANTT, toàn xã xây dựng được 7 cổng, 1 rào chắn, trong đó, 2 cổng được người dân là tín đồ Công giáo và Phật giáo trực tiếp chịu trách nhiệm trực, đóng và mở cổng, qua 10 năm bắt 2 vụ, 4 đối tượng. Mô hình Ánh sáng ANTT thực hiện được 23km, với 620 bóng đèn, trong đó, tuyến Đường tỉnh 837 có 6km với 130 bóng đèn; tại tuyến đường này, 1,1km với 22 bóng đèn do tín đồ Phật giáo đóng góp kinh phí 100% để xây dựng. Đồng thời, tuyến đường nông thôn có 5,5km với 112 bóng đèn có kinh phí do tín đồ tôn giáo Cao Đài Tây Ninh, Công giáo, Phật giáo đóng góp xây dựng.

 Tân Lập xây dựng mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự được 23km, với 620 bóng đèn

Ngoài ra, thực hiện mô hình Mỗi khu dân cư 1 công trình do UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An phát động, Ban Công tác Mặt trận ấp Cây Sao phối hợp vận động 22 hộ dân là tín đồ Phật giáo đóng góp kinh phí xây dựng công trình Ánh sáng năng lượng tại khu vực cầu chùa Long Thành được 6 bóng đèn năng lượng với tổng kinh phí gần 15 triệu đồng, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng vào ban đêm, bảo đảm tình hình ANTT tại khu vực.

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ, xã Tân Lập luôn quan tâm và thực hiện đầy đủ các chính sách về tôn giáo phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; quan tâm đầu tư các chương trình, dự án phát triển KT-XH, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, trong đó có đồng bào tôn giáo; tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, quan tâm, tạo điều kiện cho các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng theo quy định của pháp luật. Xã phát huy những điểm tích cực của đạo đức tôn giáo, đưa hoạt động tôn giáo gắn với các hoạt động xã hội; tạo không khí cởi mở, đoàn kết giữa các tôn giáo trong cộng đồng dân cư. Từ những kết quả trên, UBND huyện tặng giấy khen cho xã Tân Lập đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình trình phối hợp, công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới, giai đoạn 2013-2023.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Lập - Trần Hùng Cường cho biết, thời gian tới, MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục phối hợp lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo thuần túy, không để các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ công dân trong BVANTQ và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; lập danh sách đưa đi bồi dưỡng khi có thư chiêu sinh của cấp trên nhằm giáo dục nâng cao kiến thức về chính trị, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho đội ngũ cán bộ Mặt trận, thành viên Ban Công tác Mặt trận. MTTQ thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của đồng bào các tôn giáo, phối hợp lực lượng công an phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào TDBVANTQ ở vùng đồng bào có đạo; nắm chắc tình hình, hoạt động của các loại đối tượng và những vấn đề phức tạp ở địa phương. Từ đó, tham mưu giúp cấp ủy Đảng, phối hợp chính quyền trong việc xây dựng, chỉ đạo phong trào, tạo nền tảng vững chắc phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới gắn với đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần phát triển KT-XH ở địa phương./.

Kim Nhạn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản