Tin mới

Thường Xuân (Thanh Hóa): Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Bằng uy tín, tiếng nói của mình, đội ngũ người có uy tín (NCUT) trên địa bàn huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã và đang phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong việc vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là “cầu nối” giữa cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ với Nhân dân trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 NCUT Hà Đình Bon (ngoài cùng bên trái), khu phố Xuân Minh, thị trấn Thường Xuân tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Về khu phố Xuân Minh, thị trấn Thường Xuân hỏi thăm ông Hà Đình Bon, NCUT dân tộc Thái hầu như ai cũng biết. Không chỉ gương mẫu “nói đi đôi với làm”, mà ông còn luôn gần gũi, gắn bó với Nhân dân và có nhiều đóng góp vì sự phát triển của địa phương. Ông Bon chia sẻ: “Khu phố Xuân Minh có 121 hộ, với 500 nhân khẩu, trong đó có 97% là đồng bào dân tộc Thái. Với vai trò là NCUT trong cộng đồng, tôi luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp trên cũng như bà con nhân dân trong thôn”.

Để làm tốt việc tập hợp quần chúng, ông Bon đã tích cực vận động người thân, bà con nhân dân hiến đất, cây cối, vật liệu để mở rộng đường. Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, gia đình ông đã tự nguyện hiến hơn 1.500m2 đất để mở rộng tuyến đường từ 4m lên 7m. Đồng thời ông còn thường xuyên đến từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng để từ đó có những kiến nghị, đề xuất kịp thời lên cấp trên. Với những cách làm thiết thực đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Nổi bật là nhiều hộ dân hiến hơn 4.000m2 đất để mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường giao thông trong thôn; hệ thống kênh mương tưới tiêu được củng cố...

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia XDNTM, đô thị văn minh, ông Bon còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. Với mô hình chăn nuôi cá lồng, trồng 3 ha keo, 1 ha luồng, trồng mía nguyên liệu, chăn nuôi gia súc, gia cầm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ mô hình phát triển kinh tế của gia đình, ông đã được nhiều bà con học và làm theo, giúp cho đời sống của nhiều hộ dân ngày càng được nâng lên.

Từ một khu phố còn nhiều khó khăn, đến nay khu phố Xuân Minh đã có nhiều đổi thay. Thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm, số hộ nghèo và cận nghèo giảm. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa luôn được các hộ trong thôn tích cực hưởng ứng; tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm luôn đạt từ 75 - 80%; Nhân dân thực hiện nghiêm túc hương ước thôn, tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 ở thôn không còn diễn ra; các hủ tục lạc hậu, nghi thức rườm rà trong ma chay, cưới xin, lễ hội được xóa bỏ. Trong hôn nhân, đã xóa bỏ hoàn toàn việc thách cưới bằng tiền, bạc nén, sanh đồng;... tang ma không kéo dài quá 24h, không tổ chức giết mổ trâu, lợn ăn uống linh đình như trước đây... Đóng góp vào kết quả đó, có một phần công sức của NCUT Hà Đình Bon.

Trên địa bàn huyện Thường Xuân có 95 NCUT. Những NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm đều là những công dân gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đây là lực lượng không ngại khó, trực tiếp đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động Nhân dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh. Bằng những việc làm thiết thực của mình, họ là “cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ với Nhân dân.

Trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, NCUT luôn đi đầu trong việc học hỏi kinh nghiệm và áp dụng thành công các mô hình tại địa phương mình, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời họ cũng phổ biến giúp đỡ, hướng dẫn nhiều hộ dân phương thức sản xuất để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Tiêu biểu như ông Lê Trọng Thay, NCUT thôn Quyết Tiến, xã Xuân Cao đã phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, giúp đỡ bà con vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Gia đình ông đã xây dựng mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn, gia cầm, cá kết hợp trồng rừng,... thu nhập bình quân đạt trên 400 triệu đồng/năm. Hay như ông Vi Thanh Duyến, NCUT thôn Khong, xã Yên Nhân xây dựng mô hình trồng rừng với diện tích hơn 8 ha, ngoài ra còn kinh doanh, cung cấp dịch vụ cây, con giống, phân bón cho bà con, thu nhập bình quân trên 300 triệu đồng/năm....

NCUT đã có những đóng góp lớn trong việc vận động Nhân dân đồng thuận cao trong việc hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường. Bên cạnh đó, NCUT còn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn hóa. Đến nay trên địa bàn huyện nhiều phong tục, tập quán vẫn được duy trì như: tổ chức lễ mừng cơm mới và hội đua thuyền hằng năm tại bản Mạ, thị trấn Thường Xuân; lễ hội Nàng Han, xã Vạn Xuân; khôi phục tín ngưỡng thờ trời tại thôm Lùm Nưa, xã Vạn Xuân...

Bằng những kinh nghiệm sống phong phú, lòng nhiệt tình và sự gương mẫu, tận tụy của NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Thường Xuân đã và đang góp phần giúp người dân xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trung Hiếu

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản