Tin mới

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Trà Vinh: Nâng cao hiệu quả hoạt động tôn giáo trong tình hình mới

(Mặt trận) -Những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của UBMTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên, công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Đồng chí Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh chúc mừng lễ Sêne Đôlta năm 2023 các vị Hòa thượng, Thượng tọa chùa KomPong, Phường 1, thành phố Trà Vinh.

Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 09 tôn giáo, với 4.373 chức sắc, chức việc, nhà tu hành và trên 596.000 tín đồ, chiếm 59,15% dân số toàn tỉnh. Công tác tôn giáo luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Hoạt động tôn giáo trong tỉnh ổn định, tuân thủ quy định pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ tôn giáo hoạt động theo hiến chương, điều lệ của tổ chức giáo hội; yên tâm tu học và hành đạo, tin tưởng, chấp hành chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Lê Văn Tịnh, Trưởng Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) cho biết: tỉnh Trà Vinh rất quan tâm đến vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân; tạo điều kiện để các tôn giáo hoạt động đúng theo quy định của pháp luật và hiến chương của từng tổ chức tôn giáo. Nhân các ngày lễ quan trọng của các tổ chức tôn giáo, lãnh đạo tỉnh đều thành lập các đoàn đến thăm, chúc mừng và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức tôn giáo tổ chức các hoạt động.

Cụ thể, năm 2023, UBMTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tôn giáo nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với tôn giáo trong tình hình mới, nhất là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; chính sách dân tộc, tôn giáo; treo cờ Tổ quốc, tham gia các cuộc vận động; đẩy mạnh giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức công dân. Phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu Tỉnh ủy tổ chức họp mặt chức sắc, chức việc tiêu biểu các tôn giáo nhân dịp Xuân Quý Mão 2023. 

Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh Trà Vinh tham gia cùng đoàn lãnh đạo tỉnh đến chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh nhân dịp lễ Phật đản; thăm chúc mừng, tặng quà các chùa Khmer nhân dịp tết Chôl Chnam Thmây, lễ Sêne Đôlta; chúc mừng, tặng quà các nhà thờ Công giáo và Tin lành nhân lễ Phục sinh và các lễ hội tôn giáo khác. Đồng thời, lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đều có hoạt động chăm lo, thăm hỏi những vị chức sắc, người có uy tín, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo đồng bào các tôn giáo.

UBMTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, tham mưu các cấp ủy Đảng, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được 79 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ các vị chức sắc, chức việc, nhà tu thành các tôn giáo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của tôn giáo. Tổ chức 205 cuộc thăm hỏi, chúc mừng các tổ chức tôn giáo, các cá nhân tôn giáo tiêu biểu nhân dịp lễ trọng đại của tôn giáo. Hỗ trợ, tạo điều kiện để các tôn giáo tổ chức đại hội nhiệm kỳ, hội nghị sơ kết, tổng kết; lễ khánh thành cơ sở thờ tự... với tinh thần tiết kiệm, an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Tại hội nghị gặp gỡ những người đứng đầu các tôn giáo năm 2023, Hòa thượng Thạch Oai, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh bày tỏ sự phấn khởi với những thành tựu mà tỉnh đã đạt được. Đồng thời, nêu ra những hạn chế trong đời sống xã hội và mong muốn Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm đến các chính sách dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tiểu Cần cho biết: nhằm thực hiện tốt chính sách tôn giáo, các tôn giáo được sinh hoạt bình thường trong khuôn khổ pháp luật, năm 2023, nhân ngày lễ trọng đại của các tôn giáo, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện cùng đại diện các vị đứng đầu các tôn giáo khác thành lập đoàn đến các cơ sở tôn giáo để chúc mừng, tặng quà hay dùng bữa cơm thân mật nhằm tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các tôn giáo. Qua đó, động viên các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo thực hiện tốt phương châm sống tốt đời, đẹp đạo.

Từ việc nâng cao hiệu quả hoạt động tôn giáo đã phát huy được tinh thần đoàn kết đồng bào các tôn giáo. Chuyển biến dễ nhận thấy trong những năm qua là việc đồng bào các tôn giáo đã tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp nhiều cho công tác từ thiện xã hội, giảm nghèo bền vững, với tổng kinh phí trên 92 tỷ đồng.

Điển hình, cơ sở tôn giáo chùa Liên Bửu (huyện Châu Thành) và chùa Long Hòa (huyện Trà Cú) đã và đang cưu mang, nuôi dạy trẻ em nghèo, tàn tật, người không nơi nương tựa. Hoạt động mở phòng khám, hốt thuốc Đông y từ thiện của các cơ sở tôn giáo để chia sẻ gánh nặng trong việc điều trị bệnh, như: Tịnh độ cư sĩ huyện Cầu Kè. Đặc biệt, hàng năm, các cơ sở tôn giáo đều tham gia tích cực vào hoạt động bảo vệ môi trường, cất nhà Đại đoàn kết, tặng quà, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học.

Hòa thượng Thích Trí Minh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh cho biết: từ nhiều năm qua, thầy luôn đồng hành với học sinh, sinh viên nghèo, các em có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, thầy vận động trên 1,2 tỷ đồng để trao xe đạp, học bổng và nhận đỡ đầu với mong muốn các em được đến trường học tập, để sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn, giúp ích cho cộng đồng và xã hội.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền về công tác dân tộc, tôn giáo, hoạt động các tôn giáo trên địa bàn tỉnh luôn có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, XDNTM, đô thị văn minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

S.T - T.Q

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản