Tin mới

Tăng, ni, Phật tử TPHCM đồng hành, tham gia công tác phòng, chống dịch Covid -19

(Mặt trận) - Thời gian qua, khi xảy ra các đợt dịch Covid-19 tại các địa phương, tăng, ni, Phật tử các chùa, cơ sở tự viện tại TPHCM đã tích cực làm nhiều việc Phật sự hướng về vùng tâm dịch. Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM nói riêng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung đã chia sẻ yêu thương, đóng góp nguồn lực cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, mua sắm vật tư, thiết bị y tế ủng hộ các bệnh viện, xung phong vào tuyến đầu chống dịch.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Thượng toạ Thích Nhật Từ cùng các tình nguyện viên tại chùa Giác Ngộ điều phối thực phẩm hỗ trợ người dân 

Thượng toạ Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM cho biết, theo chủ trương “chống dịch như chống giặc”, từ ngày 1/7, chùa Giác Ngộ với sự hưởng ứng của tăng, ni, Phật tử và các nhà hảo tâm đã đóng góp, hỗ trợ 153 tấn gạo; 375 tấn nông sản các loại; 5 tấn nhu yếu phẩm; 30.000 suất cơm chay; 30.000 khẩu trang y tế… cho người dân trong các khu phong tỏa và cách ly tập trung. “Việc hỗ trợ này rất nhỏ so với tổng số lượng đồng bào TP nói riêng và cả nước nói chung đang bị dịch Covid -19 tấn công. Tuy nhiên, đây là tấm lòng của những người tu học Phật hướng về đồng bào của TP, với mục đích duy nhất mong dịch Covid -19 sớm dừng lại.”- Thượng toạ Thích Nhật Từ nhấn mạnh.

Theo Thượng toạ Thích Nhật Từ, chùa Giác Ngộ đã phân phát quà cho 3 đối tượng cụ thể như: người dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly, trong đó có hộ gia đình bị F0; các lực lượng chống dịch tại các bệnh viện dã chiến và người dân khu vực nghèo, lao động tự do… góp phần xoa dịu nỗi đau và khó khăn chung của người dân TP.

Ngoài ra, chùa Giác Ngộ thực hiện chương trình hỗ trợ máy trợ thở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Theo đó, chùa đã đặt mua 120 máy trợ thở khí, trong những ngày tới sẽ phối hợp với chính quyền địa phương gửi các máy điều trị này tại nhà, đến những nơi thật sự có nhu cầu, các bệnh nhân F0 ở tầng tháp 1, 2 để bệnh nhân giảm thiểu tối đa cấp cứu tại các bệnh viện hồi phục Covid -19 ở tầng tháp 4 và 5.

Đặc biệt, các chùa, cơ sở tự viện trong vùng tâm dịch mỗi ngày đã thực hiện hàng ngàn xuất cơm hỗ trợ, gửi đến người dân khó khăn, những người yếu thế trong xã hội, cũng như quan tâm đến các y, bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang, các tình nguyện viên nơi tuyến đầu chống dịch… thể hiện lòng từ bi của đạo Phật và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Các tình nguyện viên tham gia điều phối thực phẩm hỗ trợ người dân 

Bên cạnh chăm lo, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid -19, tăng ni, Phật tử của chùa Giác Ngộ cũng đăng ký tham gia tình nguyện viên hỗ trợ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các bệnh viện điều trị Covid-19. Thượng toạ Thích Nhật Từ cho biết: Sau 3 ngày phát động, chùa Giác Ngộ đã tiếp nhận 612 người đăng ký tham gia. Và trong đợt xuất quân thứ nhất vào ngày 22/7, 80 tình nguyện viên Phật giáo được tuyển chọn trong tổng số 299 tình nguyện viên các tôn giáo tham gia hỗ trợ  công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các bệnh viện điều trị Covid-19 do Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP phát động.

Theo Thượng toạ Thích Nhật Từ, đợt 2 này, chùa Giác Ngộ đã gởi danh sách cho Sở Y tế, thông qua Ban Tôn giáo TP để chuẩn bị xuất quân lần 2. “Tuỳ theo số lượng và yêu cầu của Sở Y tế điều phối tại các bệnh viện dã chiến từ tầng tháp thứ 3 đến thứ 5, Phật giáo sẽ sẵn lòng hưởng ứng tham gia, trong đó có tăng ni, Phật tử chùa Giác Ngộ.”- Thượng toạ Thích Nhật Từ cho biết.

Ngoài các hoạt động tình nguyện viên phòng chống dịch Covid-19, chùa Giác Ngộ còn hỗ trợ 2 xe cứu thương 0 đồng, cụ thể như: 1 xe trị giá 1,2 tỷ đồng, chùa đã gắn kết với Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trong 1 năm qua. Chùa Giác Ngộ - Quỹ đạo Phật Ngày Nay đã hỗ trợ  lương hằng tháng cho tài xế và xăng dầu. Chiếc xe cứu thương còn lại với trị giá 850 triệu đồng, đã hỗ trợ Bệnh viện 115 và đưa vào phục vụ gần 2 tuần qua. Các chi phí về tài xế và xăng dầu do Bệnh viện 115 chi trả. Hai chiếc xe này góp phần nhỏ đưa các bệnh nhân F0 vào điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP.

Chia sẻ thêm về hoạt động của chùa Giác Ngộ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Thượng tọa Thích Nhật Từ cho biết: Tận dụng lợi thế truyền thông mạng xã hội, 1 tháng qua, chùa Giác Ngộ đều có khoá lễ cầu an mỗi đêm và truyền trực tiếp trên Facebook, Youtube của chùa Giác Ngộ và Facebook Thích Nhật Từ, với 30.000 đến 40.000 lượt xem.

Theo Thượng toạ Thích Nhật Từ, chủ yếu giải tỏa tâm lý về những lo lắng trong phản xạ, bất an và cũng không cường điệu hoá tất cả những khó khăn mặc dù phải đang đối diện  trước mắt.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản