Tin mới

Tây Ninh: Phát huy vai trò của đồng bào tôn giáo vào sự phát triển địa phương

(Mặt trận) -Trong nhiều năm qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh luôn tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và địa phương phát động, đóng góp sức người, sức của chung tay cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng quê hương, giữ gìn an ninh, trật tự, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Đặc biệt là kết quả của việc thực hiện phương châm "Nước vinh - Đạo sáng".

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tặng quà chúc mừng ngài Đầu sư Thượng Tám Thanh. 

Nhận định về vấn đề trên, theo ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH năm 2023 vừa qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự chung sức, đồng lòng, sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện và đạt những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Những kết quả đạt được của tỉnh Tây Ninh trong năm qua, đặc biệt là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các tổ chức tôn giáo góp phần quan trọng để củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh Tây Ninh vững mạnh; góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

“Để có được những kết quả tốt đẹp của tỉnh hôm nay, chúng tôi luôn trân trọng và ghi nhận những đóng góp to lớn của các vị chức sắc, chức việc và đồng bào tôn giáo trong suốt quá trình xây dựng và phát triển địa phương”- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Về phía các tôn giáo, Đại đức Thích Thiện Thức- Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tây Ninh cho biết, mặc dù gặp khó khăn chung trên toàn thế giới, cũng như trong nước, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, tôi nhận thấy trong năm 2023 tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh có nhiều tiến bộ và đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt tôi cảm nhận được, Tây Ninh là tỉnh trật tự an ninh rất an toàn. Tất cả các lễ hội của tôn giáo đều diễn ra long trọng, an toàn, đúng quy định có sự đoàn kết, khăng khít. Điều đó thể hiện sự quan tâm sâu sát, gắn bó của Đảng bộ tỉnh.

Để phát huy vai trò của tôn giáo trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết và đồng thuận trong xã hội, trong năm 2023, các cấp uỷ, chính quyền tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 100-CTr/TU, ngày 29.3.2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của già làng, người uy tín trong đồng bào dân tộc, chức sắc tôn giáo, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh; bên cạnh đó, chú trọng vận động phát huy giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hoá.

 Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh Hồ Đức Hải và đại diện các tôn giáo bạn đến thăm, tặng quà Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh.

Ông Hồ Đức Hải- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh cho biết, trong năm 2023, toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì và thực hiện có hiệu quả 63 mô hình trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo. Các mô hình này thực hiện bước đầu đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần trong đồng bào tôn giáo.

Trong đó, với uy tín và trách nhiệm của mình, các vị chức sắc tôn giáo luôn động viên tín đồ tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phát động như phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo, xây dựng khu dân cư không có tệ nạn xã hội; xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong tăng gia sản xuất và phát triển kinh tế, tiêu biểu như các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với “Xây dựng cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo văn minh”; hay như mô hình “Xứ đạo an toàn”; “Tuyến đường an toàn về an ninh trật tự và không rác” gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đồng bào các tôn giáo hiến hàng ngàn mét vuông đất, đóng góp hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống thuỷ lợi nội đồng, các công trình công cộng, từ đó nâng cao tính tự quản của cộng đồng, ý thức trách nhiệm công dân, góp phần giúp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Trong đó, riêng thị xã Hoà Thành với 90% dân số là người có đạo đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2022.

Đại diện các tôn giáo tham gia Uỷ ban MTTQ các cấp trong tỉnh luôn phát huy trách nhiệm, góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động ở khu dân cư nơi có cơ sở tôn giáo. Kết quả tham gia của các vị chức sắc, chức việc, người tu hành góp phần củng cố niềm tin, thấy rõ các phong trào, cuộc vận động do MTTQ phát động và chủ trì triển khai ở khu dân cư thể hiện chính sách tốt đẹp của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào tôn giáo.

Trong năm 2023, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Tây Ninh vận động các cơ sở tôn giáo thực hiện tốt công tác giúp khó trợ nghèo, góp phần cùng địa phương trong công tác giảm nghèo và chăm lo cho các đối tượng yếu thế, theo phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh vận động các tôn giáo ủng hộ đóng góp xây tặng 22 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương trị giá gần 1,6 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo trên 1 tỷ đồng; tham gia vận động tín đồ làm và sửa chữa 25km đường giao thông nông thôn; tặng 36.785 phần quà trị giá 13,653 tỷ đồng cho những người nghèo, người neo đơn, khó khăn trong và ngoài nước.

Ông Hồ Đức Hải cho biết thêm, Mặt trận Tổ quốc các cấp vận động các tổ chức, cá nhân tôn giáo đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 là hơn 70 tỷ đồng. Riêng cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng thánh đường của đồng bào Chăm, hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm nhân các dịp lễ trọng của đồng bào Chăm là 6,35 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh chụp ảnh lưu niệm với họ đạo Cao Đài xã Bàu Năng tại Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc. 

Sự tham gia tích cực của chức sắc tôn giáo vào công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã trở thành phong trào rộng khắp và nhận được sự đồng tình, ủng hộ không chỉ trong tín đồ tôn giáo mà cả các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Cũng từ đó, tạo nên sự đoàn kết, gắn bó giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, góp phần thiết thực vào những kết quả chung của công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh tiếp tục chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, xây dựng Tây Ninh ngày càng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc.

T.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản