Tin mới

Thái Bình: Tổng kết 5 năm phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”

(Mặt trận) - Chiều ngày 13/12, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm (2017 – 2022) thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”. Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Vũ Thanh Vân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Văn phòng Tỉnh ủy, BCH Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, các linh mục, chức sắc tôn giáo dự hội nghị.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Quang cảnh Hội nghị

5 năm qua, phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” đã được MTTQ các cấp tập trung triển khai đến từng giáo họ và gia đình giáo dân và đã đạt được những kết quả quan trọng, tác động tích cực đến mọi mặt đời sống của đồng bào có đạo. Nội dung của phong trào phù hợp với đời sống, nguyện vọng chính đáng của đồng bào có đạo nên đã được đông đảo đồng bào đạo Công giáo, Tin lành hưởng ứng nhiệt tình. Các vị chức sắc và bà con giáo dân luôn đoàn kết, gương mẫu thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động nhân đạo từ thiện; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương.

Trong 5 năm, toàn tỉnh có hơn 3.400 hộ gia đình giáo dân chuyển đổi mô hình kinh tế có hiệu quả; đồng bào Công giáo giúp đỡ nhau trên 90.000 cây, con giống, trên 40.000 ngày công lao động trị giá trên 6 tỷ đồng, hỗ trợ các hộ gia đình vay vốn không lãi suất gần 80 tỷ đồng, giúp hỗ trợ nguồn vốn không hoàn lại trên 1,5 tỷ đồng... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào có đạo còn 1,5%. Đồng bào có đạo luôn gương mẫu, chấp hành tốt chính sách pháp luật; phát huy dân chủ, tham gia phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội tích cực xây dựng nông thôn mới; nếp sống văn hóa và chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, qua bình xét hàng năm có trên 87% số hộ gia đình công giáo đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; công tác khuyến học, khuyến tài được các xứ, họ đạo quan tâm; Bà con giáo dân nhiệt tình tham gia sinh hoạt trong các tổ chức hội đoàn thể, chung sức xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

 

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực của đội ngũ đảng viên là người có đạo đối với sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm làm tốt hơn nữa công tác tôn giáo; thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến chức sắc, đồng bào có đạo; hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho chức sắc, tín đồ sinh hoạt tôn giáo theo đúng hiến chương, điều lệ của giáo hội và quy định của pháp luật.

Cùng với đó cần làm tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng liên quan đến tôn giáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào có đạo. Chú trọng công tác phát triển đảng viên là người có đạo. Tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình đồng bào có đạo khó khăn dịp tết Nguyên đán.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đảng viên có đạo tiêu biểu của tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thường xuyên liên hệ chặt chẽ, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tín ngưỡng, tôn giáo và giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo nảy sinh trên địa bàn. Tích cực tuyên truyền, vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; có ý thức cảnh giác, đấu tranh chống mọi luận điệu tuyên truyền, xuyên tác của các thế lực thù địch.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở. Củng cố, xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo. Tích cực học tập, nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ nghiệp vụ công tác; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào có đạo; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tỉnh.

 

Để kịp thời ghi nhận và động viên phong trào, 17 tập thể, 15 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh, trao Giấy chứng nhận cho 145 xứ, họ đạo đạt danh hiệu 4 gương mẫu trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” giai đoạn 2017 – 2022, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản