Tin mới

TP Cần Thơ : Chung tay tuyên truyền bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Cần Thơ đã ký kết liên tịch với các tổ chức chính trị - xã hội, như Hội LHPN, Ðoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Ủy ban MTTQVN thành phố, Hội Liên hiệp Khoa học Kỹ thuật, LÐLÐ và Hội Cựu chiến binh... về công tác tuyên truyền, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn TP Cần Thơ. Với nỗ lực của các đơn vị, hội đoàn thể đã thực hiện và phát huy hiệu quả trong mọi hoạt động BVMT.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Phong Điền tham gia nhặt rác, góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan sạch, đẹp tại địa phương.

Tuyên truyền hiệu quả

Ðiển hình, trong những tháng gần đây mặc dù bị ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19, nhưng các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào BVMT, chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn, tổ chức thu gom rác, vệ sinh ngõ hẻm, đường phố, khai thông cống rãnh, làm cỏ, trồng hoa, cây xanh ven các tuyến đường.

Theo bà Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, cùng với các hoạt động trên, từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp hội LHPN còn phối hợp với các ngành, đoàn thể ra quân xóa trắng biển quảng cáo, rao vặt sai phép trên cột điện, khai thông cống rãnh, xây dựng các tuyến đường sạch rác, tạo mỹ quan đô thị; nhân rộng và ra mắt mô hình ủ phân trong thùng compost; phát động cuộc thi “Gia đình an toàn trước thiên tai và biến đổi khí hậu”; vận động 100% hội viên gương mẫu BVMT, không sử dụng những sản phẩm dược hóa chất độc hại trong sản xuất, kinh doanh…

Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP Cần Thơ cũng tích cực thực hiện công tác BVMT. Hiện nay, GHPGVN TP Cần Thơ có tổng cộng 169 tự viện và 9 giáo hội ở các quận, huyện. Từ năm 2016 đến nay, hằng năm GHPGVN TP Cần Thơ đều đưa nội dung BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình hoạt động tôn giáo; đồng thời, nhiều phật tử tham gia vào các buổi hội nghị, tập huấn công tác BVMT, mít tinh hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn hằng năm tại các địa phương trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, trong những buổi sinh hoạt, hội họp, thuyết giảng, ban trị sự các tự viện cũng tăng cường lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân, phật tử nâng cao ý thức BVMT bằng các hành động thiết thực và cụ thể như thu gom và xử lý rác thải trong sinh hoạt hằng ngày, vệ sinh môi trường công cộng, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT, nhận định: “Qua việc xây dựng và thực hiện các mô hình của các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy quyền và nghĩa vụ, tính chủ động của cộng đồng trong việc chấp hành chủ trương, pháp luật về BVMT, góp phần tích cực vào công tác hưởng ứng “Phong trào chống rác thải nhựa”, BVMT tại địa phương”.

Mô hình phân loại rác thải tại nguồn

Ðể các hoạt động BVMT trên địa bàn thành phố tiếp tục đạt hiệu quả cao, đi vào chiều sâu và thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của mọi người dân, Sở TN&MT cùng các ban ngành, hội đoàn thể, UBND quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện thói quen hằng ngày trong cuộc sống, như phân loại rác thải và triển khai các mô hình phân loại rác; khuyến khích sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường trong sinh hoạt hằng ngày; không ném, vứt rác thải bừa bãi… Trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác giữa TP Cần Thơ với Tổ chức JICA tại Việt Nam về khảo sát thu thập dữ liệu về giảm thiểu chất thải và đốt rác thu hồi năng lượng, Sở TN&MT TP Cần Thơ cùng Tổ chức JICA đã tổ chức khởi động thực hiện mô hình thí điểm phân loại rác thải tại nguồn ở quận Ninh Kiều. Mô hình nhằm tạo ý thức cho người dân về việc tận dụng lại lượng rác thải có thể tái chế lại được; giảm lượng chất thải cần chôn lấp; cung cấp lượng rác thải theo chuẩn, đảm bảo hiệu quả đốt rác phát điện của Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ và góp phần giữ gìn vệ sinh, cảnh quan đô thị...

Theo Chi Cục Bảo vệ Môi trường (thuộc Sở TN&MT TP Cần Thơ), mô hình phân loại rác thải tại nguồn được thực hiện tại 3 phường: An Cư, Tân An và Cái Khế. Rác thải sinh hoạt hằng ngày của các hộ dân được hướng dẫn phân loại tại nhà thành các loại như rác tái chế, rác đốt được, rác không đốt được và rác nguy hại. Trong đó, rác tái chế có thể bán hoặc cho người thu mua ve chai, vựa ve chai hoặc công nhân thu gom rác, đồng thời các hộ dân phải giữ sạch rác tái chế trước khi giao rác; rác nguy hại đưa trực tiếp cho công nhân thu gom khi họ đến thu gom rác (bao gồm pin và bóng đèn huỳnh quang có chứa thủy ngân); rác đốt được và rác không đốt được cho vào túi chuyên dụng. Hằng ngày từ 17 giờ đến 19 giờ đơn vị thu gom đến lấy rác và vận chuyển đến địa điểm xử lý… Bà Nguyễn Ngọc Báu, Trưởng khu vực 2, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, cho biết: “Cái Khế là một trong 3 phường thuộc quận Ninh Kiều được Sở TN&MT và Tổ chức JICA chọn làm điểm triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn. Việc triển khai phân loại rác thải được thực hiện nghiêm túc đến người dân, nhiều hộ gia đình tích cực thực hiện và phân loại rác thải đúng theo yêu cầu. Thời gian tới, khu vực tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình tiếp tục thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo yêu cầu, góp phần BVMT, xây dựng thành phố thêm sạch, đẹp…”.

Công ty CP Ðô thị TP Cần Thơ là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác thu gom rác thải sau phân loại tại các phường triển khai thí điểm. Công ty mong muốn các hộ gia đình phân loại rác thải theo đúng hướng dẫn, giao rác đúng giờ, để rác đúng nơi quy định, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác xử lý rác, vận chuyển và BVMT tại quận trung tâm TP Cần Thơ.

Theo Sở TN&MT TP Cần Thơ, sau thời gian triển khai thí điểm mô hình phân loại rác thải tại nguồn, các cơ quan, đơn vị chức năng đánh giá mặt ưu điểm và nhược điểm của mô hình này để từ đó thống nhất lựa chọn hình thức phân loại và thu gom chất thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả cao nhất và tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới...

V.HÀ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản