Tin mới

Thắt chặt tình đoàn kết với đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Thời gian qua, công tác kết nghĩa với buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk quan tâm bằng tình cảm và trách nhiệm, qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết, hiểu biết giữa các buôn đồng bào DTTS với các địa phương, cơ quan, đơn vị...

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh H'Kim Hoa Byă tặng quà Tết cho buôn kết nghĩa Yông Hắt (xã Krông Nô, huyện Lắk). 

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác kết nghĩa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 26-9-2018 về việc “Tăng cường đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp được phân công kết nghĩa xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và lâu dài nên đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện tốt công tác kết nghĩa.

Trong năm 2020, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ buôn kết nghĩa với tổng số tiền gần 45 tỷ đồng; cử trên 25.200 lượt cán bộ về buôn; giúp buôn kết nghĩa trên 1.250 công lao động; hỗ trợ xây dựng nhà ở, kéo điện thắp sáng, làm đường giao thông...

Năm 2004, sau khi kết nghĩa với buôn M’Riu (xã Cư Huê, huyện Ea Kar), Công ty Điện lực Đắk Lắk đã cử cán bộ, nhân viên xuống buôn phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và làm công tác dân vận; hướng dẫn bà con cây trồng, vật nuôi phù hợp; hỗ trợ 8 con bò giống sinh sản; tặng quà cho các hộ trong buôn nhân dịp lễ, tết. Công ty cũng thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa, văn nghệ để tăng cường đoàn kết, sự hiểu biết giữa hai bên... Đảng ủy, Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cũng đã mua tặng buôn loa phóng thanh, các loại báo, sửa chữa hệ thống điện cho nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, hỗ trợ xây dựng cổng chào buôn, làm đường điện thắp sáng... Trưởng buôn M’Riu Y Nam Nhi Mlô cho biết, ngoài Công ty Điện lực Đắk Lắk còn có một số đơn vị, trường học kết nghĩa với buôn. Đây chính là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đến bà con trong buôn. Mỗi sự trợ giúp, mỗi món quà được trao tặng cho người dân là nguồn động viên, khích lệ để bà con yên tâm làm ăn, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và đồng thuận trong thực hiện các phong trào thi đua.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cũng là một trong những đơn vị được đánh giá thực hiện hiệu quả công tác kết nghĩa. Không chỉ duy trì, phát huy mối quan hệ mật thiết, gắn bó với buôn kết nghĩa Ko M’Leo (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột), Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh thực hiện công tác kết nghĩa. Đến nay, toàn tỉnh có 647 chi hội phụ nữ người Kinh kết nghĩa với 425 chi hội phụ nữ buôn đồng bào DTTS, 58 hộ người Kinh kết nghĩa với 57 hộ phụ nữ DTTS.

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 159 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh kết nghĩa với 165 buôn đồng bào DTTS; 1.035 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học cấp huyện kết nghĩa với 593 buôn; 741 xã, phường, tổ dân phố người Kinh kết nghĩa với 607 buôn; 1.182 ban công tác Mặt trận, các hội, tổ chức đoàn thể người Kinh kết nghĩa với 835 ban công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể DTTS; 1.323 hộ người Kinh kết nghĩa với 1.323 hộ DTTS. Bên cạnh đó, một số huyện đã vận động các doanh nghiệp tư nhân, cơ sở sản xuất tham gia kết nghĩa với các buôn đồng bào DTTS...

Theo đồng chí H’Kim Hoa Byă, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đắk Lắk, công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào DTTS là chủ trương lớn, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai với nhiều chỉ thị, nghị quyết, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở. Thông qua công tác kết nghĩa không chỉ góp phần nâng cao đời sống của đồng bào DTTS mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Xuân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản