Tin mới

Tổ trưởng Tổ cộng đồng của làng Buôn Gõ

(Mặt trận) -Hiện nay, 120 hộ đồng bào dân tộc Châu Mạ ở làng Buôn Gõ, ấp Thanh Trung, xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đều có cuộc sống ổn định, không còn hộ nghèo. Số hộ giàu và khá tăng hơn 35% so 5 năm trước; đồng bào đoàn kết xây dựng làng văn hóa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần giữ vững ấp văn hóa nhiều năm liền.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai thăm, chúc mừng các cơ sở Công giáo và Tin lành nhân dịp lễ Phục sinh năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

 Chị Ka Mái hướng dẫn cách chi tiêu tiết kiệm cho chị em phụ nữ

Đóng góp vào thành công chung này có vai trò của đảng viên Ka Mái, Tổ trưởng Tổ cộng đồng của làng Buôn Gõ.

Góp sức xóa nghèo

Hơn 5 năm trước, làng Buôn Gõ và ấp Thanh Trung là một trong những vùng đồng bào dân tộc có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất nhì của tỉnh với hơn 50% số hộ nghèo. Đời sống khó khăn, nhiều trẻ em trong làng phải nghỉ học theo cha mẹ lên rẫy kiếm sống.

Trăn trở trước những khó khăn đó, chị Ka Mái cùng với tổ cộng đồng và các tổ chức đoàn thể đến từng hộ gia đình để nắm bắt thực tế, tìm nguyên nhân rồi tham mưu cho các đoàn thể, chi bộ, ban ấp giải pháp hỗ trợ. Qua tìm hiểu cho thấy, các hộ đồng bào dân tộc Châu Mạ trong làng nhà nghèo bởi nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là thiếu kiến thức lao động sản xuất, một phần thiếu đất và tư liệu sản xuất, phần lớn do không thực hiện được các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Trước thực trạng này, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, chị Ka Mái đã có ý kiến đề xuất chi bộ lãnh đạo các tổ chức tập trung tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt chính sách dân số; mỗi gia đình chỉ nên sinh từ 1-2 con để có điều kiện nuôi dạy cho tốt; đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, hạn chế bệnh tật cũng như vận động các gia đình cho con đến tuổi ra lớp học…

Với sự nỗ lực, có trách nhiệm của chị Ka Mái và sự hỗ trợ bằng nhiều dự án từ Nhà nước như: hỗ trợ đồng bào nuôi bò thoát nghèo; dự án vay vốn xây dựng nông thôn mới…, đến nay hầu hết các hộ gia đình trẻ trong đồng bào Châu Mạ đã thực hiện khá tốt chính sách dân số, chỉ sinh từ 1-2 con.

Đồng bào còn tham gia tích cực vào các dự án giảm nghèo, các lớp hỗ trợ kiến thức nuôi trồng, sản xuất nông nghiệp được tổ chức theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Từ đó giúp nhiều hộ tham gia các dự án dần thoát nghèo, xây dựng được cuộc sống mới.

Điển hình như hộ ông K’Mai được hỗ trợ cặp bò giống từ năm 2016, được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên bò đã sinh sản, đến nay gia đình ông có 7 con bò, trả được bò giống ban đầu, cuộc sống ổn định, thoát nghèo. Cả 2 con của ông K’Mai đều được đến trường.

Ông K’Mãn, người có uy tín trong làng Buôn Gõ cho biết, từ một ấp còn nhiều khó khăn, đến cuối năm 2020, 100% hộ đồng bào Châu Mạ đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Trong đó có nhiều hộ khá, biết cách làm ăn, làm giàu; con em của đồng bào đến tuổi đều được ra lớp học… Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của đảng viên Ka Mái.

Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Tham gia tổ cộng đồng trong làng, tổ phụ nữ trong ấp, chị Ka Mái luôn sâu sát đời sống bà con, nắm chắc từng hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn hoặc những trường hợp đặc biệt để đề xuất chi bộ, các tổ chức đoàn thể giúp đỡ. Trong đó có trường hợp hộ chị Ka Hổi, chồng chị mất, một mình chị nuôi 8 người con. Chị Ka Mái và chi bộ ấp đã hỗ trợ nhiều hình thức như làm thủ tục để các con của chị Ka Hổi được vào trường nội trú; hướng dẫn tham gia các dự án giảm nghèo… Đến cuối năm 2019, gia đình chị Ka Hổi đã thoát nghèo, vươn lên có cuộc sống ổn định.

Trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 này, đồng bào dân tộc Châu Mạ đã đoàn kết, bảo vệ buôn làng không để dịch bệnh xâm nhập. Tuy nhiên, dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng, gây khó khăn cho cuộc sống người dân. Để hỗ trợ bà con, chị Ka Mái đã vận động được hơn 300kg gạo, gần 400kg rau củ quả và nhiều nhu yếu phẩm để trao tặng đồng bào, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ yên tâm thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

Ngoài việc quan tâm hỗ trợ nhiều gia đình khó khăn vươn lên, chị Ka Mái cùng với chi bộ, các tổ chức đoàn thể vận động đồng bào đoàn kết, không nghe theo kẻ xấu, xây dựng và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Phạm Thị Bích Phương, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Sơn, chị Ka Mái là một đảng viên nhiệt tình, trách nhiệm, đặc biệt rất tận tâm, nhiệt huyết trong những công việc chung để góp sức cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong công cuộc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. “Thành quả 100% hộ đồng bào Châu Mạ trong xã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, trẻ em người dân tộc thiểu số đến tuổi đều được ra lớp… đều có vai trò rất lớn của người đảng viên gương mẫu này” - bà Phương nhấn mạnh.

Nguyệt Hà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản