Tin mới

Trung Yên đổi thay từ Chương trình 135

(Mặt trận) -Thời gian qua, từ nguồn vốn của Chương trình 135, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển chăn nuôi, trồng trọt... nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn nơi này.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Đồng chí Nguyễn Ngọc Chinh, Chủ tịch UBND xã Trung Yên cho biết, toàn xã có 1.321 hộ với 5.601 nhân khẩu, trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Chương trình 135, UBND xã đã thành lập Ban quản lý dự án, Ban giám sát cộng đồng để thực hiện việc quản lý, giám sát, trong đó chú trọng xây dựng đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, tạo thuận lợi để các hoạt động kinh tế, xã hội phát triển. UBND xã chỉ đạo các thôn tổ chức họp bình xét cho các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ từ nguồn vốn phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ vốn phát triển sản xuất được UBND xã triển khai đồng bộ đến tất cả các thôn, tạo điều kiện cho các hộ được hỗ trợ kinh phí phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho nhân dân, giải quyết việc làm cho lao động. Đời sống vật chất và tinh thần của đa số các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vay vốn đã từng bước được cải thiện...

 Một đoạn đường bê tông thôn Yên Thượng, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Tuyến đường của thôn Yên Thượng được hoàn thành và đưa vào sử dụng 1km, với tổng kinh phí 300 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ từ nguồn vốn Chương trình 135. Có con đường mới, bà con nơi đây đã thuận tiện hơn trong đi lại, sản xuất, giao thương hàng hóa. Người dân tích cực chỉnh trang nhà ở, thôn xóm sạch đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương, nâng tỷ lệ đường được bê tông hóa của thôn đạt hơn 80%. Ông Trần Văn Tuấn, thôn Yên Thượng phấn khởi nói, trước đây con đường từ thôn đến xã chỉ là đường đất, nhỏ hẹp, dốc cao, lầy lội, mùa mưa thì trơn trượt, ngày nắng thì bụi. Từ nguồn vốn Chương trình 135, năm 2020, xã đã thực hiện dự án làm đường bê tông cho thôn, con đường lầy lội khó đi ngày nào giờ không còn nữa, việc đi lại của bà con được thuận tiện trong việc trao đổi hàng hóa, trẻ em đi học đỡ vất, người dân trong thôn ai cũng phấn khởi.

Chương trình 135 được thiết kế theo hướng trao quyền nhiều hơn cho người dân để họ chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững. Việc đầu tư hỗ trợ sản xuất được chủ động theo nhóm hộ gia đình, trên cơ sở xác định những nhu cầu thiết yếu chung của cả nhóm. Đáng chú ý trong đó, Chương trình cho phép nhiều hộ đã thoát nghèo vẫn được hưởng đầu tư từ nguồn vốn. Là một trong 26 hộ được hỗ trợ mua lợn nái sinh sản, chị Nguyễn Thị Hồng Thắng, thôn Quan Hạ cho biết, trước gia đình thuộc hộ nghèo, chỉ trông chờ vào mấy sào ngô, năm được năm mất. Năm 2020, gia đình được hỗ trợ 1 con lợn giống về chăn nuôi, nhờ áp dụng được các biện pháp chăm sóc, phòng chống dịch, nên lợn phát triển tốt đã sinh sản được 2 lứa với 14 con giống. Gia đình chị vừa qua đã bán được một lứa hơn 40 triệu đồng. Hiện tại chị đang chăn nuôi 8 con lợn thịt và 1 con lợn giống. Chăn nuôi phát triển đã giúp gia đình chị có thêm động lực để vươn lên từng bước thoát nghèo.

 Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Thắng, thôn Quan Hạ, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được hỗ trợ lợn giống sinh sản.

Chương trình 135 đã mang lại hiệu quả tích cực đối với người dân trên địa bàn xã. Năm 2020, xã Trung Yên được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 916 triệu đồng xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình đường giao thông thôn Khuân Đào, Trung Long, Hoàng Lâu; xây dựng cầu thôn Quan Hạ...; hỗ trợ 26 hộ nghèo, hộ cận nghèo mua 26 lợn sinh sản. Ngoài ra, xã cũng lựa chọn những công trình có tính cấp thiết để đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa... Đến nay, 100% thôn đã có đường xe ô tô, hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu tưới tiêu; 100% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Nếu như năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 65%, đến năm 2020 đã giảm xuống còn 21%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 24 triệu đồng/năm. Đây là cơ sở để Trung Yên thực hiện Chương trình 135 giai đoạn tiếp theo hiệu quả hơn.

Có thể khẳng định, Chương trình 135 đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, góp phần đưa kinh tế, xã hội của xã từng bước phát triển.

Minh Thủy

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản