Tin mới

Trưởng bản uy tín, được dân tin yêu

(Mặt trận) -Là người có trách nhiệm với việc xã, việc bản, ông Lò Văn Tâm, bản Hồng Sọt, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng bản nhiều năm nay.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Ông Lò Văn Tâm kiểm tra rừng do bản Hồng Sọt quản lý, bảo vệ.

Trên cương vị người “đứng mũi chịu sào” ở cộng đồng, ông Lò Văn Tâm luôn gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình; tích cực tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan; không chặt phá rừng, chú trọng các biện pháp khoanh nuôi, tái sinh rừng. Vào các buổi sáng, ông có thói quen đi tuần một vòng quanh khu rừng Dự án 661 do bản quản lý để đề ra các biện pháp bảo vệ rừng hiệu quả. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông luôn tích cực vận động bà con quét dọn xung quanh nhà ở, vệ sinh môi trường bản mường sạch sẽ. Ông Tâm nhớ lại: Khi bản triển khai làm đường cấp phối vào khu rừng sản xuất với tổng chiều dài 4km, và làm đường bê tông ra cánh đồng với chiều dài 800m, bà con trong bản ai cũng ngần ngại, vì cho rằng làm đường là việc của Nhà nước; hộ có đất vườn, đất đồi trên đoạn đường đi qua thì yêu cầu trả tiền thì mới cho mở rộng đường. Biết đây là việc tế nhị, ông Tâm đã cùng cấp ủy, các đoàn thể trong bản phối hợp tuyên truyền, vận động nhiều lần; kết hợp phân tích, giải thích những lợi ích trước mắt và lâu dài… dần dần các hộ đã hiểu ra, vui vẻ hiến đất, đoàn kết góp công sức làm đường.

Nói đi đôi với làm, hiện ngoài tăng gia sản xuất lúa nước, gia đình ông Tâm còn kết hợp chăn nuôi, thả cá và trồng các loại cây ăn quả, như: Chuối, cam, quýt, xoài, với tổng diện tích trên 4.000m2. Ngoài ra còn trồng 5ha cây keo tai tượng, hiện cây đang trong quá trình sinh trưởng phát triển tốt. Bình quân mỗi năm trừ chi phí gia đình ông Tâm thu về từ 50 - 60 triệu đồng. Theo Trưởng bản Lò Văn Tâm, để được người dân tin tưởng, ghi nhận, trước hết mình phải là người gương mẫu đi đầu, nhiệt huyết với công việc xã hội, kể cả trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Ông Lò Văn Pánh, người có uy tín bản Hồng Sọt cho biết: Trưởng bản Lò Văn Tâm là người nhiệt huyết với việc nhà, việc bản; lúc nào ông cũng chăm chỉ lao động và khuyến khích mọi người cùng làm theo để nhà nào cũng có cuộc sống no đủ. Mỗi lần tổ chức họp bản, ông thường xuyên nhắc nhở bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, không tin, không nghe theo kẻ xấu. Ông còn phân tích, giảng giải cho mọi người trong bản thấy rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với bản thông qua việc đầu tư, hỗ trợ của các chương trình, dự án giúp dân bản thoát nghèo...

Là gia đình văn hóa nhiều năm liền, ông Lò Văn Tâm không chỉ được người dân yêu quý mà còn được chính quyền địa phương ghi nhận. Ông Lường Văn Bóng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Búng Lao cho biết: “Trưởng bản Lò Văn Tâm luôn là người đi đầu trong các phong trào của bản cũng như của xã. Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân trong bản hăng hái phát triển kinh tế; vận động các cháu đi học đều và sẵn sàng giúp đỡ bà con mỗi khi có công việc. Nhờ có người đứng đầu bản tâm huyết, mẫu mực như ông Tâm mà bản Hồng Sọt luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua của xã Búng Lao”.

Anh Khôi

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản