Tin mới

Trà Vinh đẩy mạnh chăm lo đời sống đồng bào dân tộc

(Mặt trận) -Với sự quan tâm của các cấp, ngành, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 (Chương trình 1719) tại tỉnh Trà Vinh đã phát huy hiệu quả tích cực, làm thay đổi diện mạo phum sóc, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Trà Vinh khởi sắc.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Từ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình chị Thạch Sô Pha ở ấp Hòa Lạc B (xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xã Thạnh Hòa Sơn (huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) có hơn 70% đồng bào Khmer. Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào Khmer có cơ hội vươn lên, trong những năm qua, việc thực hiện các chính sách dân tộc luôn được xã Thạnh Hòa Sơn đặc biệt quan tâm. Đồng chí Lê Văn Phước, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa Sơn cho biết: “Từ đầu năm 2023 đến nay, thực hiện Chương trình 1719, xã Thạnh Hòa Sơn đẩy mạnh công tác xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ đầu tư sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sạch cho bà con trên địa bàn... Đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cầu Ngang đã đầu tư cho hơn 70 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ đồng bào dân tộc Khmer được vay tổng số vốn hơn 6 tỷ đồng để phát triển sản xuất và làm nhà ở. Trong đó, xã Thạnh Hòa Sơn đã triển khai thực hiện xây dựng được 15 căn nhà cho hộ khó khăn về nhà ở. Từ nay đến cuối năm 2023, chúng tôi phấn đấu giải quyết cơ bản nhà ở cho hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo khó khăn về nhà ở là đồng bào Khmer”.

Trong ngôi nhà mới vừa được xây dựng, ông Thạch Dương ở ấp Lạc Sơn (xã Thạnh Hòa Sơn) cho biết: “Trước đây, vợ chồng tôi ở trong ngôi nhà xuống cấp trầm trọng. Đầu năm 2023, gia đình tôi được chính quyền xét hỗ trợ 40 triệu đồng và tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cùng với số tiền các con góp thêm hơn 50 triệu đồng, tôi đã làm được căn nhà khang trang. Tuổi càng về già, có niềm vui nào hơn khi được an cư lạc nghiệp trong ngôi nhà “3 cứng”. Tôi cảm ơn Nhà nước đã giúp đỡ gia đình tôi rất nhiều”.

Đời sống đồng bào Khmer Trà Vinh không ngừng nâng lên, đó là kết quả triển khai thực hiện kịp thời nhiều nghị quyết, chính sách dân tộc. Đồng chí Kiên Ninh, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh cho biết: “Đi đôi với đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất, tỉnh Trà Vinh đã tập trung nguồn vốn đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo; triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm... Năm 2023, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, tỉnh Trà Vinh được phân bổ hơn 451 tỷ đồng, theo kế hoạch, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ đất ở cho hơn 40 hộ DTTS, hỗ trợ nhà ở cho hơn 520 hộ, chuyển đổi nghề cho khoảng 275 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 38 hộ, đầu tư xây dựng hai công trình nước tập trung... Cùng với đó, tỉnh xây dựng mới 58 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS; tiếp tục thực hiện 16 công trình chuyển tiếp của năm 2022; duy tu, bảo dưỡng 36 công trình; đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp 6 công trình chợ vùng đồng bào DTTS...”.

Trong những năm qua, với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của từng hộ dân, đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer ở tỉnh Trà Vinh không ngừng được cải thiện, diện mạo nông thôn ngày thêm khởi sắc.

KHÁNH UYÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản