Tin mới

Tăng cường công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Việc tăng cường đổi mới công tác dân vận và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó, kinh tế từng bước phát triển, an ninh quốc phòng được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố vững chắc.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Tỉnh Đắk Lắk chú trọng nâng cao chất lượng đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Bà H’Kim Hoa Byă - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Lắk cho biết, toàn tỉnh có 49 dân tộc, trong đó đồng bào DTTS chiếm gần 36% dân số. Ngoài đồng bào DTTS tại chỗ còn có đồng bào DTTS từ các tỉnh khác di cư đến. Tỷ lệ đồng bào DTTS theo tôn giáo cao, chiếm 40,5% trong tổng số tín đồ có tôn giáo.

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp triển khai và thực hiện nhiều giải pháp nhằm mang lại hiệu quả và tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác dân vận nói chung, công tác dân vận trong vùng DTTS nói riêng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở vùng đồng bào DTTS thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện thường xuyên như: Chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân ở vùng đồng bào DTTS tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thông qua nhiều hình thức cả trực tiếp và gián tiếp, giữ gìn văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào DTTS…

“Các cơ quan chuyên môn đã chủ động phối hợp triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chương trình xóa đói, giảm nghèo theo đúng tiến độ. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm từ 3-4%. Bên cạnh đó, các chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện có hiệu quả, bộ mặt các thôn, buôn có sự thay đổi tích cực. Chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chế độ một cửa, phân công cán bộ DTTS trực tiếp hướng dẫn bà con giải quyết công việc thuận lợi, hiệu quả. Bên cạnh đó, cán bộ MTTQ các cấp cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là hoạt động tín dụng đen trong vùng đồng bào DTTS; đồng thời, tổ chức thăm và tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong vùng đồng bào DTTS; tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn, hạn chế tình trạng vượt biên trái phép” - bà H’Kim Hoa Byă nói.

Đặc biệt, công tác dân vận trong đồng bào DTTS được thể hiện rõ nét thông qua đợt dịch Covid-19 vừa qua. Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, trước sự bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19, hệ thống chính trị các cấp đã chủ động tham mưu triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong vùng đồng bào DTTS. Theo đó, toàn tỉnh đã kêu gọi các tổ chức tôn giáo và nhân dân ở vùng đồng bào DTTS ủng hộ hàng trăm tấn hàng hóa, trị giá hàng chục tỷ đồng và đóng góp hàng trăm triệu đồng cho tuyến đầu thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Bà H’Kim Hoa Byă cho rằng, kết quả trên có được là do tỉnh đã kịp thời đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong vùng đồng bào DTTS với việc sâu sát cơ sở, hiểu được cuộc sống của người dân và phối hợp tích cực với các cơ quan Nhà nước tổ chức các hoạt động để hướng dẫn đồng bào chủ động vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực tổ chức các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình, cách làm hiệu quả trong lao động, sản xuất ở vùng đồng bào DTTS, kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình đồng bào DTTS giỏi trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới, tạo sự lan tỏa và phong trào rộng khắp, thu hút đông đảo đồng bào DTTS tham gia.

“MTTQ các cấp trong tỉnh Đắk Lắk đã phát huy thế mạnh của mình để thực hiện hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội khi triển khai thực hiện các chính sách, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, phát huy vai trò của chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ tôn giáo, người có uy tín, tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tích cực thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Với chủ trương hướng về cơ sở, hướng về đồng bào DTTS, các hoạt động dân vận trên địa bàn tỉnh đã góp phần to lớn làm thay đổi bộ mặt của vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh” - bà H’Kim Hoa Byă khẳng định.

PHƯƠNG NGUYÊN

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản