Tin mới

Tổ COVID cộng đồng tại cơ sở

(Mặt trận) - Những ngày này, các trường hợp F0 sau khi điều trị ổn định cùng học sinh, sinh viên nghỉ hè và công nhân làm việc tại tỉnh Bắc Giang được đón trở về tỉnh Sơn La với số lượng lớn, trong khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh lây lan cao nếu không làm tốt công tác kiểm soát ban đầu. Do vậy, các lực lượng công an, y tế, tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID -19 cộng đồng luôn căng mình kiểm soát dịch bệnh tại cơ sở, hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch bệnh lây lan vào địa bàn.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Thành viên tổ COVID cộng đồng bản Hồng Ngài, xã Hồng Ngài (Bắc Yên) tuyên truyền người dân phòng, chống dịch COVID-19. 

Toàn tỉnh hiện có 3.586 tổ COVID cộng đồng, với 19.386 thành viên. Thường mỗi tổ có từ 2 đến 3 thành viên, là trưởng bản, bí thư chi bộ, y tế bản, công an viên, đại diện các tổ chức đoàn thể của bản, phụ trách từ 20-30 hộ gia đình trong khu dân cư. Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thành viên của các tổ COVID cộng đồng đã tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Giám sát, phát hiện và báo cáo với chính quyền địa phương những trường hợp trở về từ vùng dịch không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp phòng dịch hoặc trường hợp có biểu hiện nghi mắc COVID-19; phối hợp, hỗ trợ với lực lượng công an, y tế truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh; nắm chắc nhân khẩu tạm trú, tạm vắng trong khu dân cư để kịp thời phát hiện những trường hợp từ vùng có dịch trở về địa bàn...

Đang là thời điểm thu hoạch nông sản, công việc đồng áng bận rộn, song các thành viên Tổ COVID cộng đồng bản Mường Kham (xã Mường Chùm, Mường La) vẫn tranh thủ thời gian đến từng hộ gia đình rà soát nhân khẩu. Anh Lò Văn Trịnh, Trưởng bản, Tổ trưởng tổ COVID cộng đồng, chia sẻ: Bản có 122 hộ dân, 355 nhân khẩu. Để nắm được di, biến động tình hình dân cư, các thành viên trong tổ đến từng hộ gia đình để thống kê nhân khẩu, lập danh sách các trường hợp đi làm ăn xa, lấy số điện thoại để gọi điện vận động người dân hạn chế trở về địa phương trong thời điểm này. Trường hợp người dân trở về địa phương, phải báo với tổ về thời gian, địa điểm trước khi vào địa bàn.

Xã Mường Chùm hiện có 16 tổ COVID cộng đồng, với gần 100 thành viên. Nói về hoạt động của các tổ, ông Lò Văn Dong, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Địa bàn rộng, dân cư đông nên việc thành lập các Tổ COVID cộng đồng là rất quan trọng. Qua hình thức tuyên truyền trực tiếp của thành viên tổ COVID cộng đồng tại từng nhóm dân cư không chỉ nâng cao ý thức mà người dân còn chủ động tham gia phát hiện, tố giác các trường hợp không chấp hành quy định phòng dịch. Xã đã tổ chức kiện toàn, thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm hoạt động của các tổ để đáp ứng công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Hoạt động của Tổ COVID cộng đồng tại xã Hồng Ngài, xã vùng III khó khăn của huyện Bắc Yên. Địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, giao thông đi lại khó khăn, các hộ dân sinh sống rải rác, nên các tổ chia thành viên phụ trách theo nhóm liên gia tự quản, vừa thực hiện giám sát, vừa tuyên truyền phòng, chống dịch. Anh Giàng A Chua, Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng bản Hồng Ngài, cho biết: Tổ có 6 thành viên, phụ trách 203 hộ dân. Ngay sau khi thành lập, các thành viên trong tổ đã được tham gia tập huấn trực tuyến về nhiệm vụ, hoạt động của tổ COVID cộng đồng. Đợt này, một số thành viên được tiêm vắc xin phòng COVID-19, giúp chúng tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Nhận xét về vai trò của tổ COVID cộng đồng, bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Tổ COVID cộng đồng hỗ trợ đắc lực trong công tác kiểm soát dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn kiện toàn, rà soát và xây dựng kế hoạch tập huấn thực địa mẫu, tập huấn trực tuyến về hoạt động cho các tổ COVID cộng đồng. Đồng thời, lựa chọn 18.000 thành viên của các tổ COVID cộng đồng ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 2 năm 2021, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua các đợt dịch, tổ COVID cộng đồng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là mạng lưới vững chắc hỗ trợ chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng kiểm soát dịch bệnh tại cơ sở. Họ là “những cánh tay nối dài” của chính quyền đến gần với nhân dân, giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, tạo sức mạnh đoàn kết trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 ở địa phương.

Với tinh thần, trách nhiệm cao, thành viên của các tổ COVID cộng đồng trên địa bàn tỉnh vẫn thầm lặng góp sức vào cuộc chiến chống dịch COVID-19, trở thành “cầu nối” quan trọng trong công tác phòng dịch tại cơ sở, góp phần giúp địa phương thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản