Tin mới

Trà Vinh: Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh, những năm qua Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước (ĐKSSYN) tỉnh Trà Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động, với phương châm gắn kết giữa "đạo và đời", qua đó khẳng định vai trò trung tâm đoàn kết, tập hợp sư sãi, người dân, phật tử Khmer xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng xây dựng cuộc sống, phum sóc ngày càng đổi mới và phát triển.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Vinh Tơr cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Hòa thượng Thạch Sok Xane và Hòa thượng Thạch Oai - Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh, nhân dịp tết cổ truyền đồng bào Khmer năm 2023.

Thực hiện tốt công tác phật sự

Trà Vinh là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa Sông Tiền và Sông Hậu. Dân số toàn tỉnh hiện nay trên 1,05 triệu người, với ba thành phần dân tộc chính là Kinh, Khmer, Hoa, trong đó đồng bào Khmer có trên 320.000 người, chiếm gần 32% dân số toàn tỉnh. Hầu hết đồng bào Khmer có tín ngưỡng Phật giáo Nam Tông. Với đồng bào, chùa không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo, mà còn là nơi gắn liền với phong tục tập quán, bản sắc văn hoá của đồng bào.

Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 143 chùa Khmer, với hơn 3.250 vị sư. Riêng TP. Trà Vinh đã có 11 chùa được công nhận, tái công nhận là cơ sở tôn giáo văn minh. Đặc biệt chùa Âng và chùa Kom Pong được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia thuộc loại hình “Di tích văn hóa kiến trúc tôn giáo và di tích kiến trúc nghệ thuật”.

Hội ĐKSSYN với vai trò là thành viên của Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, trong đó các vị sư sãi thành viên của Hội. Nhiều sư là Người có uy tín đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn kết giữa đạo và đời.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác phật sự, giáo dục chư tăng tu học, hành đạo, Hội ĐKSSYN tỉnh Trà Vinh đã thường xuyên kết hợp cùng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chú trọng công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến chư tăng, đồng bào phật tử; tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương, tiêu biểu là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tham gia đóng góp hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo là người DTTS; hỗ trợ quà, tiền mặt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, các cụ neo đơn; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi… 

Ngoài ra, Hội còn đề nghị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn thành phố, tiếp nhận các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để con em đồng bào được ăn, ở tại chùa khi  theo học ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Trà Vinh

Từ những hoạt động, việc làm cụ thể trên, đã góp phần hun đúc thêm tinh thần đoàn kết, hòa hợp, tương trợ, giúp đỡ nhau trong đời sống cộng đồng.

 Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Vinh Tơr trao quà mừng năm mới cho Người có uy tín thuộc Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh.

Phụng đạo, giúp đời

Từ sự hòa hợp giữa tôn giáo và tinh thần yêu nước, Hội ĐKSSYN tỉnh Trà Vinh đã và đang có nhiều đóng góp tích cực vào việc xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc và sự phát triển của tỉnh Trà Vinh. Qua thực tiễn hoạt động phật sự và thế sự đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, những việc làm  tích cực của các vị sư sãi.

Ông Kim Thành Lan, Trưởng ban quản trị chùa Ktưng, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khóm 10, Phường 7, thành phố Trà Vinh cho biết: Chùa Ktưng có trên 550 hộ phật tử. Những năm qua, Thượng tọa Trần Dân, Trụ trì chùa Ktưng đã phối hợp với Hội ĐKSSYN TP. Trà Vinh thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào Phật tử Khmer. Trụ trì chùa còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quà, tiền mặt cho hộ nghèo đeo đơn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trao học bổng cho học sinh, sinh viên…,với tổng số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

Hòa thượng Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Hội ĐKSSYN tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, Hội ĐKSSYN cấp tỉnh và các huyện đã có những đóng góp tích cực trong vận động của đồng bào phật tử, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer giảm sâu, tất cả các xã trên địa bàn tỉnh đều đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có nhiều xã đông đồng bào dân tộc đạt xã nông thôn mới nâng cao.

Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tổ chức tập hợp vận động sư sãi, đồng bào phật tử phát huy tinh thần yêu nước, phụng đạo giúp đời, cống hiến nhiều hơn, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và thực hiện thắng lợi các nhiệm  vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra.

Như Tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản