Tin mới

Tận tâm vì đạo, vì đời

(Mặt trận) -Thời gian qua, đại đức Thích Thiện Duy (trị sự chùa Thanh Tuyền, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đã xây dựng được nhiều hoạt động từ thiện, sẻ chia với những người có mảnh đời kém may mắn, những người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài huyện Tri Tôn.

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Tấm lòng nhân ái

Ở xã Châu Lăng, đại đức Thích Thiện Duy được người dân nơi đây nhắc tới với tấm lòng thương yêu, tôn kính. Cùng với việc lo toan phật sự của người tu sĩ, sư thầy luôn coi làm điều thiện là điều cần thiết. Tấm lòng nhân ái, từ bi của đại đức Thích Thiện Duy đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Năm 1999, thầy bắt đầu xuất gia. Sau thời gian tu học, năm 2020, thầy trở về sinh hoạt tại chùa Thanh Tuyền (xã Châu Lăng). Cũng trong thời gian này, thầy đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Cảm thương trước những mảnh đời thiếu thốn, đại đức Thích Thiện Duy cùng Ban từ thiện chùa Thanh Tuyền đã triển khai nhiều mô hình từ thiện thiết thực, nổi bật trong đó có mô hình “Lon gạo đong đầy”, “Giọt sữa về phum, sóc”, “Tiếp bước đến trường”… được nhiều phật tử và các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ.

 Đại đức Thích Thiện Duy phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Hàng năm, vào dịp đầu năm học, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu... đại đức Thích Thiện Duy cùng chùa Thanh Tuyền dành những suất quà tặng cho học sinh khó khăn. Chỉ tính riêng trong năm học này, đại đức Thích Thiện Duy đã trao tặng 180 bộ sách giáo khoa, tập, dụng cụ học tập... cho các em học sinh gặp khó khăn trên địa bàn huyện Tri Tôn với tổng kinh phí 43 triệu đồng.

Những phần quà tuy nhỏ nhưng  trở thành niềm động viên, khuyến khích các em đạt nhiều thành tích cao trong học tập. “Tuổi trẻ chính là nguồn nhân lực của tương lai. Bởi vậy, chăm sóc và giáo dục học sinh hôm nay là tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tố tạo nên sự phát triển bền vững ngày mai” - đại đức Thích Thiện Duy chia sẻ.

Đối với người dân nghèo, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số Khmer ở các phum, sóc, đại đức Thích Thiện Duy luôn ân cần thăm hỏi, chia sẻ, động viên những trường hợp đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Thấy người dân “nhà dột cột xiêu”, thầy vận động các nhà hảo tâm góp công, góp sức để sửa chữa, giúp bà con có được ngôi nhà lành lặn.

Đặc biệt, nhận thấy nhiều hộ không trang bị được nhà vệ sinh, ảnh hưởng đến cuộc sống, thầy cũng vận động các tổ chức, cá nhân kinh phí để xây nhà vệ sinh. “Trong cuộc sống, có rất nhiều hoàn cảnh éo le, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn để sống tốt, sống có ích là nghĩa vụ, trách nhiệm và cũng là hạnh phúc của một người phật tử” - đại đức Thích Thiện Duy tâm sự.

Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình

Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 bùng phát, bản thân đại đức Thích Thiện Duy và Ban từ thiện chùa Thanh Tuyền cùng phật tử, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đóng góp nhân lực, vật lực, chung tay cùng chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống dịch. Trong đó, thiết thực nhất là việc tổ chức các chuyến xe hỗ trợ người dân vùng dịch.

Nhận thấy người dân trong huyện gặp nhiều khó khăn, đại đức Thích Thiện Duy cùng Ban từ thiện chùa Thanh Tuyền đã vận động, tổ chức những chuyến xe hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tại 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mỗi địa phương được hỗ trợ 100 phần quà, gồm: gạo, mì, trứng, tiền mặt và các nhu yếu phẩm khác với tổng số tiền trên 690 triệu đồng.

Ngoài ra, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đại đức Thích Thiện Duy cùng Ban từ thiện chùa Thanh Tuyền đã hỗ trợ bà con người dân An Giang đang sinh sống, lao động, học tập tại các tỉnh: Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh bằng những chuyến xe nghĩa tình chở lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm với tổng số tiền trên 850 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ban từ thiện chùa Thanh Tuyền còn tổ chức những chuyến xe hỗ trợ huyện Châu Phú, Tịnh Biên, Châu Thành và TP. Long Xuyên những mặt hàng cần thiết, như: lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả và dụng cụ y tế phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền trên 65 triệu đồng. Thông qua việc hỗ trợ nông sản cho người khó khăn còn góp phần giúp bà con nông dân bán được sản phẩm trong thời gian giãn cách xã hội. Ước tính chùa Thanh Tuyền đã hỗ trợ bà con thu mua trên 150 tấn nông sản các loại.

Ngoài ra, Ban từ thiện chùa Thanh Tuyền còn tích cực phối hợp, hỗ trợ các ban, ngành, đoàn thể cùng các địa phương các loại lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Chia sẻ về những việc làm của mình, đại đức Thích Thiện Duy cho đó là những việc làm hết sức bình thường, những việc nào có thể làm thì nên làm. Thầy luôn ước ao được giúp đỡ thật nhiều những mảnh đời khốn khó, bất hạnh, đóng góp một phần công sức cho cộng đồng. Trên những hành trình đó tuy gặp nhiều trở ngại, nhưng thầy vẫn luôn lạc quan và tin tưởng rằng, tinh thần thiện nguyện luôn được sự quan tâm và ủng hộ của toàn xã hội.

P.V

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản