Tin mới

Trạm Tấu (Yên Bái): Nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) -Trong thời gian qua, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã chủ động, tích cực triển khai các chính sách an sinh xã hội tới đồng bào vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Trạm Tấu là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, cũng là một trong 63 huyện nghèo của cả nước. Toàn huyện có 12 xã, thị trấn, trong đó có 10 xã vùng cao với trên 36.700 người, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 94%. Hơn nữa, trình độ dân trí không đồng đều, đa phần là sản xuất nông nghiệp, hộ nghèo và cận nghèo chiếm tới trên 64% (năm 2023).

 Huyện Trạm Tấu chủ động, tích cực triển khai các chính sách an sinh xã hội tới đồng bào vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện Trạm Tấu và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt được các mục tiêu nghị quyết của Đại hội. Trong đó, nhiệm vụ bảo đảm các chính sách an sinh xã hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm an ninh chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Ông Giàng A Thào – Bí thư Huyện uỷ Trạm Tấu cho biết: Sau gần ba năm triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, huyện Trạm Tấu đã đạt được nhiều kết quả. Các chế độ, chính sách đối với người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đã trợ cấp ưu đãi cho 569 lượt đối tượng với kinh phí trên 1,7 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch giao. Công tác giảm nghèo được triển khai hiệu quả, với các nguồn lực của trung ương, của tỉnh cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của các Sở, ban, ngành của tỉnh và huyện, sự nỗ lực vươn lên của người dân. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 6,5% trở lên, trong đó năm 2021 giảm 7,02%; năm 2022 giảm 6,96%, nhiều hộ tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ giáo dục được thực đầy đủ. Ngân sách Trung ương và địa phương đã hỗ trợ trên 100 tỷ đồng, 1.400 tấn gạo cho trên 30.000 lượt học sinh các trường nội trú, bán trú. Chính sách hỗ trợ làm nhà cho các đối tượng được quan tâm thực hiện đạt hiệu quả cao. Trong nửa nhiệm kỳ, huyện Trạm Tấu đã làm được trên 150 nhà. Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025 được triển khai với mục tiêu hoàn thành 755 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Công tác chăm lo tết cho các đối tượng được quan tâm hằng năm đảm bảo cho 100% các hộ nghèo, cận nghèo đều có tết.

Cùng với đó, các chính sách bảo trợ xã hội, hỗ trợ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tín dụng vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo được thực hiện tốt…

Tuy nhiên, với những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện vẫn còn gặp một số khó khăn. Trong đó, chất lượng việc làm, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, chuyển dịch cơ cấu lao động còn chậm; giảm nghèo chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo cao. Mức trợ cấp xã hội còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người dân....

Trong thời gian tới, để các chính sách an sinh xã hội tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm an ninh chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Trạm Tấu cần tiếp tục vận dụng sáng tạo, hiệu quả các chủ trương của tỉnh vào điều kiện thực tế của huyện. Đặc biệt, cần thực hiện tốt ba Chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách hỗ trợ của trung ương, của tỉnh để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất tinh thần nhân dân.

Đồng thời, huyện cần tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách cho các đối tượng như người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo; làm tốt công tác đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm; hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân vay vốn phát triển sản xuất; thực hiện nghiêm chỉnh sách hỗ trợ giáo dục nhất là các trường nội trú, bán trú; thực hiện tốt Đề án hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2023 - 2025...

Mặt khác, huyện tiếp tục huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong hỗ trợ, nhất là hỗ trợ người có công, hỗ trợ các hộ nghèo. Đồng thời tích cực tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý chí tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho các đối tượng, bảo đảm các chế độ chính sách đến được với người dân và phát huy hiệu quả.

Tùng Lâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản