Tin mới

Trưởng thôn gương mẫu ở xã Cuôr Knia

(Mặt trận) -Là Trưởng thôn 8, xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lawsk, ông Nông Văn Sơn (dân tộc Nùng) gương mẫu đi đầu trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và rất quan tâm sâu sát công việc chung, tích cực vận động nhân dân đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, yên vui.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

 Ông Nông Văn Sơn chăm sóc vườn cây.

Thôn 8, xã Cuôr Knia có hơn 100 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Nùng di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc. Lúc mới đến vùng đất này lập nghiệp, bà con chủ yếu khai hoang trên phần diện tích rừng nghèo. Thiếu ăn, thiếu mặc, giao thông cách trở nên đời sống khó khăn trăm bề, nhận thức của bà con vì thế cũng còn hạn chế.

Năm 2010, ông Nông Văn Sơn được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn 8 và là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ý thức trách nhiệm của mình, ông dành thời gian gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tìm hướng tuyên truyền, vận động phù hợp, chủ động đề xuất cấp trên những kiến nghị liên quan mật thiết đến an sinh xã hội trên địa bàn.

Đơn cử, trong việc huy động nhân dân làm hàng rào cho trường mẫu giáo của thôn, không chỉ phổ biến, lấy ý kiến bà con trong các cuộc họp tại khu dân cư, ông còn gặp gỡ, giải thích, động viên những trường hợp chưa đồng thuận để bà con hiểu những đóng góp về tiền và công sức ở đây là cho chính con cháu mình thụ hưởng, người dân khi gửi con tại trường cũng yên tâm hơn. Mặt khác, ông còn vận động đảng viên trong chi bộ, thành viên các tổ chức, đoàn thể tại thôn tích cực tham gia đóng góp làm gương cho bà con noi theo. Mọi khoản đóng góp, thu chi đều được thông báo cụ thể rõ ràng để bà con nắm bắt.

Cách làm của ông đã tạo được sự đồng thuận cao, phát huy vai trò làm chủ của người dân trong các hoạt động tại địa bàn dân cư. Khi đã nhận thức đầy đủ về nghĩa vụ, quyền lợi, bà con tự giác đóng góp các khoản thu khác theo quy định.

Cùng nhờ thường xuyên bám sát địa bàn mà ông Sơn sớm phát hiện một số gia đình trong thôn có các biểu hiện theo tôn giáo “lạ” nên đã báo cáo chính quyền địa phương để có biện pháp can thiệp kịp thời về mặt quản lý hành chính. Về phía thôn, ông thường xuyên đến thăm hỏi, vận động, giải thích các chủ trương, chính sách về tôn giáo và khuyên bà con không nên theo các tôn giáo chưa được Nhà nước công nhận, tránh bị lôi kéo, lợi dụng. Bằng sự kiên trì, khéo léo, ông Sơn dần giúp bà con hiểu được việc sinh hoạt tôn giáo trái phép là vi phạm pháp luật, từ đó quay trở lại chăm lo tu chí làm ăn.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Sơn cùng Ban tự quản thôn phổ biến chủ trương, chính sách một cách cụ thể, rõ ràng để bà con hiểu và cùng chung tay thực hiện. Nhờ đó, việc huy động đóng góp từ nhân dân thôn 8 luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Nhiều đoạn đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Bà con cũng chủ động sửa sang những đoạn đường hư hỏng, tích cực làm ăn, phát triển kinh tế, đời sống ngày một cải thiện. Nhiều năm liền, thôn 8 không có tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật, mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư luôn được giữ vững.

Đinh Nga

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản