Tin mới

Thái Nguyên: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Chương trình MTQG 1719

(Mặt trận) -Với 10 dự án và 14 tiểu dự án, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân miền núi, vùng cao, vùng DTTS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Người dân xóm Khe Mong, Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ thu hoạch ngô.

Theo ông Hoàng Phong, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên, các dự án, tiểu dự án của Chương trình MTQG 1719 đang triển khai nhiều phần việc quan trọng như: giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống cho bà con. Đồng thời, phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch; chăm sóc sức khỏe người dân vùng khó và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em… Việc triển khai Chương trình đã, đang góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển nguồn lực vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh.

Từ những chủ trương và giải pháp thực hiện đúng đắn như trên, sau gần 3 năm thực hiện Chương trình MTQG 1719, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả khả quan. Đơn cử như với Dự án Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, tỉnh đã giải ngân vốn vay làm nhà ở cho 214 hộ dân, tổng kinh phí trên 8,5 tỷ đồng; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 513 hộ dân, kinh phí trên 400 triệu đồng; đầu tư xây dựng 12 công trình nước sinh hoạt tập trung, kinh phí trên 12,2 tỷ đồng.

Có thể thấy, chỉ sau hơn nửa chặng đường triển khai Chương trình MTQG 1719, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành được khá nhiều phần việc quan trọng. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, thu nhập bình quân của người DTTS tăng trên 2 lần so với năm 2020; bình quân giảm 2% số hộ nghèo/năm; giảm 50% số xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS; giảm 50% số thôn, xóm ra khỏi địa bàn đặc biệt khó khăn. Đồng thời, duy trì ít nhất 8% học sinh DTTS được học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, hoàn thiện cơ sở vật chất các trường nội trú, bán trú của tỉnh… Thái Nguyên còn phải nỗ lực rất nhiều.

Do đó, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng lồng ghép có hiệu quả các dự án, tiểu dự án của Chương trình này với các dự án, chính sách hỗ trợ khác của Trung ương và của tỉnh tại các vùng DTTS và miền núi. Bên cạnh đó, xây dựng và áp dụng các cơ chế thu hút, tăng cường sự tham gia của người dân, cộng đồng, xã hội, các đoàn thể và tổ chức quốc tế trong việc hỗ trợ các nguồn lực về kỹ thuật, tài chính một cách hiệu quả.

Để các dự án, tiểu dự án triển khai hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, các cấp, ngành chức năng trong tỉnh đã chú trọng tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về tầm quan trọng của Chương trình MTQG 1719. Cùng với đó, tỉnh cũng huy động mọi nguồn lực để thực hiện Chương trình; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tạo động lực và sức bật cho phát triển kinh tế vùng khó.

VÂN KHÁNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản