Tin mới

Tú Lý (Hòa Bình): Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(Mặt trận) -Năm 2020, xã Tú Lý (Đà Bắc, Hòa Bình) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Tu Lý và Hào Lý. Hiện, toàn xã có 12 xóm, trên 1.460 hộ, hơn 6.100 nhân khẩu, với 5 dân tộc cùng chung sống là Mường, Kinh, Dao, Tày, Thái.


Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Từ các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn, hệ thống đường giao thông xã Tú Lý (Đà Bắc, Hòa Bình) đã được cứng hóa,tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH.

 

Từ đặc thù này, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân tộc và các chính sách dân tộc. Đặc biệt chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo ANCT - TTATXH trên địa bàn.

Nhằm phát huy vai trò, sự ảnh hưởng của người có uy tín đối với đời sống xã hội, những năm qua, xã chú trọng thực hiện chính sách người có uy tín trong đồng bào DTTS, thông qua việc tặng quà nhân dịp lễ, Tết, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, thăm hỏi người có uy tín khi gặp khó khăn, ốm đau... Nhờ đó, người có uy tín đã trở thành chỗ dựa tin cậy và cũng là hạt nhân tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, vận động bà con chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Xã chủ động triển khai thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển    KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017 - 2020 theo Quyết định số 2085/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2020, xã có 45 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán, rà soát 125 hộ có nhu cầu vay vốn thuộc hộ nghèo để hỗ trợ cho vay. Thực hiện chính sách hỗ trợ về y tế, xã cấp BHYT cho 5.416 người, gồm người nghèo, cận nghèo, người DTTS vùng KT-XH khó khăn, đặc biệt khó khăn, người sống ở vùng KT-XH đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội và người từ 80 tuổi trở lên. Xã cũng thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ về giáo dục, góp phần giúp học sinh yên tâm đến trường, thông qua việc cấp gạo cho học sinh bán trú TH&THCS, hỗ trợ tiền ăn bán trú cho 40 học sinh tiểu học và hỗ trợ chi phí học tập các khối.

Song song với đó, xã quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc bằng việc kịp thời chi trả thường xuyên cho 51 người có công, 208 đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ tiền điện cho 125 lượt hộ; chi trả trợ cấp xã hội cho 1.720 đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Qua đó góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống, củng cố niềm tin của đồng bào vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền.

Từ mục tiêu tạo đòn bẩy thúc đẩy vùng dân tộc phát triển, những năm qua, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và được hưởng lợi từ nhiều chương trình, dự án, bộ mặt nông thôn xã Tú Lý đổi thay rõ nét. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Thông qua các Chương trình 30a, 135, xây dựng NTM, xã được đầu tư cứng hóa đường giao thông nông thôn, giao thông và kênh mương nội đồng, mở đường vào khu sản xuất, điểm định canh, định cư. Cùng với đó là trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xã, xóm, sân vận động, sân thể thao... được xây dựng khang trang, rộng rãi. Ngoài ra, từ các chương trình đã hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, xây dựng mô hình tạo sinh kế, mô hình giảm nghèo hiệu quả. Điển hình như các mô hình trồng rau an toàn, trồng cây ăn quả có múi, trồng dổi, keo; chăn nuôi bò, lợn sinh sản...

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Hồng Tuyến, các chính sách dân tộc và chương trình, dự án của Đảng, Nhà nước đã được Nhân dân các dân tộc xã Tú Lý đồng tình, ủng hộ. Các hộ được tham gia ngay từ khâu lập kế hoạch, họp lựa chọn nhu cầu đăng ký cây, con giống phù hợp với địa phương, cũng như lựa chọn các công trình cơ sở hạ tầng cấp thiết để ưu tiên xây dựng trước. Từ đó từng bước giảm bớt khó khăn về cơ sở hạ tầng, mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác giảm nghèo của  xã. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của Tú Lý giảm 2,6% so với năm 2019.

Thu Hiền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản