Tin mới

Thái Nguyên: Khi vai trò Người có uy tín được phát huy

(Mặt trận) -Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 10.596 lượt Người có uy tín trong đồng bào DTTS được công nhận. Phát huy vai trò của mình, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS của tỉnh đã trở thành những “đầu tàu” trong các phong trào của địa phương, góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện hiệu quả lĩnh vực công tác dân tộc, chính sách dân tộc, từ đó thúc đẩy phát triển vùng DTTS và miền núi của tỉnh.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Ông Nông Văn Vụ, sinh năm 1948, dân tộc Nùng, Người có uy tín xóm Vo, xã Tân Thành, huyện Phú Bình đã hiến 1.000m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Xóm Bìa là một trong 27 xóm thuộc xã Thành Công (TP. Phổ Yên). Xóm cách trung tâm xã khoảng 3km, có 199 hộ với 939 nhân khẩu, 100% là đồng bào DTTS. Để phát triển kinh tế - xã hội xóm Bìa, TP. Phổ Yên đã ưu tiên triển khai nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, xóm Bìa đã triển khai 03 dự án quan trọng, với diện tích đất thu hồi là 14,9 ha, liên quan đến đời sống của 91 hộ trong xóm.

Để có mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, công tác tuyên truyền, vận động được lãnh đạo xóm quan tâm triển khai. Là Bí thư Chi bộ, của Chi bộ xóm Bìa, ông Lý Văn Tư là “đầu tàu” trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xóm.

“Bản thân tôi là người đứng đầu cấp uỷ, tôi đã thống nhất trong Chi bộ, phân công Ban Công tác mặt trận xóm tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận, ủng hộ dự án. Đến cuối năm 2022, xóm đã bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đạt 100% kế hoạch nhà nước giao”, ông Tư chia sẻ.

Đặc biệt, với vai trò là Người có uy tín, ông Lý Văn Tư đã vận động người dân tích cực tham gia hiến đất để thi công đường liên xóm. Năm 2022, từ nguồn vốn ngân sách, xóm Bìa được đầu tư mở rộng tuyến đường liên thôn rộng 6,5m dài 2,5km nối từ tỉnh lộ 274 đi xóm Na Lang. Ông Tư cùng Ban Công tác mặt trận xóm đã tuyên truyền, vận động 09 hộ có đất nằm trên phần mở rộng tuyến đường hiến 1.792m2 đất, giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhờ đó, tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV/2022.

 Hơn 18 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 2, thị trấn Đình Cả (huyện Võ Nhai), bà Lê Thị Thái (đứng giữa) là Người có uy tín, luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

Cũng như ông Lý Văn Tư của xóm Bìa, với cương vị là Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng xóm và là Người có uy tín trong đồng bào DTTS xóm Cầu Trà, xã Yên Lãng (huyện Đại Từ), bà Lục Thị Thọ, dân tộc Nùng, đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Cùng với Ban công tác mặt trận cơ sở xóm, bà Thọ đã vận động Nhân dân đóng góp sức người sức của xây mới nhà văn hoá theo chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025; tổng giá trị đầu tư của công trình là 780 triệu đồng thì Nhân dân đóng góp 540 triệu đồng.

“Được bà con Nhân dân tín nhiệm tin tưởng, bản thân tôi luôn phát huy vài trò trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chú trọng đến việc phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn xóm, bản thân tôi luôn tuyên truyền đồng bào các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”, bà Thọ cho biết.

Giữ bản sắc cho mai sau

Ông Tư, bà Thọ là hai trong hàng chục nghìn lượt Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS của tỉnh Thái Nguyên đã phát huy vai trò của mình trong các phong trào tại cơ sở. Theo số liệu của Ban Dân tộc tỉnh, từ năm 2012 đến nay đã có 10.596 lượt Người có uy tín được bầu chọn từ cơ sở và được UBND tỉnh phê duyệt; trong đó, giai đoạn 2023 – 2028 có 821 người. Đây là lực lượng quần chúng có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đặc biệt, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai phát triển KT-XH vùng DTTS, miền núi đoạn 2021 – 2025, trong 03 năm qua đã có nhiều tấm gương điển hình đi đầu trong phong trào xây dựng đường giao thông, phong trào làm thuỷ lợi, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, hiến đất làm đường giao thông, trường học, nhà văn hoá... Ngoài ông Tư, bà Thọ đã kể trên, có thể nhắc đến vai trò của bà Hoàng Thị Minh - Người uy tín xóm Linh Sơn, xã Linh Thông (huyện Định Hóa); ông Nịnh Văn Thông, Trưởng xóm - Người có uy tín xóm Đồng Đình, xã Bình Thành (huyện Định Hóa)...

 Đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Thái Nguyên đã và đang phát huy tốt vai trò hạt nhân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. (Ảnh minh họa)

Thực hiện chủ trương gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống các dân tộc, nhiều Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Thái Nguyên trở thành những người “truyền lửa” cho thế hệ sau. Không ít Người có uy tín đã trở thành nghệ nhân chính từ tâm huyết muốn giữ gìn văn hoá truyền thống của dân tộc mình.

Ông Ma Quang Tiều, dân tộc Tày, Người có uy tín xóm Yên Hoà, xã Bình Yên (huyện Định Hoá) là một ví dụ. Sinh ra và lớn lên ở xã Bình Yên giàu truyền thống văn hoá, ông tự hào khi mình là một phần chủ thể văn hoá của di sản một loại hình văn hoá dân gian độc đáo của dân tộc Tày. Đó là Rối cạn (rối que) - di sản có niên đại trên dưới 200 năm, được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là “Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia” tháng 6/2015.

Với vai trò là Người có uy tín, đồng thời là Phó Trưởng phường “Rối Tày Thẩm Rộc”, ông Tiều luôn ý thức bảo tồn, trao truyền, phát triển giá trị văn hoá nghệ thuật độc đáo của phường thật sự tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Để quảng bá giá trị di sản, hằng năm, phường “Rối Tày Thẩm Mộc” tham gia trình diễn tại Lễ hội Lồng tồng ATK - Định Hoá; tổ chức trình diễn tại một số trường học, phục vụ nhà trường trải nghiệm, thưởng thức nghệ thuật; biểu diễn phục vụ khách du lịch, phục vụ lễ hội…

Ghi nhận đóng góp của đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm chăm lo, động viên, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với Người có uy tín. Tại Hội nghị biểu dương Người có tín trong đồng bào DTTS năm 2023, tổ chức ngày 8/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Bình đề nghị các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Người có uy tín phát huy tốt vai trò của mình. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên mong muốn những Người có uy tín tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với đồng bào DTTS, đóng góp nhiều hơn nữa cho địa phương.

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên, thực hiện chính sách với Người có uy tín, hằng năm tỉnh bố trí trên 1 tỷ đồng để tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán, tết các DTTS; thăm hỏi ốm đau, gia đình người có uy tín gặp khó khăn, hoạn nạn; biểu dương, khen thưởng; cấp Báo Thái Nguyên, Báo Dân tộc và Phát triển; tổ chức hội nghị cung cấp thông tin và đưa Người có uy tín đi thăm quan học, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh.

Khánh Sơn 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản